วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2565

นพ.เหวง โตจิราการ : 12ปีรำลึกเมษาพฤษภา53

 


นพ.เหวง โตจิราการ : 12ปีรำลึกเมษาพฤษภา53


12 ปีที่แล้วนะครับ เราอยู่กันตั้งแต่วันที่ 12มีนา จนวันที่ 19พฤษภา ร่วม 70 วันใช่มั้ยครับ ร้อนกว่านี่อีกเยอะใช่มั้ยครับ แต่ที่ร้อนกว่านั้นคือกระสุน 2 แสนนัดที่มันยิงใส่เราใช่หรือเปล่า พี่น้องลืมหรือยังครับกระสุน 2 แสนนัด ลืมหรือยัง? แล้วยังมีกระสุนสไนเปอร์อีก 2 พันนัดครับ มันอำมหิตขนาดไหน?

 

วันนี้พี่น้องรู้ว่าสถานการณ์โลกไม่ปกติ รัสเซียรุกรานยูเครน ผมก็ติดตามข่าวตลอดเวลานะครับ แต่เมื่อเปรียบเทียบความอำมหิตของรัสเซียที่ยิงยูเครนแล้วเทียบไม่ได้กับศอฉ.แม้แต่นิดเดียวเลย ดังนั้นพี่น้องครับ เราอดทนได้มั้ย เราอดทนที่จะร่วมพิธีจนกว่าที่จะเลิกได้หรือเปล่าครับ


พิธีนี้ไม่ได้เพียงจัดขึ้นในลักษณะที่เขาเรียกว่าเช็งเม้งนะฮะ เช็งเม้งนี่มีความจำเป็นเนื่องจากเป็นวัฒนธรรมของคนจีนในการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ แต่ของเรามีมากกว่านั้นก็คือเราต้องทวงความยุติธรรมให้กับ 88 ศพ หรือ 99 ศพของเพื่อนเราทุกคน ต้องทวงให้ได้ครับ


วันนี้พี่น้องครับผมจำเป็นต้องกราบเรียนให้พี่น้องทราบ เพราะศาลพิพากษาจนละเอียดลออหมดเลยว่าคนเสื้อแดงไม่มีกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำครับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, สุเทพ เทือกสุบรรณ คุณเอาหลักฐานเรื่องกองกำลังติดอาวุธ, ชายชุดดำ มายืนยันกับประชาชนไทยหน่อยซิครับ ผมพร้อมเผชิญหน้าคุณสองคนเลยนะครับ และพวกศอฉ.ทั้งหมด ออกมายืนยันหน่อยซิว่ามีกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำ มีหรือเปล่าเล่า? จะต่อหน้า BBC ก็ได้ CNN ก็ได้ ที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ มาพิสูจน์ให้ประชาชนไทยทราบหน่อยว่าพวกเรามีกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำ ออกมาพิสูจน์หน่อยอภิสิทธิ์, สุเทพ ศาลตัดสินหมดแล้วครับ


นอกจากนี้ คดีใหญ่เรื่องการเผาเมืองที่เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ ZEN ศาลท่านพิพากษายกฟ้องว่าคนเสื้อแดงไม่ได้เผาเซ็นทรัลเวิลด์ ไม่ได้เผา ZEN ครับ ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือที่ตลาดหลักทรัพย์ มันมีกรณีพิพาทระหว่างผู้เสียหายกับบริษัทประกันภัย บริษัทประกันภัยเขาบอกว่าไม่จ่าย เขากล่าวหาว่าเกิดจากการเผาบ้านเผาเมือง เกิดจากการกบฏ เกิดจากการก่อการร้าย สุดท้ายนี่สู้กันถึงศาลฎีกา ศาลฎีกาพิพากษาว่าการเผาตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้เกิดจากคนเสื้อแดงครับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ยินมั้ยครับ สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ยินมั้ย


เรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือ ป.ป.ช. ได้ยินหรือเปล่าครับ คุณอ้างบอกว่าคนเสื้อแดงต้องมีหลักฐานใหม่ นี่ไงล่ะครับหลักฐานใหม่เพราะมันเกิดขึ้นเมื่อปี 60, 61, 62, 63, 64, 65 คำพิพากษาที่ผมกราบเรียนพี่น้องประชาชน นี่คือหลักฐานใหม่ชัด ๆ ป.ป.ช. หลับหูหลับตาเป็นก้อนหินไปแล้วหรืออย่างไร พวกคุณก็มีหูมีตาติดตามข่าวสารเช่นเดียวกับผมและพวกเราทุกคน ดังนั้น นี่คือความจริงที่ปรากฏต่อหน้าพวกคุณ ดังนั้น ถ้าพวกคุณมีความยุติธรรมในหัวใจจริง พวกคุณต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาในทันทีครับ โดยไม่ต้องมีใครไปยื่นเรื่อง เพราะมันเป็นความจริงที่ปรากฏต่อหน้า ถ้าหากคุณไม่ดำเนินการใด ๆ เลย มันเท่ากับเป็นการประจานว่าพวกคุณนั่นแหละไม่เคารพหลักนิติรัฐนิติธรรม พวกคุณนั่นแหละไม่ต้องการความยุติธรรมในประเทศนี้ ใช่หรือเปล่า?


หลายคนบอกผมว่าไม่ต้องไปทวงความเป็นธรรมกับมันหรอก แต่ผมต้องทวงฮะ ส่วนจะทำยังไงก็แล้วแต่ การพูดอย่างนี้ก็เป็นการทวงอย่างหนึ่ง เพราะว่าพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั่วประเทศกำลังดูการถ่ายทอดสดของพวกเราอยู่ นอกจากนี้ ป.ป.ช. ผมอยากจะบอกคุณด้วยความจริงใจและด้วยความเคารพต่อคุณนะ คุณต้องหยิบยกเรื่องรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฆ่าคนเสื้อแดง คุณต้องหยิบยกเรื่องรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เผาบ้านเผาเมืองขึ้นมาพิจารณาโดยทันทีครับ


อ้าว ทำไมหมอไปพูดอย่างนั้น? พูดเอามันข้างเดียวนี่หว่า! ไม่ใช่ครับ ถ้าคุณไม่หยิบยกขึ้นมาพิจารณามันเท่ากับประจานว่าพวกคุณยืนข้างเดียวกับเผด็จการทรราช ใช่หรือเปล่า? เพราะมันชัดขนาดนี้แล้ว นี่คือเรื่องแรกที่ผมจะกราบเรียน


เรื่องที่สอง ผมกราบเรียนด้วยความเคารพ พี่น้องส่วนใหญ่ในที่นี้คงจะมีอายุยืนนานกว่าผมแน่นอน ผมเนี่ยนับวันเดินไปแล้วไม่รู้เมื่อไหร่ แต่ตราบเท่าที่ผมยังมีลมหายใจ ยังมองตากับพวกท่านอยู่ ยังพูดกับพวกท่านได้อยู่ ผมจะปักธงตรงนี้เลยว่าผมจะผลักดันให้เกิดการสร้างอนุสรณ์สถานวีรชนเมษาพฤษภา53 ขึ้นให้ได้ครับ ไม่ต้องรอฝ่ายรัฐหรอก ขอโอกาสที่เราจะชนะจนเป็นรัฐของประชาชนขึ้นได้ ด้วยความเคารพนะฮะ ผมมีความหวัง แต่ผมไม่รู้ว่าเมือ่ไหร่ครับ ดังนั้นผมรอไม่ได้ครับ 20 ปี สมมุติผมมีเวลา 20 ปีนะฮะ เพราะฉะนั้นช่วงเวลาที่ผมมีชีวิตอยู่ ผมจะผลักดันให้ประชาชนเป็นคนสร้างอนุสรณ์สถานขึ้นมา พี่น้องจะร่วมกับผมหรือเปล่าครับ เราต้องร่วมกันครับ เพราะไม่งั้นประวัติศาสตร์จะถูกพวกเผด็จการทรราชมันบิดเบือนโดยสิ้นเชิง หาว่าเรามีกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำ หาว่าเราเผาบ้านเผาเมือง


2-3 วันนี้หนังสือพิมพ์ขวาจัดมันยังพาดหัวข่าวเลยว่าไอ้พวกเสื้อแดงมันมาจัดงานหลอนคนกรุง ผมไม่อยากจะใช้คำหยาบนะ เพราะอาจารย์ธิดาเตือนผมอยู่ตลอดเวลา ห้ามใช้คำหยาบครับ “หลอนอะไร มึงอ่ะโกหก” คำว่า “มึง” นี่ไม่ได้หยาบนะครับ เป็นภาษาพ่อขุนรามนะครับ “โกหก” ก็ไม่หยาบนะครับ “พวกมึงน่ะพูดเท็จ” เพราะว่าผมถามพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่วันที่ผมเข้าไปเป็นส.ส.แล้วว่าไหนล่ะชายชุดดำ เขาไม่สามารถพิสูจน์ได้ จนถึงวันนี้พวกมันยังพิสูจน์ไม่ได้เลยครับ


แล้วเรื่องการเผาบ้านเผาเมือง ผมเล่านิดหนึ่งนะครับ คือเรื่องนี้สำคัญฮะ การเก็บหลักฐานทางประวัติศาสตร์อย่าปล่อยให้มันหายไป ผมเป็นห่วงเพราะ 12 ปีแล้ว อีก 8 ปีเท่านั้นมันจะขาดอายุความ แต่ว่าความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์ไม่ได้หายไป ผมกราบเรียนผ่านเวทีนี้ว่า ตอนหลังเหตุการณ์เผาเซ็นทรัลเวิลด์กับ ZEN ใหม่ ๆ มีชาวต่างชาติที่เขาเป็นจีไอ รบในสงครามเวียดนาม และเป็นผู้เชี่ยวชาญอาวุธระเบิด เขาอยู่ตึกตรงข้ามกับเซ็นทรัลเวิลด์กับ ZEN เสร็จแล้วเขาเห็นว่ามีเสียงระเบิด เขาวิ่งออกมาเลยแล้วถ่ายคลิปวีดีโอและภาพนิ่ง และเขาวิเคราะห์ ผมเอาสั้น ๆ นะเพราะเรื่องนี้มันยาวมาก เขาวิเคราะห์ครับ มันมาจากชั้นสูง ๆ ชั้น 5 หรือชั้น 6 ผมจำไม่ได้แล้ว คือมันเริ่มด้วยควันขาวขึ้นก่อน พอจากควันขาวขึ้นไปหมดแล้ว ตามมาด้วยควันที่มันหม่น ๆ สีขาวหม่น ๆ จากนั้นมันจบด้วยควันสีดำ แล้วจึงมีเปลวไฟพวยพุ่งออกมา เขาสรุปเลยว่านี่คือการวางระเบิดด้วยคน มีความรู้ ระเบิดอย่างดี มันจะใครครับ ปัญญาชนมีความรู้ มันจะใครครับ มันก็ต้องเป็นพวกมีสีใช่มั้ยครับ เขายืนยันนะครับ


เอาล่ะ ผมจะกลับมาประเด็นที่ผมจะพูดต่อ วันนี้ผมมี 3 ประเด็น ประเด็นที่ 1 ผมพูดไปค่อนข้างจะครบถ้วนแล้ว ประเด็นที่ 2 พี่น้องครับ ท่านอาจารย์ธิดาบอกแล้วว่าเราจะต่อสู้จนกว่าให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงให้ได้ แต่ในภาวะปัจจุบันการต่อสู้ที่สำคัญยังอยู่ในเวทีรัฐสภา ผมไม่ได้ไปเชียร์ใครนะ แต่ผมจะเชียร์ฝ่ายประชาธิปไตย ผมจะกระทืบไอ้พวกเผด็จการครับ พี่น้องครับ ไม่ว่าในสภาก็ดี หรือนอกสภาก็ดี เราใช้หนทางสันติวิธี ต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญ 60 แล้วให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญใหม่ขึ้นมาให้ได้ นี่ไงครับ ได้ในสภาก็ว่าไป เรามีพรรคตัวแทนของฝ่ายประชาธิปไตยหลายพรรค ปรบมือให้ท่านหน่อยซิครับ ก็จะรับภารกิจอันนี้ไปทำแทนเรา ไม่เอาล่ะครับ ส.ว. ใช่มั้ยครับ คุณจะมาเลือกตั้งหรือแต่งตั้งผมก็ไม่เอาทั้งนั้น ไม่มีหน้าที่ของส.ว.


ข้อที่ 2 องค์กรอิสระทั้งหลาย สำหรับผมนะ ไม่เอาแล้ว ใช่มั้ยครับ

ข้อที่ 3 การพิจารณาว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ พูดง่าย ๆ คือภาระหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญเนี่ยไม่เอาแล้ว ให้รัฐสภาก็คือสภาผู้แทนราษฎรแต่เพียงผู้เดียวในการวินิจฉัยตัดสิน ใช่มั้ยครับ เพราะว่าสภาผู้แทนราษฎรมาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน


ประการสุดท้ายเกี่ยวข้องกับเรื่องที่สองที่ผมพูดมาคือเรามีภาระหน้าที่ทั้งสองอย่าง ประชาชนนี่เหนื่อยมากเลย เหนื่อยกว่าพรรคการเมืองอีกเยอะแยะ ปรบมือให้ตัวเองหน่อยซิครับ เพราะประชาชนมีหน้าที่ในการที่จะสรรหาคัดเลือกตัวแทนของเราไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันประชาชนก็มีความจำเป็นในการต่อสู้บนท้องถนนโดยสันติวิธีเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ใช่หรือไม่ครับ


ในระยะเฉพาะหน้านี้ ผมเดานะ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เดาคือ 22 พ.ค. 65 นี้จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯและส.ก. ผมถามพี่น้องสักคำครับ ผมเชื่อว่าพี่น้องคงไม่ลืม วัน Big Cleaning Day ใครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครับ ตอบซิครับ ใครครับ คุณชายสุขุมพันธ์ครับ เรื่องนี้มันยังติดอยู่ในหัวใจผม เพราะว่าผมมีความรู้เรื่องอาชญาวิทยาบ้างเล็กน้อย ผมมีความรู้เรื่องนิติรัฐนิติธรรมเล็กน้อย โดยหลักอาชญาวิทยามันต้องเก็บสถานที่ไว้จนกว่าวันสุดท้ายครับ เพราะฉะนั้นในตึกดังกล่าวต้องเก็บไว้ ไม่ต้อง 20 ปีก็ได้ สักปีหนึ่งก็ได้ แล้วทำไมฮะ 4 วันครับพี่น้อง 4 วันเรื่องนี้พี่น้องต้องไม่ลืมนะครับ ต้องถามเขาครับ ว่าแค่ 4 วันนะ จาก19 นะ 20-21-22-23 กทม.ระดมเจ้าหน้าที่กทม.และอาสาสมัครทั้งหมด 3 พันคน ทำความสะอาดเมืองอย่างเรียบร้อยหมดเลย แปลว่าทำลายหลักฐานใช่หรือเปล่า โปรดจำไว้นะ จำไว้เลย เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และการเลือกตั้งส.ก.ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค. ต้องไม่เลือกพวกฝักฝ่ายเผด็จการครับ ต้องไม่เลือกพวกสมุนบริวารของพวกเผด็จการเป็นอันขาดใช่มั้ยครับ ต้องไม่เลือกพวกที่ก้มหัวซูฮกต่อรองเท้าบูธของเผด็จการใช่มั้ย ผมไม่ต้องเอ่ยชื่อนะ ท่านก็คงรู้อยู่แล้ว


ประการสุดท้าย ผมไม่แน่ใจแต่คิดว่าน่าจะประมาณปลายปีหรือต้นปีหน้าต้องมีการเลือกตั้งแน่นอน มีแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นพี่น้องครับ เราต้องเลือกพรรคประชาธิปไตยเท่านั้นครับ แล้วต้องดูประวัติการทำงานของพวกเขาด้วย เพราะว่าหลายพรรคนี่ปากมันก็พูดประชาธิปไตย แต่พอจัดตั้งรัฐบาลจริงมันไปร่วมหอลงโลงกับพวกนั้น ใช่หรือเปล่าครับ เพราะฉะนั้นพี่น้องครับ เที่ยวนี้นะถ้ามีการเลือกตั้งใหม่นะ ปลายปีนี้หรือว่าต้นปีหน้านะ ขอให้เลือกพรรคประชาธิปไตยและก็ส.ส.ที่มีบทบาทในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเท่านั้นครับ ขอบคุณมากครับ สวัสดีครับ


ผมขออนุญาตนิดเดียว ที่จริงตอนเริ่มต้นผมจะขออนุญาตกราบสวัสดีวีรชนและญาติ ๆ ของครอบครัววีรชนทุกท่าน ในเมื่อตอนต้นผมไม่ได้กราบสวัสดี ตอนนี้ผมก็ขออนุญาตที่จะกราบสวัสดีวีรชนและสดุดีวีรชนพร้อมทั้งครอบครัวของวีรชนทุกท่านครับ สวัสดีครับ


#ยุติธรรมไม่มี12ปีเราไม่ลืม

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์