วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2566

สส.ภูเก็ตก้าวไกล จี้ ‘วราวุธ’ รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งแก้ปัญหาคราบน้ำมันชายหาดภูเก็ต หลังกระทบท่องเที่ยว-สัตว์น้ำ เรียกร้องหยุดให้ข่าวสร้างความเข้าใจผิด

 


สส.ภูเก็ตก้าวไกล จี้ ‘วราวุธ’ รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งแก้ปัญหาคราบน้ำมันชายหาดภูเก็ต หลังกระทบท่องเที่ยว-สัตว์น้ำ เรียกร้องหยุดให้ข่าวสร้างความเข้าใจผิด

 

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส.ภูเก็ต ทั้ง 3 เขต ได้แก่ ว่าที่ร้อยตรี สมชาติ เตชถาวรเจริญ (เขต 1) เฉลิมพงศ์ แสงดี (เขต 2) และ ฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล (เขต 3) แถลงข่าวขอให้มีการแก้ไขกรณีพบคราบน้ำมันบริเวณชายหาดภูเก็ต โดยระหว่างการแถลงข่าว มีการแสดงภาพเต่าและชายหาดที่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันด้วย

 

ประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ล่าสุด เท่าที่ทราบมีเพียงรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่เท่านั้น ขณะที่วราวุธ ศิลปอาชา รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลับออกข่าวสร้างความเข้าใจผิด ว่าคราบน้ำมันดังกล่าวมาจากเรือสปีดโบ๊ต เรือหางยาว

 

ตนจึงขอเรียกร้องให้รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ด้วยตนเอง มากกว่าให้ข่าวเพื่อสร้างความเข้าใจผิด และขอตั้งเป็นข้อสังเกตว่านี่คือความล้มเหลวในการบริหารจัดการของภาครัฐ วันนี้ปัญหาน้ำมันรั่วจะต้องรีบดำเนินการแก้ไข

 

ด้านเฉลิมพงศ์ กล่าวว่าเป็นระยะกว่า 1 สัปดาห์ ที่ยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ว่าคราบน้ำมันบนชายหาดที่ภูเก็ตมาจากสาเหตุใดกันแน่ แต่ที่แน่นอนคือคราบน้ำมันได้ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมทางทะเล บางรายติดคราบน้ำมันปนเปื้อนบนผิวหนัง สัตว์ทะเลได้รับผลกระทบโดยตรง ทำให้ภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวระดับโลกเสียชื่อเสียง

 

อย่างไรก็ตาม ตนขอขอบคุณการทำงานในระดับจังหวัด ที่เร่งทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา ถือเป็นตัวอย่างสำคัญของการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อให้ท้องถิ่นจัดการตนเองได้ และขอให้ รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เล็งเห็นปัญหาที่กำลังทำลายภาพลักษณ์ของเมืองภูเก็ต ไม่ใช่การให้ข่าวกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดระดับโลกอย่างที่ผ่านมา

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกลภูเก็ต