วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2566

“สนธิญา” ร้อง กกต. ยุบพรรค “เพื่อไทย” กรณีตั้ง “ณัฐวุฒิ” เป็นผู้ช่วยหาเสียง และกรณี นพ.ชลน่าน ปราศรัยเมื่อ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา

 


“สนธิญา” ร้อง กกต. ยุบ “เพื่อไทย” กรณีตั้ง “ณัฐวุฒิ” เป็นผู้ช่วยหาเสียง และกรณี นพ.ชลน่าน ปราศรัยเมื่อ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา


วันที่ 7 มีนาคม 2566 นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้อง 2 ฉบับ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยบนเวทีพรรคเพื่อไทย แม้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เข้าข่ายขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง


นายสนธิญา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง เรื่องจากจะครบวาระรัฐบาล 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค. 66 โดยยังไม่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง หรือกำหนดการยุบสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดเจน แต่นักการเมืองมีกฎหมาย 3 ฉบับที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ได้แก่ รัฐธรรมนูญ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.


นายสนธิญา ชี้แจง คำร้องฉบับแรกว่า เป็นกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง คือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งกลับมาทำหน้าที่ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยและเสนอนโยบายพรรค ด้อยค่า ด่าบุคคลอื่นตลอดมา


“แม้กระทั่ง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีไม่สบาย ก็นำขึ้นไปกล่าวบนเวที ทั้งที่คุณณัฐวุฒิก็เคยบอกว่า เผาเลยพี่น้อง รับผิดชอบเอง ปัจจุบันนี้มีพี่น้องภาคอีสานเกือบ 20 คน ใน 5 จังหวัด ที่ยังถูกจำคุกอยู่”


ดังนั้น การที่ นพ.ชลน่าน ให้นายณัฐวุฒิ มีส่วนร่วมในเวทีต่าง ๆ จึงเป็นการกระทำที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญในหมวด 16 ว่าด้วยการปฏิรูปประเทศ มาตรา 285 ว่าด้วยการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ต้องมีความรับผิดชอบอันแท้จริงทางการเมือง และคัดเลือกผู้มีความรู้ ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรมจริยธรรม เข้าไปเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นกรณีของ นายณัฐวุฒิ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แล้วมีสิทธิอะไรขึ้นไปเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะฉะนั้น การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ


สำหรับคำร้องฉบับที่สอง นายสนธิญา เปิดคลิป นพ.ชลน่าน ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในวันที่ 4 มี.ค. 66 ระหว่างการปราศรัยใหญ่ 3 จุดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นี่คือปรากฏการณ์ใหม่ของการเมือง ที่มีอดีตรัฐมนตรี วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ตลอดจนกลุ่มองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา และพรรคเพื่อไทย เป็นแกนเดียวกันที่จะนำไปสู่ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สนธิญา #เพื่อไทย