วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566

‘ธนาธร’ ร่วมปราศรัยลำปาง ยก ‘ก้าวไกล’ ยืนหยัดสู้ทุนผูกขาด ปกป้องผลประโยชน์ประชาชน ชี้ประเทศไทยไม่ได้ต้องการแค่พรรคใหม่ แต่ต้องการพลังใหม่ พร้อมชนปัญหาที่ต้นตอ

 


‘ธนาธร’ ร่วมปราศรัยลำปาง ยก ‘ก้าวไกล’ ยืนหยัดสู้ทุนผูกขาด ปกป้องผลประโยชน์ประชาชน ชี้ประเทศไทยไม่ได้ต้องการแค่พรรคใหม่ แต่ต้องการพลังใหม่ พร้อมชนปัญหาที่ต้นตอ


วันที่ 9 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีหาเสียงที่วัดบอมหลวง ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง พรรคก้าวไกล ได้แก่ ชลธานี เชื้อน้อย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 3 และ รภัสสรณ์ นิยะโมสถ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ลำปาง เขต 4 พร้อมกล่าวปราศรัยกับประชาชนที่มาร่วมรับฟังการหาเสียงว่า การมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลคือพรรคการเมืองเดียวที่ตอบโจทย์สังคมไทยที่สุดในเวลานี้ และจากการติดตามเอาใจช่วยมาตลอด 3 ปีหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็ยิ่งเป็นที่พิสูจน์ว่าพรรคก้าวไกลคือพรรคที่พร้อมต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนอย่างจริงจังและเสมอต้นเสมอปลายที่สุด


ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ เรามีนโยบายเรื่องการทลายทุนผูกขาด และเราก็ลงมือทำจริงๆ เริ่มต้นด้วยการเสนอกฎหมายสุราก้าวหน้าเข้าไปในสภาฯ เพื่อปลดล็อกตลาดสุรามูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาทจากมือของกลุ่มทุนใหญ่เพียง 2-3 กลุ่ม ให้ประชาชนเข้าถึงการผลิตสุราได้ แม้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เพื่อนๆ ของเราในพรรคก้าวไกลก็ยังคงผลักดันเรื่องนี้ต่อ และแม้จะถูกปัดตกไปด้วยคะแนนน้อยกว่าเพียง 2 คะแนน แต่เพื่อนในพรรคก้าวไกล ยืนยันจะผลักดันกฎหมายสุราก้าวหน้าต่อในสภาสมัยหน้าแน่นอน


ธนาธรกล่าวต่อไป ว่าอีกหนึ่งเรื่องที่พิสูจน์ให้เห็นนโยบายทลายทุนผูกขาด คือกรณีค่าไฟแพง ที่มีสาเหตุมาจากนโยบายรัฐที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนพลังงานผลิตไฟฟ้าให้รัฐ ในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น แล้วเอามาขายให้ประชาชนอีกต่อหนึ่งในราคาที่บวก “ค่าความพร้อมจ่าย” หรือต้นทุนโรงไฟฟ้าที่สร้างมากเกินจำเป็นเข้าไปด้วย จนกลุ่มทุนนี้รวยขึ้นมาเป็นแสนล้านบาทได้ภายในไม่กี่ปี ไม่มีใครกล้าพูดเรื่องนี้นอกจาก ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่กล้าบอกว่ารัฐต้องหยุดเอื้อกลุ่มทุนพลังงานแบบนี้ได้แล้ว ผลปรากฏว่า ส.ส. พรรคก้าวไกลที่อภิปรายถึงกลุ่มทุนนี้ ต่างถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายถึงคนละ 100 ล้านบาท แต่ตนก็ไม่เห็นมีใครหวั่นไหว เห็นได้ว่าพวกเขาเป็นตัวแทนที่ไว้ใจได้ ว่าเมื่อเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนแล้ว พวกเขาจะยืนหยัดอยู่ข้างทุกคน


หรือจะเป็นเรื่องของฝุ่นพิษ ที่ตอนนี้กระจายไปทุกที่ มีการศึกษาออกมาแล้วว่าส่วนสำคัญมาจากการเผาในภาคเกษตร คำถามคือจะทำอย่างไรให้เกษตรไม่มีการเผา พรรคก้าวไกลบอกตนว่าต้องไม่ใช่การผลักภาระไปที่ประชาชน แต่ต้องเข้าไปแก้ปัญหาที่ต้นตอ เริ่มที่กลุ่มทุนใหญ่ที่รับซื้ออาหารสัตว์และน้ำตาล ที่รับซื้อสินค้าเกษตรราคาถูกที่มีที่มาจากการเผา แล้วก็ได้กำไรไปจากการเผาของเกษตรกร มียอดขายเป็นแสนๆ ล้านบาท ลงโฆษณา CSR สวยหรูในหน้าหนังสือพิมพ์ แต่ความเป็นจริงแล้ว ความรับผิดชอบต่อสังคมที่ถูกต้อง คือบริษัทของคุณต้องไม่ซื้อผลิตภัณฑ์จากไร่ที่มีการเผา และเพิ่มราคาให้ผลิตภัณฑ์ที่มีที่มาจากการไม่เผา ไม่ใช่การผลักภาระให้ประชาชน แต่กลุ่มทุนกลับไม่ดูแลกระบวนการผลิต ปล่อยให้มีการเผาเกิดขึ้น

 

ธนาธรกล่าวต่อไป ว่าจากสิ่งที่ยกมาทั้งหมดนี้ ทำให้เห็นว่าเมื่อเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประชาชน พรรคก้าวไกลยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชนเสมออย่างไม่หวั่นไหว ไม่ว่าจะต้องเผชิญหน้าต่อสู้กับกลุ่มทุนผูกขาด ผู้มีอำนาจ หรือใครทั้งนั้น วันนี้เห็นคนตั้งพรรคการเมืองใหม่ๆ ขึ้นเต็มไปหมด แต่สิ่งที่ประเทศไทยต้องการจริงๆ คือพลังใหม่ๆ ที่ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง แต่ยืนหยัดเพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมชนกับปัญหาที่ต้นตอ ประเทศไทยต้องการพรรคการเมืองแบบนี้ ไม่ใช่พรรคตั้งใหม่ที่มัวแข่งกันไล่ดึงบ้านใหญ่เข้าพรรค


“พรรคการเมืองที่ผมอยากเห็น คือพรรคที่ยืนหยัดเพื่อผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ผู้ถูกกดขี่ เป็นปากเสียงให้คนไม่มีปากเสียง ปกป้องผลประโยชน์ให้คนส่วนใหญ่ในสังคม ต้องการสร้างความเป็นธรรมให้สังคม เอาดอกผลการพัฒนาประเทศมาแจกจ่ายให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ให้คนกลุ่มน้อยไม่กี่คนในสังคม นี่คือเหตุผลที่ผมและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ตัดสินใจสร้างพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมา และเชื่อว่าพรรคก้าวไกลในวันนี้ที่สานต่อมาหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็ยังคงเป็นพรรคแบบนี้” ธนาธรกล่าว


ธนาธรยังกล่าวด้วย ว่าเวลาดูการทำงานของพรรคการเมืองในสภา อย่าไปสนใจว่า ส.ส. พูดอะไรเท่านั้น เพราะใครก็พูดในสิ่งที่ถูกได้ แต่ขอให้ดูที่การกระทำ คือการยกมือ ดูว่า ส.ส. ยกมือให้ผ่านหรือไม่ให้ผ่านเรื่องอะไร ที่ผ่านมาทุกคนคงได้เห็นแล้ว ว่าในวาระที่ต้องชนกับทุนผูกขาด มี ส.ส. คนไหนบ้างที่พูดอย่างทำอย่าง และ ส.ส. คนไหนบ้างที่ทั้งพูดและทำในสิ่งเดียวกันเพื่อประโยชน์ของประชาชน สำหรับ ส.ส.พรรคก้าวไกล ทุกคนคงได้เห็นแล้วว่าทุกการยกมือล้วนตรงกับสิ่งที่พูดเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างมั่นคงมาเสมอ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เลือกตั้ง66 #ก้าวไกล #คณะก้าวหน้า