วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2565

อานนท์ นำภา : อาลัย “วัฒน์ วรรลยางกูร”


 

งานไว้อาลัย #วัฒน์วรรลยางกูร


อานนท์ นำภา : อาลัย “วัฒน์ วรรลยางกูร”


ท่านผู้มีเกียรติทุกท่านครับ นี่เป็นครั้งแรกหลังจากที่ออกมาจากเรือนจำที่ได้พูดในที่สาธารณะและพูดกับพี่น้องทุกคน


ผมมาที่นี่ด้วยสัญญาใจอะไรบางอย่างกับพี่วัฒน์ เรามีโอกาสได้พบกันช่วงเวลาสั้น ๆ ในช่วงที่มาอยู่ในขบวนในสายธารคนเสื้อแดง ได้พูดคุย ได้กินเหล้า และได้บอกเล่าเรื่องราวหลาย ๆ อย่างของการต่อสู้


พี่วัฒน์ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยคนแรกที่เสียชีวิตในต่างแดน ถ้าจะพูดกันให้ถึงที่สุด ผู้ที่อภิวัตน์ประเทศอย่าง อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ จอมพล ป. พิบูลสงคราม หรือนักคิดนักเขียนคนสำคัญอย่างคุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ ก็ต่อสู้และเสียชีวิตในต่างแดนเช่นกัน สิ่งที่พวกเขาต่อสู้ ศัตรูที่พวกเขาต่อสู้ ต้นไม้ต้นใหญ่ที่พวกเขาต่อสู้ปัจจุบันก็ยังอยู่ ไม่ได้หายไปไหน และมรดกที่พวกเขาได้ส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ วันนี้ก็ยังอยู่ 


พี่วัฒน์ผ่านการต่อสู้มาอย่างยาวนาน ถ้าจะนับว่าเข้าป่าก็เข้าป่ารอบสองในการลี้ภัยไปประเทศเพื่อนบ้านครั้งนี้ แต่สิ่งที่พี่วัฒน์ทำมันไม่ได้สูญหายไปไหน มันได้ถูกส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่อย่างแนบแน่นและอย่างมั่นคง วันนี้ยังมีคนรุ่นใหม่ที่มาต่อสู้ตามเส้นทาง ตามแนวทางของคนที่อภิวัตน์ประเทศ ของคนที่เรียกร้องสิทธิและเสรีภาพ มีคนรุ่นใหม่หลายคนตอนนี้ก็ยังต่อสู้อยู่ทั้งในและนอกประเทศ มีคนรุ่นใหม่อย่างคุณตะวัน คุณเอกชัย หงส์กังวาน ที่วันนี้ไม่ได้มาร่วมงานเพราะพวกเขาต่อสู้และถูกจับขังในเรือนจำ (อยากขอให้พี่น้องทุกคนปรบมือให้ดังไปถึงเรือนจำหน่อยครับ) 


นับตั้งแต่การเมืองถ้านับกันแค่ 10 ปีที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัยทางการเมืองออกไปต่างประเทศจำนวนมาก ถ้านับตามสถิติที่เราเก็บไว้ก็หลายร้อยคน นับตั้งแต่ปี 2553 มีผู้ลี้ภัยเสื้อแดงลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ที่ประเทศลาว, กัมพูชา หลายร้อยคน ปัจจุบันก็ยังอยู่ ผมเคยเดินทางไปเยี่ยมผู้ลี้ภัยหลายคน ไปที่กัมพูชา ไปที่ประเทศลาว หลายคนเสียชีวิตโดยถูกฆาตกรรม วันก่อนเราก็เพิ่งรำลึกการจากไปของคุณไม้หนึ่ง ซึ่งถูกฆาตกรรมยิงตายกลางกรุงเทพมหานคร ตอนที่ผมอยู่ในเรือนจำผมได้รับจดหมายจากป้าน้อย แฟนของอาจารย์สุรชัย ในวันที่ครบรอบ 3 ปี การถูกอุ้มฆ่า พี่น้องผู้ลี้ภัยของเราหลายคนไม่ได้มีโอกาสกลับมาประเทศ เพราะอำนาจซึ่งเป็นอำนาจที่ปกครองประเทศอยู่ตามไล่ล่าพวกเขาไปถึงต่างประเทศ อาจารย์สุรชัยก็ดีคุณภูชนะก็ดี คุณวันเฉลิมก็ดี ทุกคนล้วนเสียชีวิตในสายธารการต่อสู้ทั้งสิ้น


วันนี้เราสูญเสียนักคิดนักเขียนนักปฏิวัติที่สำคัญคนหนึ่งคือพี่วัฒน์ไป แต่พี่วัฒน์ก็จะยังอยู่กับพวกเรา ตอนที่ผมอยู่ในเรือนจำก็มีพี่วัฒน์ให้ผมได้ศึกษาให้ผมได้เล่าเรียนได้อ่านงานเขียนของเขา วันนี้ผมทราบว่ามีกิจกรรมกันทั้งวัน ผมก็จะอยู่กับพี่น้องและร่วมกันคิดถึงพี่วัฒน์ ให้พี่วัฒน์ได้จากไปด้วยความสงบ และให้พี่วัฒน์มั่นใจว่า คนรุ่นใหม่จะสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงเอามาฝากพี่วัฒน์ ขอบคุณครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์