วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566

หลังยุบสภา มวลชนจัดกิจกรรม ‘ล้างคราบจังไร ล้างไล่เผด็จการ’ หน้ารัฐสภา ขอให้เลือกฝ่ายประชาธิปไตย ให้กาฝ่ายประชาธิปไตยให้ชนะ เพื่อล้มล้างเผด็จการทหารไม่ให้กลับมาอีก

 


หลังยุบสภา มวลชนจัดกิจกรรม ‘ล้างคราบจังไร ล้างไล่เผด็จการ’ หน้ารัฐสภา ขอให้เลือกฝ่ายประชาธิปไตย ให้กาฝ่ายประชาธิปไตยให้ชนะ เพื่อล้มล้างเผด็จการทหารไม่ให้กลับมาอีก

 

วันนี้ (21 มี.ค. 66) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ลานหน้าอาคารรัฐสภา เกียกกาย ประตูฝั่งวัดแก้วฟ้า แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดหมายจัดกิจกรรม “ล้างคราบจังไร ล้างไล่เผด็จการ” ภายหลังวานนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 และสิ้นสุดช่วงเวลา 4 ปี ของรัฐสภา

 

เมื่อถึงเวลานัดหมาย กลุ่มมวลชนได้มาพร้อมกับไม้กวาดที่ติดรูปคู่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับอุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างคราบ ถังน้ำ ไม้ถูพื้น ไม้ขัดพื้น โดยมีความประสงค์ไปทำความสะอาดบริเวณป้ายชื่อ"อาคารรัฐสภา"

 

ต่อมา เจ้าหน้าตำรวจจาก สน.บางโพ นำโดย พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผู้กำกับสน.บางโพ ได้พยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้ราดน้ำไปบริเวณป้ายชื่ออาคารรัฐสภา เบื้องต้นหวิดชุลมุนเนื่องจากกลุ่มมวลชนไม่ยอมจึงเกิดการผลักดันกัน เจ้าหน้าที่จึงให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีการเดินสายไฟไว้ จึงเกรงว่าหากราดน้ำลงไปจะทำให้เกิดไฟช็อตได้ ทำให้นักกิจกรรมหญิงแนวร่วมมธ.ใช้น้ำมาราดตัวเองแทน เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

 

จากนั้นทางกลุ่มได้เคลื่อนมายังบริเวณถนนหน้าประตูทางเข้าอาคารรัฐสภาแทน โดยมีรั้วแผงเหล็กรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองร้อยน้ำหวานยืนเป็นแนวกั้น จากนั้นกลุ่มมวลชนช่วยกันขัดถูพื้นและใช้น้ำสะอาดล้างทำความสะอาด

 

โดยตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศว่าต้องไม่ให้พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรเข้ามาในสภาฯ ได้อีกกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการล้างคราบเผด็จการ ล้างคราบสกปรกของ ส.ส. ขี้ข้าเผด็จการ ล้างคราบอำนาจนิยมให้หมดไปจากสภาของประชาชน

 

ทั้งยังระบุอีกว่า การเคลื่อนไหวแสดงเชิงสัญลักษณ์ยังไม่จบ เรารอแค่วันเลือกตั้งวันนั้นเป็นวันของประชาชน ขอให้เลือกฝ่ายประชาธิปไตย ให้กาฝ่ายประชาธิปไตยให้ชนะ เพื่อล้มล้างเผด็จการทหารไม่ให้กลับมาอีก จากนั้นได้ชู 3 นิ้วและกล่าวเผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ ก่อนที่แยกย้าย เวลาประมาณ 16.40 น.

 

ทั้งนี้พบว่า หลังมวลชนทยอยกลับ ได้มีเจ้าหน้าที่จากรัฐสภานำน้ำออกมาล้างทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่ง

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เลือกตั้ง66 #ล้างคราบจังไรล้างไล่เผด็จการ