วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566

“ทนายวิญญัติ” ร้อง กกต. ตรวจสอบ “ลูกชวน” กรณีถือหุ้นสื่อ เข้าข่ายต้องห้ามของส.ส.


“ทนายวิญญัติ” ร้อง กกต. ตรวจสอบ “ลูกชวน” กรณีถือหุ้นสื่อ เข้าข่ายต้องห้ามของส.ส.


วันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถ.แจ้งวัฒนะ นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) เดินทางมายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยยื่นผ่าน จนท.กกต. เพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบกรณี นายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ว่ามีลักษณะเข้าข่ายบุคคลมีลักษณะต้องห้ามมิให้สมัคร ส.ส. และจะทำให้กระบวนการเป็น ส.ส. ขัดหรือฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดหรือไม่ เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมาได้มีสื่อมวลชนนำเสนอผลประกอบการของบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจกิจการโฆษณา โดยมีนายสุรบถฯ ในฐานะกรรมการบริษัทและเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ ซึ่งหากนำไปเทียบกับกรณีอื่น ๆ ถือว่าเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อมวลชน ตาม ม.98 (3) ของรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไร หากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อมวลชนใด ๆ อาจส่งผลต่อความเป็น ส.ส. ของนายสุรบถฯ  ให้สิ้นสุดลงหรือเป็นการเข้ารับตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบด้วยหรือไม่


นายวิญญัติฯ กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงที่ตนทราบว่าภายหลัง กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ที่แม้ขณะนั้น นายสุรบถฯ จะอยู่ในลำดับตามบัญชีที่ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ตามกฎหมายยังต้องคงสถานะการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่ออยู่ต่อไป ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามด้วย ซึ่งตนเห็นว่าต่างกับการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ประกอบกับเมื่อ 8 พ.ค. 62 ในช่วงที่ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ นายสุรบถฯ เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ม.98 (3) และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 ม.42 (3)


ทั้งนี้ นายสุรบถฯ เป็นกรรมการบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการโฆษณา ระหว่างวันที่ 11 ก.ย. 55 - 22 ม.ค. 66 และเป็นกรรมการบริษัทอีกแห่ง (เอกชนที่ 2) ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 58 - 6 ธ.ค. 63 และจากหลักฐานพบว่านายสุรบถฯ ได้โอนหุ้นบริษัทเอกชนแห่งแรก จำนวน 29,998 หุ้น ให้แก่ นางภักดิพร สุจริตกุล ผู้เป็นมารดา เมื่อ 19 ม.ค. 66 ในลักษณะโอนกลับไปกลับมา ระหว่างบุคคลสองคนในขณะที่นายสุรบถฯ ยังคงมีตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัทเอกชนนั้นอยู่ และในขณะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ โดยตนมีข้อสังเกตว่าเมื่อ 20 ม.ค. 66 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ก่อนนายสุรบถฯ ได้ลาออกจากการเป็น ส.ส. เมื่อ 20 ม.ค. 66 ประธานรัฐสภาก็ออกประกาศรับรองการเป็น ส.ส. ของนายสุรบถฯ ในวันรุ่งขึ้นทันที ตนในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ติดตามการบังคับใช้กฎหมายของ กกต. และการตีความขององค์กรศาลที่เคยเป็นกรณีตัวอย่าง กรณีนี้จึงมาขอให้ กกต.ได้ตรวจสอบเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ซึ่งตนได้แนบหลักฐานจากการสืบค้นทางทะเบียนมาด้วย ทนายวิญญัติกล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชาธิปัตย์