วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566

กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ยื่น 2 แสนรายชื่อต่อ กกต. เสนอคำถามประชามติ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำร่างใหม่ทั้งฉบับ สสร.มาจากการเลือกตั้ง 100% หวังกกต.เร่งตรวจสอบ นำเข้า ครม.ทันนัดแรก

 


กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ ยื่น 2 แสนรายชื่อต่อ กกต. เสนอคำถามประชามติ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำร่างใหม่ทั้งฉบับ สสร.มาจากการเลือกตั้ง 100% หวังกกต.เร่งตรวจสอบ นำเข้า ครม.ทันนัดแรก

 

วันนี้(30 สิงหาคม 2566) เวลา 13.30 น. กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ นำโดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw (โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน) นำรายชื่อประชาชน 212,139 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอคำถามทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มายื่นต่อกกต.

 

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ประชาชนได้พิสูจน์และประกาศออกมาชัด ๆ ว่าอุปสรรคในการจัดการทางธุรการ ไม่สามารถหยุดยั้งการออกสิทธิ์ออกเสียงเพื่อจะเสนอในสิ่งที่เราต้องการได้ จากปรากฏการณ์นี้เราใช้เวลาเพียงนิดเดียว ซึ่งแปลว่ายากกว่านี้เราก็ทำได้และพร้อมจะทำ ใครที่รู้สึกว่ากิจกรรมครั้งนี้ทำให้มีความหวัง ประเทศและประชาชนไปต่อได้ ขอให้คิดว่าท่านมีความหวังจากการกระทำของท่านเอง ไม่ใช่ iLaw หรือเครือข่าย แต่เป็นทุกคนที่ร่วมมือกัน

 

นายยิ่งชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ใช้เวลา 3-4 วันในการคีย์รายชื่อประชาชนลงในระบบไมโครซอฟท์เอกซ์เซล จึงหวังว่ากกต.ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบจะเร็วกว่าเรา และอยากถามกกต.ว่าจะตรวจสอบรายชื่อเสร็จกี่โมง

 

เรารออยู่อย่าช้ากว่าเรา เพราะเราอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง ยื่นแล้ว ท่านสามารถตรวจสอบเสร็จได้เลย และนำข้อเสนอนี้ไปวางที่โต๊ะก่อนการประชุมครม.นัดแรก นี่คือสิ่งที่เราอยากเห็น ซึ่งครั้งนี้ยังไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่เราต้องออกแรงเพื่อไปสู่เป้าหมาย คือวันที่เรามีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เรายังคงต้องออกแรงอีกเรื่อย ๆและตราบใดที่ยังไปไม่ถึง มีความท้าทายใดก็จะพยายามฝ่าฟันไปให้ถึง นายยิ่งชีพกล่าว

 

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มประชาชนฯ กล่าวว่า การเข้าชื่อครั้งนี้มีความสำคัญมาก เพราะทุกคนที่ต้องการประชาธิปไตยต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยให้มีการร่างใหม่ให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง คำถามที่จะทำประชามติจะต้องถูกเสนอโดยประชาชน เพราะที่ผ่านมาคนที่มีอำนาจในทางการเมืองเป็นผู้กำหนดคำถาม ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ประชาชนจะเป็นผู้กำหนดคำถามเอง และเข้าชื่อเสนอโดยประชาชนเอง ซึ่งจริงๆ เราต้องการเพียงแค่ 50,000 รายชื่อ แต่กลับได้รายชื่อมา 212,139 รายชื่อ ตรงนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนำไปสู่การยกร่างหนทางที่เราจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังอีกยาวไกล เราคาดหวังว่าหลังจากที่ได้ส่งรายชื่อให้กกต.แล้ว กกต.จะทำงานอย่างรวดเร็วและส่งให้กับครม. และเราจะได้ทำประชามติตามคำถามที่เราได้ออกแบบมา

 

นอกจากนี้ยังเห็นว่าการร่วมลงชื่อครั้งนี้เป็นการแสดงพลังของประชาชนอย่างมหาศาล ตอนแรกคิดว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้ 50,000 รายชื่อ เมื่อไม่สามารถใช้การลงชื่อผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่ประชาชนได้แสดงพลังให้เห็นว่าไม่ได้หายไปไหน คนที่ต้องการประชาธิปไตยยังมีอีกมาก และได้แสดงให้เห็นแล้วผ่านการลงชื่อในครั้งนี้ เราจึงคาดหวังที่จะส่งไม้ต่อให้กกต.ร่วมเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญเพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

ตัวแทนกลุ่มประชาชนฯยังกล่าวต่อว่า แม้วันนี้เราจะได้มายื่นรายชื่อต่อกกต.แล้ว ตามกฎหมายให้กกต.ตรวจสอบรายชื่อไม่เกิน 30 วัน แต่ก็ไม่มั่นใจว่ากกต.จะปฏิบัติหน้าที่ได้เร็วมากแค่ไหน และเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจะต้องส่งรายชื่อไปยังสำนักเลขาธิการครม. เพื่อตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ตรงนี้ไม่มีกรอบเวลาชัดเจนว่าต้องเสร็จภายในเมื่อใด และไม่ทราบว่าสำนักเลขาธิการครม.มีการออกระเบียบแล้วหรือยัง และเราก็ไม่มั่นใจว่า เมื่อสำนักเลขาธิการครม.ได้รับรายชื่อแล้ว จะต้องส่งไปตรวจสอบกับหน่วยงานไหนอีก หรือต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญเหมือนเรื่องอื่น ๆ หรือไม่ ซึ่งเราจะติดตามต่อไปว่า เมื่อได้ยื่นรายชื่อแล้วจะไปถึงขั้นไหน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชามติ #เขียนรัฐธรรมนูญใหม่