วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567

ธิดา ถาวรเศรษฐ : อ่านเกม พท.เลือกจับมือศัตรู!


ธิดา ถาวรเศรษฐ : อ่านเกม พท.เลือกจับมือศัตรู!


ถอดจากรายการ ลึกไม่ลับ PPTV HD36

วันที่ 6 ก.ย. 67

ลิ้งค์ยูทูป https://www.youtube.com/watch?v=_8HQC0Dwsf4


***พูดถึงคนเสื้อแดง***


เขาไม่ได้ยึดกับบุคคลนะ แต่ว่าถ้ามองถนนการต่อสู้ของประชาชนเสียหายมากที่สุด แม้มันจะไม่มีการปราบปราม แต่มันเป็นการเสียหายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พรรคการเมืองและคณะที่เป็นพันธมิตรของประชาชนในฝั่งประชาธิปไตยข้ามขั้วไป แต่อาจารย์ก็ยังบอกพวกว่าอย่าไปถือว่าเขาเป็นศัตรู เพราะว่าอาจารย์ไม่รู้ว่าเขาจะข้ามไปได้กี่วัน


***อาจารย์ได้คุยกับคนเสื้อแดงบ้างมั้ยคะว่าเขามีความรู้สึกอย่างไร พอเห็นรัฐบาลที่ข้ามขั้วไป***


คนเสื้อแดงส่วนหนึ่งที่เป็น FC สุดโต่งนะ เขาก็ไม่สนหรอก คุณทักษิณ คุณอุ๊งอิ๊ง ไปทางไหนเขาก็ไปทางนั้นแหละ อันนี้เป็นเสื้อแดงแบบ FC แต่เสื้อแดงอุดมการณ์ ไม่ต้องพูดกันเลย คือเขาแสดงออกโดยการเป็นโหวตเตอร์ที่เลือก แต่ว่าเขาจะไม่ออกมาประท้วงคุณทักษิณ จะไม่เห็นภาพของคนเสื้อแดงที่มาประท้วงคุณทักษิณ เพราะเมื่อยามที่เขาต้องการจะช่วยคุณทักษิณเขาก็ไม่ได้ออกมา คืออาจารย์อยากจะยกย่องคนเสื้อแดงที่ผ่านมาว่า เขาไม่ได้ยึดกับุคคลนะ เวลาเรามีการชุมนุมทีไรมันเป็นเรื่องใหญ่ ต่อต้านรัฐประหาร! ให้ยุบสภา! คืนอำนาจให้ประชาชน! อย่างนี้ ตลอดเลย ไม่แม้กระทั่งไปชนกับฝั่งกปปส. หรือพันธมิตรฯ และแม้กระทั่งคุณทักษิณถูกยึดทรัพย์ เขาคิดว่าจะมาเสื้อแดงมาประท้วง ก็ไม่มี พรรคไทยรักไทยถูกยุบ พลังประชาชนถูกยุบ คนเสื้อแดงก็ไม่ออกมาประท้วง แต่ออกมาประท้วงในเรื่องหลักการใหญ่ ๆ ทั้งสิ้น


***ศัตรูที่พรรคเพื่อไทยจะต้องเจอทั้งในสภาและนอกสภามีใครบ้าง***


บอกให้รู้เลยว่าสำหรับพรรคเพื่อไทย คนที่จะเล่นงานคุณไม่ใช่คนเสื้อแดงที่ไม่เลือกคุณนะ และแม้กระทั่งพรรคประชาชนนะ แต่คนที่จะเล่นงานคุณก็คือคนฝั่งจารีตอำนาจนิยมทั้งนั้น ทั้งในส่วนคู่แค้นเดิม กลไกรัฐเดิม และพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาใหม่ไม่ว่าจะอยู่ในรัฐบาลหรือนอกรัฐบาลก็ตาม คนเหล่านี้เขารู้ว่าเนื้อแท้ยังไม่ตรงกันเสียทีเดียว อาจารย์เลยบอกว่าเดี๋ยวนั่งรอดู ไม่รู้ว่าจะไปแค่ไหน? คุณจะอยู่ไปแค่ไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน


***อาจารย์คิดว่าจะอยู่ครบเทอมมั้ย***


ขึ้นอยู่กับว่าฝั่งจารีตจะจัดการยังไง? ถ้าฝั่งจารีตไม่เอาหรือควบคุมกันไม่ได้ เช่นควบคุมนักร้องไม่ได้ ควบคุมพวกสนธิ ลิ้มทองกุล หรือพวก กปปส. ไม่ได้ แล้วมันปั่นป่วน ดี/ไม่ดี เขาก็เจอรัฐประหารอีกรอบหนึ่งก็ได้ มันมีโอกาสที่ว่าผู้กระทำขณะนี้ก็คือฝั่งจารีตอำนาจนิยม แม้คนจะไปเลือกพรรคประชาชนและพรรคเพื่อไทยตอนนั้นจำนวนมากก็จริง แต่กลไกรัฐทั้งหลายยังอยู่ในระบอบเดิม และเป็นฝ่ายกระทำ ไม่ใช่คุณทักษิณเป็นฝ่ายกระทำนะ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ทักษิณ #คนเสื้อแดง