วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2566

17 มี.ค.นี้ ‘ปกรณ์วุฒิ-ก้าวไกล’ ผนึก ‘ประชาชาติ’ ลุยยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟันซ้ำ ‘ศักดิ์สยาม’ ปมถือครองหุ้น เข้าข่ายผิด รธน. ม.144 หรือไม่

 


17 มี.ค.นี้ปกรณ์วุฒิ-ก้าวไกล’ ผนึก ‘ประชาชาติ’ ลุยยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟันซ้ำ ‘ศักดิ์สยาม’ ปมถือครองหุ้น เข้าข่ายผิด รธน. ม.144 หรือไม่

 

วันที่ 16 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 มีนาคม) เวลา 09.00 ตน และพรรคประชาชาติ โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ในฐานะผู้ร้องที่ 1 และผู้ร้องที่ 2 จะร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากกรณีศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยกรณีการคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยวันพรุ่งนี้ จะเป็นการยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเคยยื่นต่อประธานสภาฯ มาแล้ว พร้อมกับคำร้องมาตรา 170 และมาตรา 82 ที่มีผลให้ศักดิ์สยามถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ตีความว่าความผิดตามมาตรา 144 นั้นไม่อยู่ในอำนาจของประธานสภาฯ ที่จะยื่น ทางพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติ จึงร่วมกันร่างคำร้องและรวบรวมรายชื่อ ส.ส. จำนวน 1 ใน 10 ของ ส.ส. ทั้งหมด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง

 

ปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ปัจจุบันได้รายชื่อ ส.ส. ครบแล้ว จังหวะการยื่นครั้งนี้ไม่ใช่การฉวยโอกาสทางการเมือง เพราะตั้งแต่แรกคำร้องตามมาตรา 144 เคยอยู่ในคำร้องเดียวกันกับคำร้องฉบับก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แต่เมื่อทางประธานสภาฯ แจ้งว่าไม่มีอำนาจในการยื่นตามมาตรา 144 ทำให้ต้องตัดเนื้อหาบางส่วนออก ดังนั้น คำร้องฉบับนี้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องยื่นอยู่แล้ว เพราะเป็นส่วนประกอบที่จะทำให้คำร้องฉบับก่อนหน้านั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยคาดว่าผลคำวินิจฉัยในคำร้องก่อนหน้า จะส่งผลต่อเนื่องมาถึงคำร้องนี้ด้วย

 

เมื่อถามถึง คำร้องเดิมที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไปแล้วนั้น ปกรณ์วุฒิกล่าวว่า เมื่อดูตามข้อกฎหมายแล้ว เรื่องนี้จะมีผลสืบเนื่องในอนาคต เพราะตามคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น ระบุว่าหากเคยถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ จะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ไปอีก 2 ปี ดังนั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีคำวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าศักดิ์สยาม จะยังอยู่ในตำแหน่งในวันที่มีคำวินิจฉัยหรือไม่ก็ตาม

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ศักดิ์สยาม