วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2566

‘ปลอดประสพ’ จี้รัฐบาลเยียวยาชาวปราจีน-ระยอง ปมซีเซียม-137 รั่วไหล พร้อมสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ด่วน!

 


‘ปลอดประสพ’ จี้รัฐบาลเยียวยาชาวปราจีน-ระยอง ปมซีเซียม-137 รั่วไหล พร้อมสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ด่วน!


วันที่ 24 มีนาคม 2566 พรรคเพื่อไทย โดย ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย  พร้อมด้วยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย


แถลงข่าวแผนปฏิบัติการสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ประเด็นซีเซียม-137 รั่วไหล โดย ดร.ปลอดประสพ กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่านับตั้งแต่หน่วยงานของรัฐรับทราบข่าวการสูญหายของซีเซียม-137 ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าได้ให้ใบอนุญาตซีเซียม-137 ในปริมาณมากน้อยเพียงใด ปัจจุบันสารซีเซียม-137 อยู่ที่ไหน และได้ประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรมและสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน.ไปตรวจสอบหรือไม่ 


พรรคเพื่อไทยรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะประชาชนจะไม่สามารถค้าขายทำมาหากินได้ อยากให้รัฐบาลเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาแล้วต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นว่าต้องไม่เกิดขึ้นอีก  ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอย่างเด็ดขาด


อย่างไรดีตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนรวม 6 ด้าน ได้แก่


1. กลับไปตรวจสอบที่โรงหลอมอีกครั้งและทำความสะอาดแบบ 100% และให้คนก.ลางไปตรวจยืนยันว่าไม่มีซีเซียม-137 แบบ  100%


2. กากที่มีรังสีซีเซียม-137 เจือปน เมื่อหลอมแล้วสารจะระเหยติดเครื่องกรอง และจุดต่างๆ ซึ่งต้องเก็บให้หมด ให้เหลือแม้แต่ปลายเข็มไม่ได้ การเก็บต้องสร้างไซโลพิเศษคอนกรีตเสริมเหล็ก ในพื้นที่ที่ไม่ใช่โรงงาน ต้องปิดสนิท สร้างเขื่อนล้อมรอบ มีหลังคา พร้อมติดกล้อง24ชม.


3. รัฐบาลต้องจัดหน่วยภาคพื้นดิน ตรวจสอบหาสารซีเซียม-137แบบปูพรมทุกตารางนิ้วทั้งจังหวัดปราจีนบุรีและระยอง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ เมื่อตรวจแล้วให้นำธงขาวปักไว้ เช่นเดียวกับกรณีภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2554


4. ตรวจเลือดเด็ก ผู้ใหญ่ และคนในพื้นที่อย่างละเอียด


5. สำรวจและชดเชยความเสียหายให้กับเกษตรกร ร้านอาหารที่ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อไป เพราะเป็นความบกพร่องของหน่วยงานรัฐบาลที่ทำงานล่าช้า


6. นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่ไม่มีความรู้และสั่งการผิดพลาด สั่งการหน่วยงานผู้รับผิดชอบไม่ตรงกับงาน


ดร.ปลอดประสพ กล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการเอาโทษดำเนินคดีกับโรงไฟฟ้า โรงหลอม และร้านรับซื้อของเก่าด้วย พร้อมกับต้องตรวจดิน ตรวจน้ำ ในพื้นที่อย่างละเอียด โดยเฉพาะแหล่งน้ำ


“หัวใจของเรื่องนี้คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่า สามารถใช้ชีวิตในประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย ทำมาค้าขายได้ ขณะนี้ราษฎรไม่เชื่อมั่น ทำมาค้าขายไม่ได้ พลเอกประยุทธ์เข้าใจหรือไม่ เห็นอกเห็นใจพวกเขาหรือไม่  นายกรัฐมนตรีต้องแจ้งองค์การปรมาณูเพื่อสันติ สำนักงานเวียนนา ให้ทราบ เรื่องใหญ่ต้องแก้อย่างเรื่องใหญ่ จะแก้อย่างละลายน้ำไม่ได้” ดร.ปลอดประสพ กล่าว


นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด  กล่าวว่า แผนปฏิบัติการสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ประเด็นซีเซียม-137 รั่วไหล เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ กรณีนี้ที่หายและมีฝุ่นแดง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใช้เวลาเรียบเรียงและกว่าจะออกมาแถลง ท่าทีของรัฐบาลตั้งแต่การรับผิดชอบ รวมถึงการเยียวยาพี่น้องประชาชนรัฐบาลสอบตกโดยสิ้นเชิง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ซีเซียม137