วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566

คปช.53 ยื่นหนังสือ จี้! สตช. ขอทราบความคืบหน้ากรณีร้องเรียนให้เร่งทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ 62 ศพ เหยื่อผู้ถูกกระทำจากการสลายการชุมนุมกลุ่มนปช.เมื่อปี 53

 


คปช.53 ยื่นหนังสือ จี้! สตช. ขอทราบความคืบหน้ากรณีร้องเรียนให้เร่งทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ 62 ศพ เหยื่อผู้ถูกกระทำจากการสลายการชุมนุมกลุ่มนปช.เมื่อปี 53


เมื่อวานนี้ (20 มีนาคม 2566) คณะประชาชนทวงความยุติธรรม ได้เดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) เพื่อขอทราบความคืบหน้ากรณีที่มาร้องเรียนเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 ซึ่งในวันดังกล่าว  พ.ต.ท. ธเทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนในการเจรจาและรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไว้


สำหรับเนื้อหาในหนังสือขอทราบความคืบหน้ากรณีให้เร่งทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ มีความว่า


ตามที่คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ได้เดินทางมาเจรจาและยื่นหนังสือติดตาม/เร่งรัดสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ กรณีผู้เสียชีวิตจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าปฏิบัติการสลายการชุมนุมตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ดำเนินการเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนคนเสื้อแดงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระหว่างวันที่ 10 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2553 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 99 ศพ และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนได้ทำสำนวนชันสูตรพลิกศพไปเพียงบางส่วน แต่ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 62 ศพ ที่ยังไม่ดำเนินการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพส่งให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลทำการไต่สวน และเนื่องจากวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่จะถึงนี้ คปช.53 จะจัดงานรำลึก 13 ปี วีรชนคนเสื้อแดง ซึ่งเราจะแจ้งความคืบหน้าทางคดีให้กับมวลชนคนเสื้อแดงและประชาชนทั่วไปได้ทราบข้อมูลโดยทั่วกัน 


ทั้งนี้ ระยะเวลาผ่านมาพอสมควรนับจากที่ คปช.53 ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อท่านในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พ.ต.อ.เสรี ภูษาชีวะ รองผบก.กองตรวจสอบและทะเบียนประวัติ ในฐานะเวรอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับหนังสือนั้น บัดนี้เราขอทราบความคืบหน้าและผลการดำเนินการใด ๆ ต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2566 เพื่อดำเนินการแจ้งแก่สาธารณชนในวันที่ 10 เมษายน 2566 ต่อไป


เปิดจดหมายถึง ผบ.ตร. คปช.53 ติดตามและเร่งรัดสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ!

อ่านได้ที่ https://udd-news.blogspot.com/2023/01/53.html


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #สตช #13ปีเมษาพฤษภา53