วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566

‘กัณวีร์’ เลขาฯ พรรคเป็นธรรม รอดูสูตรตั้งรัฐบาลก่อนตัดสินใจโหวตให้ ยัน รออีก 8 เดือนเพื่อรัฐบาลจากประชาชน เชื่อตั้งรัฐบาลเร็วไม่ใช่ทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 


กัณวีร์’ เลขาฯ พรรคเป็นธรรม รอดูสูตรตั้งรัฐบาลก่อนตัดสินใจโหวตให้ ยันรออีก 8 เดือนเพื่อรัฐบาลจากประชาชน เชื่อตั้งรัฐบาลเร็วไม่ใช่ทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ


วันที่ 10 สิงหาคม 2566 กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยว่า การเปลี่ยนขั้วไม่ควรเกิดขึ้นในการเมืองไทยอีกต่อไป เราต้องสร้างระบอบประชาธิปไตยอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการติดต่อพรรคเป็นธรรมมา อาจเพราะจุดยืนที่มั่นคง และไม่ใช่การสลายขั้ว แต่เป็นการจับกลุ่มก้อนของพรรคก็เป็นขั้วรัฐบาลเดิม ซึ่งกฎกติกาต้องยึดมั่นให้ได้ หากเป็นแบบนี้ ต่อไปจะทำอย่างไร ถ้าเลือกตั้งชนะแล้วไม่ได้เป็นนายก ประชาชนก็จะหมดศรัทธา ส่วนจะโหวตให้แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ตนเองก็ขอดูก่อนว่าสูตรการจัดตั้งรัฐบาลเป็นอย่างไร แต่ถ้ามี 2 ลุง ก็ไม่เอา ซึ่งตอนนี้เสียงก็ยังไม่มีถึงกึ่งหนึ่ง อาจจะต้องมีเพิ่มอีกพรรค


ส่วนกรณีที่ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ส่งสัญญาณว่า ควรนำพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติเข้ามาร่วมรัฐบาลด้วย กัณวีร์ กล่าวว่า อุดมการณ์ของเรายังอยู่ เราเห็นว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ตั้งกลไกสมาชิกวุฒิสภา แต่ตนมองว่าสว.ไม่ใช่ปัญหา แต่การสร้างกลไกนี้ขึ้นมาทำให้ระบบประชาธิปไตยเดินต่อไปไม่ได้ หากนำ 2 พรรคนี้มาร่วมอีกเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้อาจจะมีกลไกต่าง ๆ ที่ลำบากยิ่งกว่าสว.ก็เป็นได้ อย่างที่เคยบอกไปว่าควรรอ 10 เดือน ตอนนี้เหลือ 8 เดือนแล้ว เรารออีก 8 เดือนเพื่อให้กลไกสว.หมดอายุ จากนั้นจึงใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎรอย่างเดียว


แม้ว่าประชาชนบางส่วนจะรอไม่ได้ แต่ก็ขอเป็นกระบอกเสียงจากสส.ว่า การรีบเร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่คำนึงถึงอนาคต เมื่อรัฐบาลที่ตั้งขึ้นมาเข้าไปมีอำนาจ สร้างกลไกต่าง ๆ ที่ขัดขวางระบอบประชาธิปไตยจะไม่ใช่เพียงแค่ 9-10 เดือน อาจจะถึง 10 ปีหรือ 20 ปี เพราะมันมีกลไกที่ทำให้การเมืองไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้ หากเรานำ 2 ลุงกลับมาอีก


รอเถอะครับ ผมเข้าใจดีทางภาคเอกชน ภาคประชาชน ลำบาก แต่ลำบากมา 9 ปีแล้ว รออีกนิดนึง เข้าใจความอึดอัดของพี่น้องประชาชน เราอยากจะเห็นว่า หลังเลือกตั้งได้รวมเสียงไปแล้ว ทำไมยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่ตอนนี้เราต้องสร้างระบอบประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นจริง ๆ สร้างให้เห็นว่า พี่น้องประชาชนมีอำนาจจริง ๆ” กัณวีร์ กล่าว


เมื่อถามว่า ถ้าให้รอ สว. หมดวาระ แต่ตอนนี้พรรคเพื่อไทยดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลไปไกลแล้ว กัณวีร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่มีการตกผลึกอย่างที่สุด การที่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยไปคุยกับพรรคก้าวไกลก็เป็นตัวชี้วัดว่า เรายังพอมองเห็นเค้าลางรัฐบาลที่จัดตั้งโดย 8 พรรคร่วมในตอนแรกที่มี MOU ซึ่งจะเป็นรัฐบาลของประชาชน


เมื่อถามย้ำว่า ไม่เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ใช่หรือไม่ กัณวีร์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นทุกพรรคมีแนวคิดเหมือนกัน แต่การจะแก้ไขอย่างไร ใช้กระบวนการใด หากจะใช้การจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อแก้รัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่ ต้องดูว่าอำนาจของประชาชนอยู่ตรงไหน และคืนอำนาจให้ประชาชนอย่างไร หากไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากประชาชน ก็ไม่สามารถคืนอำนาจให้กับประชาชนได้


ส่วนจะย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ กัณวีร์ กล่าวว่า ตอนที่หาเสียงมีคนมาถามในลักษณะนี้เช่นกัน และพรรคก้าวไกลมีอุดมการณ์ทางการเมืองของเขา พรรคเป็นธรรมก็มีอุดมการณ์ของเรา เราจะเป็นผลิตผลให้ประชาชนเลือกว่า สินค้าตัวไหนมีคุณภาพที่ดี พรรคก้าวไกล และพรรคเป็นธรรม เป็นสิ่งที่จะทำให้ระบอบประชาธิปไตยเป็นของประชาชน และนำอำนาจกลับมาสู่ประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้พี่น้องประชาชนจะเป็นคนตัดสิน การตั้งรัฐบาลโดยเร็วไม่ใช่การตัดสินประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นโดยเป็นรัฐบาลจากประชาชนจริง ๆ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคเป็นธรรม #เพื่อไทย #จัดตั้งรัฐบาล