วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2566

‘สส.ก้าวไกล’ ติวเข้มความรู้งบประมาณ ยกคุณสมบัติผู้แทนราษฎรที่ดี ต้อง ‘อ่านงบเป็น-อ่านงบออก’ พร้อมตรวจสอบปกป้องผลประโยชน์ประชาชน

 


สส.ก้าวไกล’ ติวเข้มความรู้งบประมาณ ยกคุณสมบัติผู้แทนราษฎรที่ดี ต้อง ‘อ่านงบเป็น-อ่านงบออก’ พร้อมตรวจสอบปกป้องผลประโยชน์ประชาชน

 

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา สส.พรรคก้าวไกล ร่วมการอบรมเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการงบประมาณ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณของรัฐสภา (Parliamentary Budget Office) เป็นผู้บรรยายให้ข้อมูลและตอบคำถามในหัวข้อต่างๆ เช่น ความเชื่อมโยงการจัดสรรงบประมาณกับยุทธศาสตร์ชาติ กฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ กระบวนการพิจารณาอนุมัติงบรายจ่ายประจำปี เป็นต้น

 

โดยช่วงเช้าก่อนเริ่มการอบรม ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเข้าใจหลักการและกระบวนการงบประมาณ เป็นคุณสมบัติสำคัญของการเป็นผู้แทนราษฎรที่ดี โดยสิ่งที่คาดหวังจากกิจกรรมวันนี้ คือหวังว่าจะช่วยให้ สส.พรรคก้าวไกล ‘อ่านงบเป็น’ คือรู้ว่างบประมาณแต่ละส่วนอยู่ตรงไหน ถูกใช้ทำอะไร และ ‘อ่านงบออก’ คือรู้ว่าผู้มีอำนาจมีจุดมุ่งหมายหรือวาระ (agenda) ใดอยู่เบื้องหลัง เพราะการจัดสรรงบประมาณคือสิ่งที่จะบ่งบอกได้ชัดเจนที่สุดว่าผู้มีอำนาจให้ความสำคัญกับอะไร และต้องการพาประเทศไปทิศทางไหน

 

จากนั้นช่วงบ่าย มีกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ให้ สส.ได้ลงมือปฏิบัติจริงในการอ่านงบประมาณ โดยแบ่ง สส. ออกเป็นกลุ่ม ศึกษางบรายกระทรวง พร้อมเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อม สส. สำหรับการอภิปรายงบประมาณในปีงบประมาณถัดไป ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนอย่างถึงที่สุด

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล