วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“เพื่อไทย” จับมือ 5 พรรคเล็ก แถลงร่วมตั้งรบ.สลายขั้วการเมือง พาประเทศฝ่าวิกฤต หวังทุกฝ่ายร่วมมือ

 


“เพื่อไทย” จับมือ 5 พรรคเล็ก แถลงร่วมตั้งรบ.สลายขั้วการเมือง พาประเทศฝ่าวิกฤต หวังทุกฝ่ายร่วมมือ


วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ที่อาคารรัฐสภา พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกับ 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคชาติพัฒนากล้า  พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าว 6 พรรคร่วมมือจัดตั้งรัฐบาล

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ได้เปิดตัว 6 พรรคร่วมรัฐบาล และจะขอความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศและปัญหาพี่น้องประชาชนโดยเร็ว เพราะยิ่งช้ายิ่งแย่ หากตั้งรัฐบาลได้เร็วก็จะยิ่งดี เราจะต้องเร่งทำงานท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ สังคมแบ่งฝ่าย การแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ต้องสลายขั้วการเมืองทุกฝ่าย เพื่อตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และนายกฯ จากเพื่อไทย เป็นวาระประเทศที่สำคัญ พวกเราทั้ง 6 พรรค ขอวิงวอนให้ประชาชนมั่นใจ เราและพรรคร่วม ขอให้ประชาชนสนับสนุนเพื่อฝ่าวิกฤตให้ประเทศเดินหน้าต่อไป หวังจะได้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายของประเทศ

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ในนามของพรรคชาติพัฒนากล้า ต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ได้เชิญเรามาร่วมหารือตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ หลังจากที่ครั้งแรกเชิญไปหารือมาแล้ว เราขอตอบรับคำเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เหตุผลที่ตอบรับ เพราะ

 

1. เพื่อไทยเป็นพรรคชอบธรรมอันดับ 2 เมื่อพรรคที่ 1 จัดตั้งไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของเพื่อไทย

2. ที่ประชุมได้หารือกัน เรายืนยันกับทุกพรรคว่า เราได้รวบรวมเสียงส.ส.แล้วเกินกึ่งหนึ่ง จึงมั่นใจว่าการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก

3. ภายใต้การนำเพื่อไทยแกนนำจะไม่มีนโยบายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ม.112 แต่อย่างใด

4. เพื่อไทยมีความแน่วแน่แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ เรามั่นใจ เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้วในอดีต และมีบุคลากรด้านต่าง ๆ อีกทั้งประชาชนต้องการเห็นการแก้ไขเศรษฐกิจ บรรยากาศการลงทุน ส่งออก ท่องเที่ยวและปัญหาสินค้าราคาแพง

5. มาถึงวันนี้แล้วเกือบ 3 เดือนหลังเลือกตั้ง เรายังไม่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง มีแต่รักษาการที่มีขีดจำกัดในการบริหาร เรามีความจำเป็นที่ต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อสร้างความมั่นใจของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งประชาชน ว่าเราจะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

 

การที่ปล่อยให้เกิดสุญญากาศจะไม่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย จึงต้องร่วมมือกันจัดตั้งให้สำเร็จเพื่อให้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ขอให้ตั้งให้สำเร็จ

 

ทางด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราได้ร่วมกับ 8 พรรคการเมืองเดิมจะจัดตั้งรัฐบาล โดยเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ได้มีการเลื่อนโหวตนายกฯ เพราะศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาคำร้องผู้ตรวจ เลยทำให้สภาต้องเลื่อน และต้องยอมรับว่าวิกฤตขณะนี้คือหน้าที่ของสส. และสภาต้องรับภารกิจของ รัฐธรรมนูญมาเห็นชอบแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และตกลงกันแล้วว่า 8 พรรคเดิมเราจะเลือกแคนดิเดตของเพื่อไทยเป็นนายกฯ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #จัดตั้งรัฐบาล