วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2565

“รุ้ง ปนัสยา” ชวนถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น/ตก เรียกร้องปล่อย #ทานตะวัน และผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคนที่ถูกขัง

 



“รุ้ง ปนัสยา” ชวนถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น/ตก เรียกร้องปล่อยทานตะวัน และผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคนที่ถูกขัง


วันนี้ (22 เม.ย. 65) “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนทุกคนร่วมกันถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น/ตก เพื่อเรียกร้องให้ปล่อย “ทานตะวัน ตัวตุลานนท์” หรือ “ทานตะวัน” รวมทั้งผู้ต้องหาคดีทางการเมืองทุกคนที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำ โดยเชิญชวนให้ใช้แฮชแท็ก #เมื่อตะวันส่องฟ้า #ปล่อยเพื่อนเรา #ยกเลิก112


นอกจากนี้ “รุ้ง ปนัสยา” ยังได้นิยามคำว่า “ปล่อยเพื่อนเรา” โดยโพสต์ว่า “เมื่อเราตะโกนคำว่าปล่อยเพื่อนเรา คำว่าเพื่อเราก็คือ เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเราทั้งหลาย ที่ไม่มีใครสมควรต้องถูกขัง เพราะที่เราวิจารณ์ไปก็เพื่อประเทศชาติ ถ้าเราไม่รักประเทศไทย เราคงไม่พูดว่าอยากเห็นประเทศนี้ดีขึ้น”


สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้มีคำสั่งเพิกถอนประกัน "ทานตะวัน" นักกิจกรรมอิสระวัย 20 ปี ในคดี ม.112 เหตุไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จบริเวณตรงข้ามองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน เมื่อ 5 มี.ค. 65 และระบุว่าการเข้าร่วมรับเสด็จเมื่อ 17 มี.ค. มีจุดประสงค์สร้างความวุ่นวาย และโพสต์เฟซบุ๊กซ้ำ เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ เป็นเหตุให้ "ทานตะวัน" ถูกคุมตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลางทันที


และวานนี้ (21 เม.ย.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานหลังจากได้เข้าเยี่ยม "ทานตะวัน" ผ่านทางไลน์ของทัณฑ์สถานหญิงกลาง ซึ่งทำให้ได้ทราบว่า "ทานตะวัน" ได้ทำการอดอาหารตั้งแต่วันที่ถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำ โดยเธอดื่มแต่น้ำและนมเท่านั้น นับถึงวันนี้เป็นวันที่ 3 ของการอดอาหารของเธอ


ล่าสุด! เช้าวันนี้ ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอฝากขัง "ทานตะวัน" ของพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เป็นครั้งที่ 5 ในคดี ม.112 กรณีถูกกล่าวหาว่าไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่าจะให้ไต่สวนผ่านคอนเฟอเรนซ์จากเรือนจำ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์