วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดมวลชนร่วมส่องไฟให้ทางปชต. เรียกขานจิตวิญญาณปชต.และคำสัญญาที่ “เพื่อไทย” ให้ไว้กับปชช.

 


แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดมวลชนร่วมส่องไฟให้ทางปชต. เรียกขานจิตวิญญาณปชต.และคำสัญญาที่ “เพื่อไทย” ให้ไว้กับปชช.


วันนี้ (14 สิงหาคม 2566) เวลา 17.30 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มเสรีมวลชนเพื่อสังคม นัดประชาชนผู้มีใจรักประชาธิปไตย รวมตัวกันที่แยกปทุมวัน เดินเท้าผ่านวัดปทุมวนารามไปแยกราชประสงค์ ร่วมเรียกขานจิตวิญญาณประชาธิปไตยออกมา โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ส่องไฟให้ทางประชาธิปไตย”


โดยก่อนเริ่มกิจกรรม กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมชูป้ายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เล่นดนตรีบริเวณด้านหน้าหอศิลป์ฯ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมา ขณะที่โดยรอบแยกปทุมวันไปจนถึงแยกราชสงค์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนประจำจุดดูแลความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกการจราจรตามเส้นทางที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินขบวนไปทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ราชประสงค์


ต่อมากลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ออกแถลงการณ์ก่อนเริ่มเดินขบวนออกจากด้านหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ แยกปทุมวัน ในเวลา 18.00 น. ก่อนหยุดทำกิจกรรม เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 53 บริเวณด้านหน้าวัดปทุมวนารามวรวิหาร เป็นเวลา 15 นาที ก่อนมุ่งหน้าไปราชประสงค์ หยุดทำกิจกรรมระลึกถึงผู้เสียชีวิตบริเวณแยกปทุมวัน


หลังกิจกรรมไว้อาลัยเสร็จสิ้น มีการเปิดปราศรัย เรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมคัดค้านการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยกับภูมิใจไทย รวมถึงพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ โดยระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทย ตระบัดสัตย์กับประชาชนในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งว่ามีพรรคเพื่อไทยต้องไม่มีพรรค 2 ลุง แต่พอถึงเวลา จัดตั้งรัฐบาลกลับจับมือกันหน้ตาเฉย พร้อมขอให้ประชาชนลืมเหตุการณ์ในอดีต เป็นการทรยศหักหลังประชาชนอย่างร้ายแรง โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้ประชาชนออกมาคัดค้านเรื่องดังกล่าว และยังเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยจับมือกับ 8 พรรคร่วมเดิม เพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อ ไม่ทิ้งพรรคใดไว้ให้โดดเดี่ยว


สำหรับกิจกรรมบริเวณราชประสงค์ นอกจากมีการปราศรัยถึงการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำนั้น ผู้จัดชุมนุมได้ชวนผู้ชุมนุมส่องไฟไปที่แยกราชประสงค์ รำลึกการต่อสู้ของประชาชนเมื่อปี 2553 พร้อมร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาด้วย และกิจกรรมได้ดำเนินต่อไปจนประมาณ 20.20 น. แกนนำจึงประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ14สิงหา66 #ส่องไฟให้ทางประชาธิปไตย