วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2567

จม.จากเรือนจำ 'ขนุน-สิรภพ' บอกคิดถึงครอบครัว อิสรภาพคือสิ่งที่ปรารถนา อยู่ในนี้ได้ดู 'มังกรหยก' ข้าง ๆ อานนท์ ร่วมแลกเปลี่ยนเนื้อเรื่องกัน

 


จม.จากเรือนจำ 'ขนุน-สิรภพ' บอกคิดถึงครอบครัว อิสรภาพคือสิ่งที่ปรารถนา อยู่ในนี้ได้ดู 'มังกรหยก' ข้าง ๆ อานนท์ ร่วมแลกเปลี่ยนเนื้อเรื่องกัน


วันนี้ (8 ก.ย. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความจดหมายจากขนุน สิรภพ ฉบับวันที่ 5 กันยายน 2567 โดยมีใจความระบุว่า


“มังกรหยก”

05/09/2024 สวัสดีครับป้าแม่ เมื่อวานในนี้มีซีรีย์เรื่องใหม่ “มังกรหยก” น่าจะเวอร์ชั่นใหม่ ทำให้หนุนนึกถึงตอนเด็กที่จะเอาแต่ดูหนังจีนกำลังภายใน หนึ่งในนั้นคือดาบมังกรหยก ไม่ว่าจะภาค ก๋วย เจ๋ง, เอีย ก้วย และอีกหลายเรื่อง แต่มันไม่ใช่อะไรแย่แถมดีเสียด้วยซ้ำที่ได้ใช้เวลาส่วนร่วมกับที่บ้าน


พอย้อนความในเรื่องมังกรหยก เวอร์ชั้นสมัยปี 2000 ที่มีกว่า 30 ตอน มันมีความขลังในตัวมัน แม้จะไม่มี CG ที่ล้ำยุคไม่ได้ฉากที่อลังการ แต่ตัวละครกับเนื้อเรื่องคือตัวชูโรง ยิ่งดูยิ่งมัน ด้วยจำนวนตอนทำเยอะทำให้มีเวลาในการสร้างความสัมพันธ์ตัวละคร ปูเนื้อเรื่อง และการเดินทางที่เยอะ นี้คงเป็นเสน่ห์ของตัวมัน


กลับมาที่ผมในนี้ ในส่วนของฉาก โทนสี การจัดวางองประกอบมีความเป็นสมัยใหม่ ทำให้มิติในการดูมีความลึกขึ้น ทั้ง CG ประกอบไม่ว่าการฟาดฟัน การโจมตี การใช้วรยุทธ มันมีพลังมากกว่าเดิมมาก แต่ขอเสียของซีรีส์สมัยใหม่ที่ต้นทุนสูงทำให้จำนวนตอนน้อยลงเพื่อเรื่องกระชับขึ้น แต่กลับทำให้ความผูกพันกับตัวละครน้อยลงเช่นเดียวกัน ความอิ่มและการดื่มด่ำกับบรรยากาศน้อยลงตาม ถ้ายกตัวอย่างในฉากอาจารย์ทั้ง 7 ของก๋วยเจ๋งในเวอร์ชั่นเก่าใช้เวลาปูหลายตอนทั้งความสัมพันธ์กับอาจารย์ แม่ และมองโก ทุ่งหญ้าอันกว่างใหญ่สุดลูกหูลูกตา แต่ในเวอร์ชั่นล่าสุดใช้เวลาเพียง 1 ตอนในการอธิบายไวมาก ๆ จากอยู่ในซอกหินมีความเป็นทะเลทรายแห้งแร้ง ด้วยเวลาที่น้อยแต่ตัวละครเยอะทำให้เหนื่อยมากในการจำ แต่ก็ทดแทนด้วยฉากที่สวยงาม


สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเวอร์ชั่นไหนก็ต่างมีเอกลักษณ์ของตัวเองแต่สิ่งสำคัญกว่าคือการที่หนุนได้ดูกับครอบครัว การดูในนี้ทำให้รู้ว่าดูกับป้ามันสำคัญแค่ไหน แต่ยังดีที่ข้าง ๆ หนุนมีพี่อานนท์ ให้ความรู้สึกในการพูดคุยได้ในระดับหนึ่ง แลกเปลี่ยนพูดคุยได้ในระดับหนึ่ง แลกเปลี่ยนพูดย้อนเนื้อเรื่องตามประสาคนดูมาเยอะแล้ว


หนุนคิดถึงช่วงเวลาก่อนหน้านี้มาก ๆ เลย แม้จะอดดูอะไรที่อยากดูก็เถอะ ยังไงหนุนอยากกลับไปใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและคนที่รักนะครับ เร็ว ๆ นี้หนุนน่าจะเริ่มยื่นประกันใหม่อีกรอบ ไม่ว่ายังไงอิสรภาพคือสิ่งเดียวที่หนุนปรารถนา ยังไงก็ป้าแม่รักษาสุขภาพน่ะครับ หนุนจะรีบออกไปหานะครับ รักป้าแม่น่ะครับ


ด้วยรักและคิดถึง

Sirapob

(สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ)


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563


การไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน