วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2566

'พิธา' ขึ้นเวทีเมืองกาญฯ เสนอ นโยบาย 'ททท.' ย่อมาจาก “ทลายทุนทหาร” คืนที่ดิน-งบประมาณให้ประชาชน

 


'พิธา' ขึ้นเวทีเมืองกาญฯ เสนอ นโยบาย 'ททท.' ย่อมาจาก “ทลายทุนทหาร” คืนที่ดิน-งบประมาณให้ประชาชน

 

วันที่ 18 มีนาคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นเวทีปราศรัย จังหวัดกาญจนบุรี เผยตั้งแต่เดินทางมาถึงจังหวัดกาญจนบุรี ทำให้ตนนึกถึงโจทย์ความท้าทายทางการทหาร พร้อมยกตัวอย่างวันที่ 25 เมษายน ของทุกปีเป็นวัน Anzac Day ของประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นความทรงจำแรกต่อกาญจนบุรีของตน ซึ่งเป็นวันแสดงความรำลึกถึงผู้ที่สูญเสียในสงคราม โดยเฉพาะสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นจุดที่ทำให้คิดถึงความท้าทายในยุคสมัยนั้น เป็นความท้าทายทางทหารในอดีต แต่หลังจากสงครามสิ้นสุดลง ความท้าทายทางทหารแบบเดิมก็เปลี่ยนไป กลายเป็นความท้าทายทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ความท้าทายจากสังคมสูงวัยและทางดิจิทัลแทน แม้ว่าทุกวันนี้ความท้าทายและความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ยังมีอยู่ แต่ไม่มีใครเอาทหารไปรบกันตรงๆ เป็นหลักอีกแล้ว ดังนั้นตนจึงอยากตั้งคำถามถึงปัจจุบันว่า ทหารมีไว้ทำไม คำตอบคือ ทหารมีไว้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ วันนี้ตนจึงชวนมาทำลายทุนทหารที่กาญจนบุรีด้วยกัน

 

พิธากล่าวกลางเวทีปราศรัยว่า พื้นที่ที่เป็นที่ดินของกองทัพมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ คือที่ดินในจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมยกตัวอย่างโรงสูบน้ำเพื่อประชาชน ที่ตำบลท่าเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท แต่ไม่สามารถสูบน้ำได้สักหยด เนื่องจากอยู่บนที่ดินทหาร พี่น้องที่แก่งเสี้ยนอยากจัดการขยะก็จัดการไม่ได้เพราะอยู่ในพื้นที่ทหาร

 

พิธาย้ำอีกว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของทหารจำเป็นต้องใช้ที่ดิน โดยที่ดินราชพัสดุมีทั้งหมด 12 ล้านไร่ ครึ่งหนึ่งของที่ราชพัสดุเป็นที่ดินของกองทัพ คิดเป็นขนาดง่ายๆ คือ มี 5 กรุงเทพรวมกัน ยังไม่มากเท่าที่ดินทหาร เมื่อมีที่ดินกองทัพก็นำมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด โยนตั้งคำถามต่ออีกว่า ทหารทำธุรกิจ แต่งบประมาณในการทำธุรกิจของกองทัพ ทำไมไม่เคยเข้าหลวงเลย แต่กลับเก็บเงินเข้าขุมทรัพย์สีเขียว พร้อมตั้งคำถามว่านี่คือหน้าที่ของทหารไทยหรือไม่

 

โดยพิธาเชื่อว่า ตนขึ้นมาพูดนโยบาย 'ททท.' เพื่อชาวกาญจนบุรี นั้นต่างจากพรรคการเมืองที่ผ่านมา เพราะ ททท. ของตน ไม่ใช่นโยบายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แต่คือ 'ทลายทุนทหาร'

 

ทหารมีไว้เพื่อทำสนามกอล์ฟ สนามมวย สนามม้า ปั๊มน้ำมัน บาร์ลับ ร้านกาแฟ โรงแรมหกดาว ทำบ้านสวัสดิการโกงกินจนเกิดเหตุกราดยิงที่โคราช นี่คือหน้าที่ทหารหรือ?” พิธาตั้งคำถาม

.

พิธาเปิดเผยต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จึงสำคัญในการตัดวงจรอุบาทว์ เอาทหารออกจากการเมือง ให้เหมือนแยกน้ำออกจากน้ำมัน ไม่ให้มีวันบรรจบกันอีก การแก้แบบก้าวไกลคือการแก้ไขปัญหาทั้งหมด ทำแบบที่นักการเมืองเขาไม่ทำหรือไม่กล้าที่จะทำกัน

 

โดยหัวหน้าพรรคเสนอการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

 

1.แจกใบแดงให้นายทหาร ภายใน 7 ปีหลังเกษียณไม่สามารถเข้าสู่การเมืองได้ 2.ระบบเสนาธิการร่วม ผู้นำกองทัพอยู่ใต้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

3.ยกเลิกศาลทหาร

4.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ

5.รีดไขมันจากกองทัพ เอางบประมาณมาทำสวัสดิการประชาชน

 

โดยบนเวทียังมีการแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.​พรรคก้าวไกล 5 จังหวัด พร้อมการปราศรัยแนวนโยบายการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต โดยพริษฐ์ วัชรสินธุ, ศิริกัญญา ตันสกุล และอมรัตน์ โ๙คปมิตตกุล

 

โดยว่าที่ผู้สมัครพรรคก้าวไกลทั้ง 5 จังหวัด ประกอบด้วย:

จ.ราชบุรี

เขต 1 นภดล อารีประเสริฐกุล

เขต 2 ปีรเมษ มณีโชติ

เขต 3 ภิญโญศิลป์ สังวาลวงศ์

เขต 4 วิชา อินทร์จันทร์

เขต 5 ธนพจน์ ทรัพย์ยอดแก้ว

 

จ.เพชรบุรี

เขต 1 มังกร เจริญผล

เขต 2 หัสพันธ์ เสมเถื่อน

เขต 3 วรนารถ เพชรอำ นันทกิจ

 

จ.กาญจนบุรี

เขต 1 วรรษภณ แสงเป่า

เขต 2 ณัฐศักดิ์ หงษ์ทอง

เขต 3 เจษฎา เอี่ยมปุ่น

เขต 4 ณฐสิทธิ์ บางอ้อ

เขต 5 ณัฎพัชรพงษ์ เรือนพระจันทร์

 

จ.นครปฐม

เขต 1 จารุพรรณ เพชรดี

เขต 2 ศศนันท์ รัตนบรรเทิง

เขต 3 ภาชินี เหลืองเพิ่มสกุล

เขต 4 กิตติภณ ปานพรหมมาศ

เขต 5 สาโรจน์ จุ้ยเจริญ

เขต 6 ชิษณุพงศ์ ตั้งเมธากุล

 

จ.สุพรรณบุรี

เขต 1 สมเกียรติ เสรีวิพุธ

เขต 2 ณัฐพิชา รอดชีพ

เขต 3 สมภาษ ชิมสด

เขต 4 ภูริชช์ สุวรรณประทีป

เขต 5 วิเชียร ตามสี

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #เลือกตั้ง66