วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติแถลงพรรคตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลแล้วเพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศและแก้ปัญหาของประชาชน ยืนยันไม่มีต่อรองตำแหน่งหรือกระทรวง

 


โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติแถลงพรรคตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลแล้วเพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศและแก้ปัญหาของประชาชน ยืนยันไม่มีต่อรองตำแหน่งหรือกระทรวง


วันที่ 17 สิงหาคม  2566 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงถึงการตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลนำโดยพรรคเพื่อไทยว่า ได้รับมอบหมายจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคให้มาชี้แจง โดยช่วงเช้ามีข่าวกระแสข่าวในหลายด้านหลายแง่มุม อาจจะทำให้เกิดความสับสนกับประชาชน ในฐานะโฆษกพรรคพรรคจึงขอชี้แจงเรื่องสำคัญที่สังคมติดตามตลอดทั้งวันคือ เรื่องพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้พูดคุยในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย


ทั้งนี้ ในวันนี้คณะเจรจาของพรรคได้พูดคุยกับคณะเจรจาจากพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยอย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมาพรรครวมไทยสร้างชาติได้แจ้งมาตลอดว่าการจะร่วมรัฐบาลจะต้องมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ ในวันนี้จึงได้มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว และเห็นพร้อมร่วมกันในการจะเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนประเทศ และที่สำคัญจะเป็นการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประชาชนต่อไป


โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า จุดยืนสำคัญของพรรคก็คือ จะไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งพรรคได้ยืนยันว่าในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะไม่มีพรรคการเมืองดังกล่าวที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 และที่สำคัญเรามีความต้องการที่จะทำให้ประเทศชาติขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ดังนั้นจึงมีความชัดเจนว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย


นายอัครเดช กล่าวว่า ตามที่สื่อบางสำนักได้พูดถึงการเจรจาต่อรองกระทรวงพลังงานขอยืนยันว่าพรรคไม่ได้มีการเจรจาหรือพูดคุยต่อรองเรื่องกระทรวงใดๆ ทั้งสิ้น วันนี้มีการตกลงในหลักการ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เป็นประเด็นสำคัญเท่านั้น ส่วนเรื่องการต่อรองกระทรวงยังไม่ได้พูดคุย


ผู้สื่อข่าวถามถึงโควตารัฐมนตรีของพรรค นายอัครเดช กล่าวว่า ยังมีเวลาในการพูดคุย ในวันที่ 18 สิงหาคมตนจะเป็นตัวแทนของพรรคไปพูดคุยวิป 3 ฝ่ายและวิป 10 พรรคโดยจะเป็นตัวแทนของพรรคในการเข้าไปประชุม จะเป็นการประชุมที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดหารือถึงกรอบแนวทางที่จะประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม โดยระหว่างนี้จนถึงวันที่ 22 สิงหาคมยังมีเวลานัดเจรจาพูดคุยกันในรายละเอียด แต่ตนไม่ได้อยู่คณะเจรจาดังกล่าว ตนมีหน้าที่เพียงแถลงผลการเจรจาให้รับทราบเท่านั้น


เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยบอกว่าการเจรจายังไม่ได้ยุติ นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดคณะเจรจาคือหัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรคจะไปเจรจากับแกนนำ ตนได้รับมอบหมายให้ชี้แจงในสถานการณ์ปัจจุบันเท่านั้นว่า เห็นพ้องต้องกันกับพรรคเพื่อไทยที่จะเข้าไปจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ


ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคได้บอกหรือไม่ว่าอยากได้กระทรวงอะไร นายอัครเดช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยอะไรแม้กระทั่งจำนวนของรัฐมนตรีหรือรายละเอียดของกระทรวงยังไม่มีการพูดคุย เพียงแต่คุยในเรื่องของหลักการและสถานการณ์ปัจจุบัน


ต่อข้อที่ว่าถามถ้าได้กระทรวงพลังงานพรรคมีบุคคลที่พร้อมเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีบุคลากรเหมาะสมในการบริหารงานแทบทุกกระทรวง แม้จะเป็นพรรคการเมืองใหม่แต่ก็มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ทางการเมืองทั้งรัฐมนตรีและสส.สามารถบริหารได้ทุกกระทรวง ดังนั้นในการพูดคุยเจรจาจะเป็นหน้าที่ของคณะเจรจา


เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่มีปัญหาถูกโจมตีอยู่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยต้องชี้แจง ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่ในกรอบการดำเนินการตามภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้ลุล่วงสำเร็จ เนื่องจากพี่น้องประชาชนเฝ้าคอยและรอให้มีรัฐบาลใหม่เพื่อมาแก้ไขปัญหาของประเทศ จึงเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจของพรรครวมไทยสร้างชาติที่จะเข้าร่วมรัฐบาล โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เนื่องจากมีหลายเรื่องที่จะต้องเข้าไปทำเช่น พ.ร.บ.งบประมาณที่ต้องเร่งเข้าไปทำ ถ้ายิ่งช้าพี่น้องประชาชนจะได้รับผลกระทบ จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจในการเข้าร่วมรัฐบาล


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รวมไทยสร้างชาติ #เพื่อไทย #ตั้งรัฐบาล