วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“อุ๊งอิ๊ง” เผยหลังเจรจา “ก้าวไกล” เป็นการพบปะแลกเปลี่ยนกัน เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่าเราทำยังไงให้ประเทศเดินต่อ

 


“อุ๊งอิ๊ง” เผยหลังเจรจา “ก้าวไกล” เป็นการพบปะแลกเปลี่ยนกัน เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่าเราทำยังไงให้ประเทศเดินต่อ


วันที่ 9 สิงหาคม 2566 แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เดินเท้าจากที่ทำการพรรคเพื่อไทยข้ามไปอาคารไทยซัมมิท เพื่อเข้าเจรจากับพรรคก้าวไกล คาดว่าจะมีการหารือถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนในการโหวตนายกรัฐมนตรีเพื่อร่วมฝ่าวิกฤตของประเทศ


ภายหลังเจรจาเสร็จ แพทองธาร ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า “ได้คุยกันและรับฟังความคิดเห็นว่าที่ผ่านมาทำอะไรกันมาบ้าง เวลาเราคุยกันทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเราก็จะพูดกันเสมอว่าบางทีกองเชียร์ของเราทั้งสองพรรคทะเลาะกันหรืออะไรกัน แต่เราทั้งสองพรรคไม่เคยทะเลาะกัน ก็คุยกันด้วยเหตุและผลเสมอ ก็แสดงความเข้าใจกันและกัน วันนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมากค่ะ” แพทองธาร กล่าว


นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลในการทำงานร่วมกันในรัฐสภาก็ทำงานด้วยกันได้ดีอยู่แล้ว แต่มิติทางการเมืองในสภาพบังคับก็เป็นไปตามที่ทราบ วันนี้ก็เป็นเหมือนที่คุณแพทองธารมาเล่าให้ฟัง เรามาพบปะมาแลกเปลี่ยนมาหาหนทางช่องทางทั้งหมดว่ามันเป็นยังไงเท่านั้นเอง”


คุณอุ๊งอิ๊ง กล่าวเพิ่มว่า ที่เราคุยกันเราก็ทราบอยู่แล้วในเงื่อนไขต่าง ๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล ทางพรรคเพื่อไทยเองก็มีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จโดยที่จะมีเสียงสนับสนุนจากทั้งสส.และสว.ที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างที่พูดไปตอนเช้าว่า เพื่อไทยทำการหาเสียงเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์เพื่อจะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบระบอบเหมือนเดิม แต่ในเมื่อพรรคเพื่อไทยทำเรื่องแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ พรรคก้าวไกลได้เป็นอันดับ 1 ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จ ส่งไม้ต่อมาให้เพื่อไทย สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ใช่เป็นเกมของการเมือง แต่เรากำลังจะฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อที่จะแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งที่สำคัญรออยู่ข้างหน้าอีกมากมาย ยังมีประเทศ ยังมีประชาชนที่เดือดร้อน ยังมีต่างชาติที่จะรอเข้ามาลงทุนกับเรา ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่เราจะต้องช่วยผลักดันนโยบายเพื่อให้ประเทศไปต่อ อันนี้เป็นสิ่งที่เพื่อไทยพยายามจะโฟกัสมากที่สุด และก็จะพยายามจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด


ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้คุณพิธาฝากอะไรหรือพูดอะไรบ้าง แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อกี้ที่ได้เจอกันกับคุณพิธา ก็รับฟังแล้วก็มีความเข้าใจกันหลายจุด ถ้าถามเรื่องความสัมพันธ์ลองไปถามทางพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ เราไม่มีปัญหากัน เวลานี้เราทำงานกันอย่างผู้ใหญ่ เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่าเราทำยังไงให้ประเทศเดินต่อ นั่นคือสิ่งที่เราต้องการทั้งสองพรรค แพทองธารกล่าวในที่สุด


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ก้าวไกล #โหวตนายก