วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“หมอเหวง” ทวงสัญญา 3 ใน 8 ข้อ “พรรคเพื่อไทย” กรณีการตายเมื่อเมษา-พฤษภาปี 53 ที่ “หมอชลน่าน” รับเรื่องไว้

 


“หมอเหวง” ทวงสัญญา 3 ใน 8 ข้อ “พรรคเพื่อไทย” กรณีการตายเมื่อเมษา-พฤษภาปี 53 ที่ “หมอชลน่าน” รับเรื่องไว้


วานนี้ (20 สิงหาคม 2566) นพ.เหวง โตจิราการ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยกล่าวถึงข้อเรียกร้องที่ คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ได้ยื่นต่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านในรัฐสภา (ในขณะนั้น) เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 66 โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านในรัฐสภา โดยรายละเอียดที่ นพ.เหวง โพสต์มีความว่า


ถ้า “พรรคเพื่อไทย” ใช้ “สีแดง” เป็นสัญลักษณ์ของพรรค เพื่อโน้มน้าวให้หมายถึง “พรรคการเมืองของคนเสื้อแดง” ก็ต้องรับผิดชอบในการคืนความเป็นธรรมให้กับ “คนเสื้อแดง” ที่ถูกฆ่าในกรณีเมษา-พฤษภา53


อย่างน้อย “พรรคเพื่อไทย” ก็ต้องดำเนินการสามในแปดประการตามที่คณะประชาชนทวงความยุติธรรมปี53 (คปช.) เคยยื่นให้หมอชลน่าน หัวหน้าพรรคไว้แล้วดังนี้ (3 ใน 8 ข้อ)


1. ทำการเร่งรัดตรวจสอบและผลักดันคดีความกรณีปี 2553 ที่ถูกแช่แข็งและบิดเบือน ไม่สามารถให้ความยุติธรรมแก่ประชาชนที่ถูกปราบปรามเข่นฆ่าได้ (ตามเอกสารที่ส่งมาด้วย) นับจากการทำรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อมิให้มีการฆ่าประชาชนกลางถนนซ้ำซากโดยผู้กระทำและสั่งการ “ลอยนวลพ้นผิด” ซึ่งอาจเกิดได้อีกในอนาคต รวมทั้งตรวจสอบผลักดันคดีความในช่วงเวลาปัจจุบัน อันเป็นคดีความทางการเมืองของกลุ่มเยาวชน ให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามหลักนิติรัฐนิติธรรมที่เป็นสากล ไม่ให้เป็นการเลือกปฏิบัติและกลั่นแกล้งทางการเมือง


2. แก้ไขกฎหมาย กรณีที่ทหารและนักการเมืองทำความผิดต่อประชาชน พลเรือน ให้ขึ้นศาลพลเรือน ไม่ใช่ทหารขึ้นศาลทหาร นักการเมืองขึ้นศาลนักการเมือง ดังที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ทำให้ทหารและนักการเมืองไม่ได้ถูกดำเนินคดีเฉกเช่นประชาชนทั่วไป


3. เมื่อได้เป็นรัฐบาล ขอให้ลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกรณีเหตุการณ์ 2553 ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับมาตรา 6 ในรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์แต่ประการใด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามที่อัยการศาล ICC ได้มาแจ้งไว้กับรัฐบาลเพื่อไทยเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2555


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ในงานรำลึก 13 ปี เมษาพฤษภา 53 ณ อนุสรณ์สถาน14ตุลา16 นางสาวขัตติยา สวัสดิผล เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายและแนวทางปฏิบัติต่อ 8 ข้อเรียกร้องของคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ย้อนอ่านได้ที่ https://udd-news.blogspot.com/2023/04/8-53.html


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #เพื่อไทย #คนเสื้อแดง