วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“ทักษิณ” กลับถึงไทยแล้วหลังจากไป 17 ปี คนเสื้อแดงตะโกนลั่นดอนเมือง “เรารักทักษิณ” จนท.ดำเนินการตามขั้นตอนก่อนนำตัวส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป

 


“ทักษิณ” กลับถึงไทยแล้วหลังจากไป 17 ปี คนเสื้อแดงตะโกนลั่นดอนเมือง “เรารักทักษิณ” จนท.ดำเนินการตามขั้นตอนก่อนนำตัวส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป


วันนี้ (22 สิงหาคม 2566) ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยไปต่างประเทศตั้งแต่ปี 2551 ได้เดินทางกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัว บินขึ้นจากสิงคโปร์ถึงสนามบินดอนเมือง ที่อาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล (MJETS) เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. เมื่อเดินทางมาถึงเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้เข้าอายัดตัวเพื่อนำตัวดร.ทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป


ต่อมาเวลาประมาณ 09.25 น. ดร.ทักษิณได้ออกมากราบพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่หน้าอาคาร MJETS จากนั้นได้โบกมือทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ โดยมี น.ส.แพทองธาร น.ส.พิณทองทา และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรทั้ง 3 คนของดร.ทักษิณ ยืนอยู่ข้าง ๆ ก่อนที่จะเดินกลับเข้าไปในอาคาร MJETS


ทั้งนี้ ตามขั้นตอนหลังจากดร.ทักษิณกลับถึงไทย เจ้าหน้าที่ ตม.ได้ทำการจับกุมตัวตามหมายจับคดีทุจริต 3 คดี ซึ่งศาลมีคำพิพากษาจำคุกไปแล้ว ได้แก่คดีหวยบนดิน คดีสั่งเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ให้รัฐบาลพม่า และคดีแก้ไขกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ปฯ โทษจำคุกรวมกัน 10 ปี จากนั้นกองบังคับการการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) รับมอบตัวเพื่อลงบันทึกประจำวัน ก่อนควบคุมตัวดร.ทักษิณขึ้นรถราชทัณฑ์ไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และนำตัวเข้าเรือนจำต่อไป


ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวดร.ทักษิณเดินทางมาถึงศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในเวลาประมาณ 10.20 น. โดยอดีตนายกรัฐมนตรีนั่งมาในรถตู้มีสัญลักษณ์ตราโล่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเข้าทางประตู 2 ฝั่งสนามหลวง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด โดยทันทีที่ขบวนรถมาถึง กลุ่มมวลชนที่ปักหลักรอให้กำลังใจได้ส่งเสียงตะโกนต้อนรับว่า ‘นายกฯทักษิณ’ ด้วยความดีใจ 


สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะนำตัวดร.ทักษิณไปยืนยันตัวบุคคล และเข้ารับฟังคำพิพากษาโดยย่อในคดีที่ดร.ทักษิณเป็นจำเลยและยังไม่หมดอายุความพร้อมขอออกหมายขัง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 - 45 นาที เมื่อการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว จากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวอดีตนายกรัฐมนตรีไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และตรวจร่างกายที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตามขั้นตอน


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางศาลได้แจ้งว่า ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟัง และไม่มีการถ่ายทอดสัญญาณจากห้องพิจารณาคดี อนุญาตให้โจทก์และญาติของจำเลยรับฟังเท่านั้น และจะส่งใบแถลงข่าวให้สื่อมวลชนภายหลังพิจารณาคดีเสร็จสิ้น


เวลา 11.05 น. ขบวนรถนำตัวดร.ทักษิณออกจากศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มุ่งหน้าสู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครต่อไป และผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.44 น. ขบวนอดีตนายกฯ ทักษิณ ได้ถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยบริเวณด้านหน้าเรือนจำฯ มีมวลชนคนเสื้อแดงเป็นจำนวนมากมาคอยให้กำลังใจด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทักษิณกลับไทย #ทักษิณชินวัตร