วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2565

“เบนจา” โพสต์ครบรอบ 1 ปี กิจกรรมปล่อยเพื่อนเราและโปรยกระดาษบันไดศาล โดนคดีละเมิดอำนาจศาล, หมิ่นศาล, ข่มขืนใจเจ้าพนักงาน

 


“เบนจา” โพสต์ครบรอบ 1 ปี กิจกรรมปล่อยเพื่อนเราและโปรยกระดาษบันไดศาล โดนคดีละเมิดอำนาจศาล, หมิ่นศาล และข่มขืนใจเจ้าพนักงาน


วานนี้ (29 เม.ย. 65) ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Benja Apan โดย “เบนจา อะปัญ” สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ถึงวันครบรอบ 1 ปี ที่เธอและเพื่อนไปทำกิจกรรม “ปล่อยเพื่อนเรา ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีการชูป้ายและโปรยกระดาษบริเวณบันไดศาลด้วย โดย “เบนจา” ได้โพสต์ความว่า


วันนี้ครบรอบ 1 ปี กิจกรรม #ปล่อยเพื่อนเรา ที่เราได้ไปชูป้าย และเกิดเหตุการณ์ ‘โปรยกระดาษ’ ที่รวบรวมรายชื่อเพื่อคืนสิทธิ์ในการประกันตัว


เหตุการณ์นี้ (29 เม.ย. 2564) นำไปสู่คดี ‘ละเมิดอำนาจศาล’ ที่ได้ถูกตัดสินในศาลชั้นต้นแล้วค่ะ ด้วยโทษสูงสุดคือจำคุก 6 เดือนนั่นเอง (ขณะนี้กำลังอยู่ในชั้นอุทธรณ์) และไม่ใช่แค่คดีละเมิดอำนาจศาลเพียงเท่านั้น แต่ยังมีคดี “หมิ่นศาล” และ “ข่มขืนใจเจ้าพนักงาน” พ่วงมาด้วยอีกประมาณ 2 คดีที่ยังอยู่ในชั้นสอบสวนและศาลชั้นต้น


เราเลือกที่จะโปรยกระดาษ เพราะกระดาษเหล่านี้ไม่ได้ทำร้ายอะไรใคร หากแต่เป็นรายชื่อที่แสดงความต้องการของผู้คนอีกหลายคน ที่ต้องการเรียกร้องต่อศาล นั่นคือสิ่งที่เราทำได้ เราเป็นเพียงผู้ที่มาเรียกร้องและผู้สื่อสารเท่านั้น แต่หากความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมไทยมันจะเสื่อมเสียหรือพังทลายลง คงไม่ใช่เพราะมีคนไปโปรยกระดาษหรอก


ผลผลิตจากกระบวนการยุติธรรมที่มีให้เห็นทุกวันนี้ คือสิ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดความศรัทธาที่มีต่อสถาบันตุลาการไทยค่ะ


เรายืนยันเสมอว่าเราเกลียดเผด็จการเพราะพวกนี้มันชั่วช้าด้วยกมลสันดาน แต่ต่อสถาบันตุลาการ มันคือความรู้สึกผิดหวังค่ะ เราไม่รู้ว่าจะหาความยุติธรรมจากสถาบันนี้ได้ยังไง สถาบันที่ควรเที่ยงตรงที่สุด แต่ในเมื่อเอาแค่เรื่องพื้นฐานง่าย ๆ อย่างคนที่มีส่วนในการรัฐประหารกลับอยู่รอดมาได้จนถึงทุกวันนี้ ในขณะเดียวกันพวกเราประชาชนถูกพรากอิสรภาพกันรายวัน


ปล.ในระหว่างที่ยื่นอุทธรณ์อยู่ ทางศาลอาญาก็ได้ขอแก้อุทธรณ์ ให้เป็น ‘ยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น’ (ก็คือไม่ยอมให้ลดโทษนั่นแหละค่ะ เอาทุกทาง)


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์