วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2566

เปิดแถลงการณ์ ราษฎรและเครือข่าย เปิดแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน”


เปิดแถลงการณ์ ราษฎรและเครือข่าย เปิดแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน”


วันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กลุ่มราษฎรและเครือข่าย ประกอบด้วย ทนายอานนท์ นำภา, รุ้ง ปนัสยา, ไหม ธนพร, มายด์ ภัสราวลี, จิ๊บ แนวร่วมมธ. เป็นต้น ได้ตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์ เปิดแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน” ความว่า


ไม่มียุคสมัยอันเลวร้ายใดจะสามารถดำรงอยู่ได้ตลอดไป สืบเนื่องจากการยุบสภา ในวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2566 บัดนี้สัญญาณสำคัญในการสิ้นสุดยุคสมัยอันเลวร้ายได้ปรากฏขึ้นแล้ว อำนาจในการเลือกตั้งซึ่งเป็นความหวังในการเปลี่ยนแปลงได้หวนกลับมาสู่มือของประชาชนอีกครั้ง ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี เราประชาชนต้องเผชิญกับการกดขี่ข่มเหงจากการปกครองอันโสมม โดยรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจผ่านกลไกเผด็จการตามรัฐธรรมนูญ 2560 และรัฐสภาที่พรรคฝ่ายรัฐบาลมีที่มาจากการรวมตัวของบรรดาพวกสับปลับปลิ้นปล้อน ไร้สัจจะที่หักหาญเจตจำนงของประชาชน จนนำมาซึ่งความเลวร้ายในการบริหารประเทศนานัปการ ดังที่ประชาชนทั้งหลายต่างมราบแล้วโดยทั่วกัน


เพื่อต่อกรกับการปกครองอันชั่วร้าย ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราประชาชนได้รวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหว เรียกร้อง และต่อสู้ โดยประกาศเจตจำนงอันเป็นฉันทามติร่วมกันของฝ่ายประชาชน ได้แก่ 1) ทรราชประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออก 2) การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3) การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์


บัดนี้ แม้วาระของรัฐสภาและรัฐบาลทรราชจะได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ขอเราประชาชนจงอย่าได้วางใจ เนื่องจาก แม้จะปราศจากตัวทรราชประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ระบอบประยุทธ์นี้ยังคงดำรงอยู่ บรรดาทรราชเผด็จการชนชั้นนำนี้ได้จงใจออกแบบกลไกในการรักษาและสืบทอดอำนาจให้บรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญ ผ่านสถาบันต่าง ๆ เป็นต้นว่า ส.ว. ที่มีอำนาจในการเลือกนายกใน 5 ปีแรก, การกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี, กกต. ที่ปราศจากความยึดโยงกับประชาชน และมีแนวโน้มจะเป็นเครื่องมือของเผด็จการ รวมถึงเครื่องมืออีกนานัปการที่ทรราชเผด็จการชนชั้นนำจะสามารถควบคุมได้


ทั้งนี้ เพื่อการมีชัยเหนือระบอบทรราชชนชั้นนำ การต่อสู้ของเราฝ่ายประชาธิปไตยยังคงต้องดำเนินต่อไป การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นหมุดหมายสำคัญที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องยึดกุมและประกาศชัยชนะอย่างท่วมท้นเหนือฝ่ายเผด็จการ เพื่อให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้เสียงข้างมาก และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปโครงสร้างในทุกองคาพยพได้อย่างแท้จริง


ในการนี้ เพื่อการเลือกตั้งในฐานะปฏิบัติการร่วทางการเมือง เราราษฎรขอเปิดตัว กิจกรรมรณรงค์ “โหวตเพื่อเปลี่ยน” (Vote for Change) เพื่อการร่วมมือกันของฝ่ายประชาธิปไตย อันประกอบไปด้วยหลักการสำคัญ 3 ข้อ ที่เป็นทั้งจุดยืน และลำดับข้อเรียกร้องได้แก่


การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม : โดยประชาชนทั้งประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการพิทักษ์เจตจำนงในการเลือกผู้แทนราษฎร ผ่านกิจกรรมจับตาเลือกตั้ง สอดส่องการหาเสียงของบรรดาผู้สมัคร กดดันและจับตาการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. และหน่วยงานรัฐทั้งหลาย ให้อยู่บนหลักของความบริสุทธิ์ โปร่งใส และยุติธรรม


การเลือกตั้งที่ฝ่ายประชาธิปไตยชนะไปด้วยกัน : เราขอเชิญชวนและเรียกร้องต่อประชาชนและบรรดาพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยทั้งปวง ให้เดินหน้าร่วมกันเอาชนะฝ่ายเผด็จการผ่านการเลือกตั้ง และผนึกกำลังพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเป็นเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล


การเลือกตั้งเพื่อการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอย่างแท้จริง : ภายหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของฝ่ายประชาธิปไตย รัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าสู่การปฏิรูปในทุกองคาพยพ ทั้งการปฏิรูปเศรษฐกิจ ปฏิรูปทางการเมือง ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์


ท้ายที่สุดนี้ เราราษฎรและเครือข่ายขอยืนยันด้วยใจอันเห็นประโยชน์แห่งมหาชนเป็นที่ตั้งว่า การมีชัยเหนือบรรดาองคาพยพทรราชชนชั้นนำนั้นเป็นภารกิจที่ต้องเกิดขึ้นร่วมกันจากฝ่ายประชาธิปไตยทั้งมวล และจะบังเกิดผลได้จริงก็เพียงด้วยการร่วมมือผนึกกำลังของกันของพี่น้องประชาชนในฝ่ายประชาธิปไตย จากทุกภาคส่วน ทุกกลุ่ม ทุกพรรคการเมือง เดินหน้าปฏิบัติการร่วมนี้ด้วยแรงใจ แรงกาย เพื่อการจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายประชาธิปไตย และเดินหน้าสู่การปฏิรูปโครงสร้างในทุกระดับได้อย่างแท้จริง


ราษฎรและเครือข่าย

22 มีนาคม 2566


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ราษฎร #โหวตเพื่อเปลี่ยน #เลือกตั้ง66