วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566

'ทะลุฟ้า' จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ คนรุ่นใหม่กับการเลือกตั้ง 'Power Of New Voter' ลานสกายวอล์ค ห้างมาบุญครองฯ

 


'ทะลุฟ้า' จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ คนรุ่นใหม่กับการเลือกตั้ง 'Power Of New Voter' ลานสกายวอล์ค ห้างมาบุญครองฯ


วันที่ 31 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 16.30 น.ที่บริเวณสกายวอล์ค ห้างมาบุญครองเซ็นเตอร์ สี่แยกปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรม เวทีสาธารณะ 'Power Of New Voter' คนรุ่นใหม่กับการเลือกตั้ง โดยจัดตั้งแต่ เวลา 15.30 น.- 19.00 น. ของวันนี้ เป็นการทดลองการเลือกตั้ง : ใช้สิทธิ์ยังไง ให้มีพาวเวอร์


สำหรับกิจกรรมภายในงานได้มีการนำหีบเลือกตั้งจำลอง และการทำแบบสอบถามว่า เลือกตั้งมาแล้วกี่ครั้ง เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรไปมา ในบริเวณดังกล่าว ร่วมแสดงความคิดเห็นและลงคะแนนเสียงให้กับพรรคการเมืองต่าง ๆ โดยมีเยาวชนกลุ่มทะลุฟ้าคอยแนะนำในการลงคะแนนพร้อมทั้งแจกสมุดคู่มือการเลือกตั้ง ซึ่งภายในคู่มือฯ จะบอกกติกาของการเลือกตั้งและชื่อพรรคต่างๆ รวมถึงการแนะนำพรรคการเมือง


ทั้งนี้คาดว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการทดสอบคะแนนเสียงของประชาชนที่จะลงคะแนนในการเลือกตั้งที่มาจะมาถึงในปี 2566 นี้


ต่อมา 19.30 น. กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ "Power Of New Voter" คนรุ่นใหม่กับการเลือกตั้ง โดยมีร้อยตำรวจเอกหญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางนา พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ  ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวนิศารัตน์ จงวิศาล รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง และนางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ เลขานุการคณะกรรมการมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เขตปทุมวัน เดินทางมาร่วมเสวนาในกิจกรรมครั้งนี้


ร.ต.อ.หญิงอัยรดา กล่าวว่า ขอบคุณผู้จัดงานนี้ขึ้นและขอชื่นชมที่ผลักดันให้มีงานนี้เกิดขึ้นทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า สิ่งที่อยากจะแชร์นโยบายที่อยากให้เกิดขึ้นกับเขตของเรา สิ่งที่เห็นตลอด10ปีที่ผ่านมา คือความขัดแย้ง ที่มุมมองทางการเมืองต่างกัน สิ่งที่ตนอยากเห็นคือพื้นที่สาธารณะที่ใช้ร่วมกัน อยากกรณีที่ตนลงพื้นที่อย่างเขตพระขโนง จึงสอบถามว่าอยากได้มากที่สุด ชาวบ้านบอกว่าอยากออกกำลังกายและมีพื้นที่แสดงความคิดเห็น เนื่องจากต้องไปใช้พื้นที่วัดบ้าง ชุมชนบ้าง ซึ่งในวันนี้อยากเห็นว่าทุกคนจะเสนออะไร เพื่อสร้างสังคมร่วมกันและก้าวข้ามความขัดแย้ง


ด้านนายแทนคุณ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอยกหนึ่งนโยบายคือ เรียนฟรีถึงปริญญาตรีในสาขาที่ตลาดต้องการ ยกตัวอย่าง5 อาชีพหลักๆคือ ดิจิตอลคอนเท้น ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง สาขานี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เราจึงผลักดันให้เรียนฟรี และดาต้าอนาลซิส วิเคราะห์ข้อมูลได้ ทำบิ๊กดาต้าได้ สามารถครีเอทคอนเท้นใหม่ ๆ และสร้างสรรค์ได้ และที่สำคัญไม่น้อยกันคือเรื่องของคนดูแลบัญชีและการเงิน จากนี้จะสำคัญมากขึ้นทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ อย่างกรณีทีมีการใช้ลิ้งค์แฮคข้อมูล ดูดเงิน และล่าสุดมีการข่มขู่ด้วย เราจึงต้องสงเสริมให้คนรุ่นใหม่มีวิธีการสร้างไซเบอร์ซีคิวริตี้ เพื่อป้องกันในรูปแบบต่าง ๆ และที่สำคัญคือวิศวกร และ AI จะทำงานแทนมนุษย์ แต่ AI จะไม่มีความอ่อนน้อม เมตตาเหมือนมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ AI ทำไม่ได้ ดังนั้นวิศวกรด้านดนตรีกวีศิลป์ จะกลายเป็นอนาคตสำหรับคนรุ่นใหม่ๆต่อไป


ด้านนางสาวนิศารัตน์ ตัวแทนพรรคภาคกลาง กล่าวว่า อยากหยิบยกมานโยบายเดียว อยากให้ยกเลิก มาตรา 112 เพราะว่าเด็ก ๆ หรือคนรุ่นใหม่ ถูกปิดปากถูกบังคับให้พูดในสิ่งที่ไม่เชื่อ เหมือนถูกบังคับให้เงียบในสิ่งที่ต้องการจะส่งเสียง เธออยากให้ยกเลิก 112 เพื่อให้ได้ใช้พื้นที่ ประเทศไทยอย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องไปต่างประเทศ


ส่วนนางสาวธิษะณา ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จริง ๆ ตนมีหลายนโยบายสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่ขอเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ซึ่งใกล้ถึงเวลาและวันพรุ่งนี้ก็จะมีการจับใบดำใบแดง เพราะช่วงชีวิตของเด็กหลายคนที่ไปเกณฑ์ทหาร ไม่ได้มีความก้าวหน้าในเรื่องการงาน แทนที่จะไปเป็นรั้วของชาติ กลับต้องไปรับใช้นายทหารผู้ใหญ่ คือเป็นการใช้ทรัพยากรมนุษย์อย่างสิ้นเปลือง และเป็นการใช้ภาษียังสิ้นเปลืองจึงต้องการยกเลิกการเกณฑ์ทหารก่อนสำหรับนโยบายคนรุ่นใหม่


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทะลุฟ้า #เลือกตั้ง66