วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2566

“เศรษฐา” นำ “เพื่อไทย” เดินตลาดสดเทศบาลนนท์ฯ ก่อนขึ้นเวทีปราศรัย พ่อค้าแม่ค้าเชียร์ตลอดทาง ย้ำ จัดเต็มทุกเวทีปราศรัย ขอไม่เทียบ ‘ทักษิณ’ พร้อมหยิบยกหลัก ‘คิดเร็ว-ทำเร็ว’ ของอดีตนายกฯ มาใช้บริหารงาน


“เศรษฐา” นำ “เพื่อไทย” เดินตลาดสดเทศบาลนนท์ฯ ก่อนขึ้นเวทีปราศรัย พ่อค้าแม่ค้าเชียร์ตลอดทาง ย้ำ จัดเต็มทุกเวทีปราศรัย ขอไม่เทียบ ‘ทักษิณ’ พร้อมหยิบยกหลัก ‘คิดเร็ว-ทำเร็ว’ ของอดีตนายกฯ มาใช้บริหารงาน


วันที่ 22 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 16.30 น. ที่จังหวัดนนทบุรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์, นายมานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์, นายมนตรี ตั้งเจริญถาวร, นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์, นายปณรัศม์ วันชาญเวช นายนิยม ประสงค์ชัยกุล, นายนพดล แก้วสุพัฒน์ และนายจำลอง ขำสา ว่าที่ผู้สมัครส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย เดินตลาดสดเทศบาลนนทบุรีเพื่อพบปะพ่อค้าแม่ค้าสอบถามเรื่องราคาสินค้า สภาพเศรษฐกิจ และการค้าขาย รวมถึงพบปะทักทายพี่น้องประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของในช่วงเย็น


โดยช่วงหนึ่งนายเศรษฐาได้แวะคุยกับเจ้าของร้านทอง ซึ่งเจ้าของร้านทองแซวว่า “ทำไมตัวจริงหล่อจังเลยล่ะ หล่อกว่าในรูปและในทีวีตั้งเยอะ” ทำให้นายเศรษฐายิ้มเขิน ก่อนเจ้าของร้านทองจะสะท้อนปัญหาว่า “ทุกวันนี้เงียบมาก ลูกค้าหายหมดเลย” นายเศรษฐาจึงตอบว่า “อีกแป๊ปเดียวเท่านั้นครับ อีกแป๊บเดียวเท่านั้น ทุกอย่างจะดีขึ้น”


นอกจากนี้ พ่อค้าแม่ค้าบางคนเข้ามาทักทาย นายเศรษฐา และคณะ บางคนเข้ามามอบดอกไม้ให้กำลังใจ และหลายคนเดินเข้ามาสวมกอดนายพานทองแท้ และนายเศรษฐา ก่อนตะโกนออกมาพร้อมกันว่า “เพื่อไทย ๆ ๆ ๆ” บางคนตะโกนว่า “ขอนายกฯจากพรรคเพื่อไทย” และ “เพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์นะ”  โดยพ่อค้าแม่ค้าปลาทอดได้บอกนายเศรษฐาว่า “เพื่อไทยสู้ๆ สู้มาตลอดแล้ว ต้องสู้ต่อนะ”


ช่วงหนึ่งประชาชนได้ขอถ่ายภาพกับนายเศรษฐา ซึ่งนายเศรษฐาได้กล่าวติดตลกว่า “ต้องย่อนะครับ เพราะผมสูง 192 เดี๋ยวเห็นไม่หมด”


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินตลาดเป็นไปอย่างคึกคักตลอดเส้นทางที่คณะพรรคเพื่อไทยเดินผ่าน มีประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าร้านค้าต่างๆระหว่าง 2 ข้างทางเดินออกมาทักทายตลอดทั้งเส้นทางด้วย


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ว่า เวทีปราศรัยจังหวัดนนทบุรีนี้ถือเป็นเวทีปราศรัยแรกหลังจากมีการยุบสภาจะมีอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนจัดเต็มทุกเวทีไม่มีข้อยกเว้น เราเสนอนโยบายตามความเป็นจริงทุกอย่างซึ่งมีหลายอย่าง แต่โดยหลักๆแล้วเน้นที่เรื่องปัญหาความยากจน และความเหลื่อมล้ำ เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วโดยที่เราไม่จำเป็นต้องขยายความมาก วันนี้จบลงแล้วจากที่มีการยุบสภา วันนี้เรากำลังอยู่ในกระบวนการคืนอำนาจสู่ประชาชน ตนก็ขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันมากๆ 


เมื่อถามว่า ในรายการของแคร์ คิด เคลื่อนไทยเมื่อคืนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เปรียบเทียบนายเศรษฐาว่าเหมือนนายทักษิณที่มาทำการเมืองแรก ๆ มองอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า คนเราก็มีความเหมือนกันได้ แต่ก็มีความแตกต่างกันในตัวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ตนรู้สึกว่าเป็นเกียรติ เพราะตัวนายทักษิณเองเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบมาตลอดการของวงการการเมืองไทย


เมื่อถามว่า แล้วอะไรที่มองว่าต่างกับนายทักษิณ นายเศรษฐา กล่าวว่า ท่านเป็นผู้ก่อตั้งพรรคมา ท่านก่อร่างสร้างตัวมาตั้งแต่ศูนย์ และวางรากฐานไว้อย่างดีมากแล้ว มีบุคคลคุณภาพเต็มพรรค ตนเข้ามาเป็นส่วนเติมเต็มมากกว่า เพราะตนเข้ามาตอนที่สภาพแวดล้อมนั้นดีมากอยู่แล้ว เป็นพรรคที่มีคุณภาพอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า การที่นายทักษินชื่นชมขนาดนี้ก็ทำให้หลายคนมองว่า หลังการเลือกตั้งคุณเศรษฐาจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทยจะชูเป็นนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไป โดยกรรมการบริหารพรรคจะประชุมกันในเร็ววันนี้อยู่แล้ว ขอให้อดใจนิด อย่าไปกดดันอะไรเลย เพราะเรามีคนคุณภาพอยู่ในพรรคมาก


เมื่อถามย้ำว่า ถ้าได้เป็นนายกฯครั้งแรกเหมือนนายทักษิณจะทำได้แบบนายทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากย้อนหลังไป 20 ปีที่ผ่านมาถือว่าธุรกิจที่ท่านทำมาประสบความสำเร็จกว่าตนมาก เป็นธุรกิจใหม่ที่เพิ่งมีแล้วท่านก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจากจุดนั้น ตนว่าเป็นอะไรที่น่าชื่นชม และควเอามาเปรียบเทียบกับตนไม่ได้เพราะสิ่งที่ท่านสร้างมานั้นยิ่งใหญ่กว่าที่ตนทำมามาก


เมื่อถามว่า จะนำวิธีการทางเมืองของนายทักษิณมาปรับใช้บ้างหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หลักการคิด คือ คิดเร็ว ทำเร็ว ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงว่า ถ้าทำเร็วแล้วจะมีความเสี่ยงมาก/น้อย เรารับได้หรือไม่ แต่ก็ต้องเปรียบเทียบกับความเร่งด่วนในการที่จะต้องบริหารจัดการปัญหา ไม่ใช่ตั้งคณะกรรมการซ้อนคณะกรรมการ แล้วซ้อนคณะกรรมการอีก ทุกการทำงานมีความเสี่ยง  แต่เราต้องคำนึง และวิเคราะห์ได้ว่า ความเสียหายจะมากขนาดนี้หากไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวัง


เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณพูดลักษณะว่าแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยครบทั้ง 3 คนแล้ว นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น เดี๋ยวจะไปตีความว่าเป็นการครอบงำชี้นำอีก อย่างไรก็ตาม แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยที่เตรียมไว้จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 5 เมษายนนี้มีความโดดเด่น ที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน


นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับกระแสตอบรับต่อตัวแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยนั้นถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี มีหลายท่านที่กองเชียร์ไม่ได้เอ่ยชื่อมา ตนอาจจะได้รับการสนับสนุนมากหน่อย ออกสื่อมากหน่อย อาจจะเพราะตนตัวสูงเลยมองเห็นง่าย แต่ตนยืนยันว่า แต่ละคนของพรรคนั้นฝีมือสุดยอดทั้งนั้น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #นนทบุรี #เลือกตั้ง66