วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2567

“วันนอร์” เผยนำชื่อ “พิเชษฐ์-ภราดร” ขึ้นทูลเกล้าฯวันนี้ทันที มั่นใจแถลงนโยบายรัฐบาลราบรื่น

 


“วันนอร์” เผยนำชื่อ “พิเชษฐ์-ภราดร” ขึ้นทูลเกล้าฯวันนี้ทันที มั่นใจแถลงนโยบายรัฐบาลราบรื่น


วันนี้ (11 ก.ย. 67) ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง และคนที่สองว่าวันนี้ (11ก.ย.) จะนำรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง และนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที เพราะถือเป็นเรื่องด่วน และตนทำงานคนเดียวไม่ไหว ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมาเพื่อทำรับสนองพระบรมราชโองการ ถึงจะปฏิบัติหน้าที่ได้


เมื่อถามถึงการแบ่งงานของรองประธานทั้ง 2 คนนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะเป็นไปตามเดิม แต่จะมาคุยกันอีกครั้งว่าขอปรับให้เหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง แต่จะพยายามเอาของเดิมมาดู โดยนายพิเชษฐ์จะดูงานเดิมของตัวเองที่เคยดูมาแล้วไปก่อน แต่เมื่อนายพิเชษฐ์ได้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งอาจจะต้องปรับไปดูงานของรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง แต่บางอย่างไม่ถนัดก็จะให้นายภราดรดู และงานอะไรที่รองประธานสภาฯ คนที่สองไม่ถนัดก็จะให้นายพิเชษฐ์ดู ซึ่งน่าจะตกลงกันได้


เมื่อถามถึงวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 12-13 ก.ย.นายวันมูหะมัดนอร์ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวว่า จะมีตนและนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา สลับกันทำหน้าที่ โดยจะแบ่งเวลากันตามที่เหมาะสม เพราะแม้จะทำหน้าที่บนบัลลังก์ก็มีภารกิจนอกบัลลังก์ที่ต้องไปปฏิบัติ เช่น เปิดประชุม แจกรางวัล ของ สส.-สว. ซึ่งเป็นงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นการประชุมนัดพิเศษ ไม่ได้เตรียมล่วงหน้า ดังนั้น ทั้งตนและประธานวุฒิสภาก็จะพยายามทำหน้าที่แต่เราจะพยายามหลีกเวลาให้เกิดความเหมาะสม เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงคิดว่าการประชุมทั้ง 2 วันน่าจะราบรื่นดี


นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงการประชุมวุฒิสภา เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.)ที่มีสว. ร้องไห้ในที่ประชุม โดยเห็นว่า วุฒิสภากำลังอยากจะแสดงออก เพราะเขาปฏิบัติหน้าที่ใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และตนดูแล้วทุกคนพูดมีเหตุมีผลไม่ได้ก้าวร้าวอะไร


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รองประธานสภา