วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ด่วน! ศาลอาญาพิพากษาคดี #ม112 ของ "เก็ท โสภณ" ปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 เห็นว่ามีความผิดตามฟ้อง รวมโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์


ด่วน! ศาลอาญาพิพากษาคดี #ม112 ของ "เก็ท โสภณ" ปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 เห็นว่ามีความผิดตามฟ้อง รวมโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

 

วันนี้ (24 สิงหาคม 2566) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 09.00 น. ศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดีของ “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมจากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ผู้ถูกกล่าวหาในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565

 

คดีนี้มีการสืบพยานในระหว่างวันที่ 4-7 ก.ค. 2566 ในวันแรกของการสืบพยาน โสภณยืนยันต่อสู้ว่าการกระทำของตนไม่เป็นความผิดตามมาตรา 112 โดยมีเพื่อน นักกิจกรรม และประชาชนทั่วไปเดินทางมาให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังมีประชาชนจากกลุ่มปกป้องสถาบันฯ หลายคนเข้าร่วมสังเกตการณ์คดีด้วย

 

การสืบพยานจึงเริ่มขึ้น โดยโจทก์นำพยานเข้าเบิกความทั้งหมดรวม 11 ปาก ในขณะที่ฝ่ายจำเลยนำพยานเข้าเบิกความ 2 ปาก ได้แก่ จำเลยอ้างตนเป็นพยาน และ สรัช สินธุประมา พยานผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยา

 

ล่าสุดศูนย์ทนายฯรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลเห็นว่าจำเลยเอ่ยพระนามพระราชินีสุทิดา กล่าวโดยมีเจตนามุ่งหมายถึง ร.10 และพระราชินี ทำให้ทรงเสื่อมเสียพระเกียรติยศ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ลงโทษจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

ศาลยังลงโทษข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน รวมโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

 

ทั้งนี้ข้อหาใช้เครื่องเสียง กฎหมายกำหนดโทษปรับไม่เกิน 200 บาท แต่ศาลกลับลงโทษจำคุกถึง 6 เดือน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112