วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“สมศักดิ์” ยืนยันคุยสส.ขั้วเดิม แต่ไม่ได้ชวนซบเพื่อไทย แจงคุย “ธนกร” ประสาพี่น้อง ไม่ได้ให้เป็นงูเห่า แต่หากมาควรมาทั้งพรรคให้สมศักดิ์ศรีสส. มองตัวเลขเชิงคณิตศาสตร์ 300 เสียงขึ้นไปมีความเด็ดขาดเป็นเสถียรภาพ

 


“สมศักดิ์” ยืนยันคุยสส.ขั้วเดิม แต่ไม่ได้ชวนซบเพื่อไทย แจงคุย “ธนกร” ประสาพี่น้อง ไม่ได้ให้เป็นงูเห่า แต่หากมาควรมาทั้งพรรคให้สมศักดิ์ศรีสส. มองตัวเลขเชิงคณิตศาสตร์ 300 เสียงขึ้นไปมีความเด็ดขาดเป็นเสถียรภาพ


วันนี้ (10 สิงหาคม 2566) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงกรณีกระแสข่าวรวมเสียงสส.พลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ พูดคุยกับนายธนากร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อที่จะชวนสส.ที่คุ้นเคยย้ายมาพรรคเพื่อไทยว่า ไม่มีการชวนและไม่ทราบเรื่องนี้ และการย้ายพรรคของสส.ต้องมีขั้นตอน ไม่ถูกขับออกจากพรรคก็ต้องลาออกจากพรรคเพื่อไปเลือกตั้งใหม่ ไม่สามารถจะย้ายพรรคได้ แต่จะชวนให้สนับสนุนก็อาจจะมีบ้าง แต่ก็ชวนให้ไปเป็นงูเห่า ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าไม่ได้ชวนมาเป็นงูเห่าแบบรายบุคคลแต่ มีชวนมาทั้งพรรคใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเพียงการสื่อสารกันด้วยความคุ้นเคยกันมากกว่า แต่ รู้ว่าสส.ส่วนใหญ่ก็มีความต้องการอยากจะเป็นรัฐบาล ตัวเองก็ได้แต่พูดคุยคล้ายเป็นตัวประสานให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อให้สมหวัง พร้อมย้ำว่า ช่วยคุยทุกพรรคการเมือง ไม่ใช่เพียงพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติเท่านั้น เพราะส่วนตัวก็รู้จักคุ้นเคยกับสส.และสมาชิกพรรคการเมืองทุกพรรค


ส่วนที่ในตอนนี้หากไม่มีพรรค 2 ลุง คือ พลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ มองว่าอาจจะไม่ได้เสถียรภาพใช่หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ให้ดูตัวเลขทางคณิตศาสตร์ที่ เสียงกึ่งหนึ่งคือ 250 เสียง แต่อาจจะยังให้ ไม่มีเสถียรภาพโดยเฉพาะเวลาการโหวตญัตติต่างๆ งั้นตัวเลข 300 ขึ้นไปนั้น จะทำให้ความยุ่งยากลดน้อยลง และบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องมีความกังวลในองค์ประชุม


ส่วนที่ไปพูดคุยกับนายธนกรนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติพูดคุยกันบ่อย ส่วนใหญ่เตะฟุตบอลด้วยกัน ซึ่งก็ยังมีนายอนุชา นาคาศัย อยู่ด้วย ทั้งหมดเป็นเหมือนพี่น้องกัน ส่วนเรื่องการพูดคุยมีเกี่ยวกับทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์บอกว่าไม่มีเรื่องการที่จะบอกให้มาเป็นงูเห่า ถ้าจะมาก็มาทั้งพรรคจะได้สมศักดิ์ศรีการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหากเป็นแบบนั้นส่วนตัวเห็นว่าควรมีพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติใช่หรือไม่  สมศักดิ์บอกว่าไม่ทราบและไม่สามารถไปกำหนดกฎเกณฑ์ได้ แต่มั่นใจว่าไม่มีงูเห่าอย่างแน่นอน ที่มีกระแสข่าวออกมาก็เป็นเพียงสีสันทางการเมือง พร้อมย้ำอีกครั้งว่าตัวเองไม่ได้มีสิทธิ์ไปชวนใครมาเข้าร่วม แต่การพูดคุยเป็นการพูดคุยตามประสาพี่น้องวิพากษ์วิจารณ์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์การเมือง


ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่นั้นที่พรรค 2 ลุงจะยกมือให้ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ บอกว่า วันโหวตนายกรัฐมนตรียังเหลืออีกหลายวันทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด การเมืองเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่สามารถจะกำหนดเวลาหรือเร่งรัดเวลาได้ อย่างน้อยต้องรอวันที่ 16 สิงหาคมที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะสามารถบอกได้ว่าทุกอย่างจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังจากนั้นค่อยมาคิดอีกครั้งว่าวันโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นวันเวลาใด


นายสมศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้บางคนกังวลเรื่องรัฐบาลรักษาการ เพราะรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอะไรมาก โดยเฉพาะงบประมาณ ซึ่งเรื่องนี้ทุกฝ่ายก็อยากให้เป็นไปตามความต้องการ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #โหวตนายก