วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

จม.จากเรือนจำ 'ขนุน-สิรภพ' เขียน จะเข้มแข็งอดทนเเละรอ ไม่ว่าจะประกันตัว หรือนิรโทษฯ ระหว่างนี้ใช้เวลาทบทวนภาษาอังกฤษ-อ่านหนังสือเพิ่มสมาธิ


จม.จากเรือนจำ 'ขนุน-สิรภพ' เขียน จะเข้มแข็งอดทนและรอ ไม่ว่าจะประกันตัว หรือนิรโทษฯ ระหว่างนี้ใช้เวลาทบทวนภาษาอังกฤษ-อ่านหนังสือเพิ่มสมาธิ


วันนี้ (4 ก.ย. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความจากขนุน สิรภพ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 #จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ โดยมีใจความระบุว่า

 

"เช้าวันใหม่"

03/09/2024 สวัสดีครับป๊าเเม่ เป็นอีกวันที่เข้าเดือนใหม่ หนุนลองเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเสียใหม่ ระหว่างรอประกันในรอบถัดไป ไม่ได้เป็นการตีกรอบชีวิต แต่จัดให้เข้าที่เข้าทาง ในทุกเช้าที่แสนวุ่นวาย หนุนจะออกจากเรือนนอนมาอาบน้ำที่เต็มไปด้วยเสียงของผู้คน จากคำแนะนำของพี่อานนท์คือลองปรับเวลาอาบน้ำให้ถอยห่างออกมา เวลาว่างนั้นให้ลองมาออกกำลังกาย ผลคือผมรู้สึกสงบขึ้น ในยามเช้าหนุนจะมายืดเส้นยืดสายกับคุณลุงผู้มากประสบการณ์ก่อนจะมารวมกลุ่มกับแก๊งคุณอาที่จะวิ่งวน ๆ ในยิมเกือบ 20 นาที "ราวกับแฮมทาโร่" ที่วิ่งต่อแถวยาวเป็นขบวนก่อนที่ผมจะออกกำลังกายอีกนิดหน่อย แล้วเเยกตัวมาสูดอากาศชมนกชมไม้บริเวณรูปปั้นเจ้าเเม่กวนอิมกับพี่ก้องที่กำลังจิบกาแฟและชวนสนทนาที่ชวนนึกถึงวันที่อิสรภาพยังคงสถิตอยู่ ผ่านไปซักพักจะมีคนเคาะระฆังเป็นสัญญาณว่าถึงเวลาอาหารเช้า(ข้าวหลวง) ซึ่งเป็นเวลาที่สงบสุดของบ่ออาบน้ำ หนุนเลยเตรียมอุปกรณ์เพื่อไปชำระล้างตัวก่อนกลับมารับประทานอาหารเช้าที่พี่ ๆ เตรียมไว้ให้ หลังเสร็จทุกอย่างผมจะทาครีมบำรุงผิวและจะนั่งเขียนจดหมายในมุมประจำ


จากที่หนุนเล่ามาคงครอบคลุมตลอดทั้งเช้า ในช่วงสายหนุนก็ไม่มีอะไรมากนอกจากอยู่ใต้ร่มไม้สงบ ๆ อ่านหนังสือ ไม่ก็วาดภาพ ถึงหนุนจะไม่มีหัวด้านศิลปะ เเต่การวาดภาพช่วยระบายความรู้สึกมากมายที่มีในหัวของหนุนได้ หนุนชอบวาดทุ่งดอกไม้ ลาเวนเดอร์ (แฟนชอบ) ลิลลี่ และอื่น ๆ ที่อยู่ในความทรงจำ เอาเข้าจริงอนาคตว่าจะฝึกวาดนก วาดหลาย ๆ สิ่งที่ผ่านตา ข้างนอกหนุนเป็นคนชอบถ่ายภาพ "เก็บเป็นความทรงจำ" ในนี้การวาดคงเป็นสิ่งเดียวที่ทำได้ ก็นะในนี้ไม่มีกล้อง

.

เป้าหมายหนึ่งที่ตั้งใจและหนุนกำลังทำคือการทบทวน Eng ไม่ว่า Gramma หรือศัพท์ ในนี้หนุนมีเพื่อนฝรั่งหลายคน ภาษากลางของพวกเขาคือ Eng ทุกวันจึงเป็นการใช้ทักษะนี้ ขัดเกลาไม่ให้หลงลืม เเต่ในเมื่อการอยู่ในนี้ทำให้หนุนมีเวลาว่าง คงดีไม่น้อยถ้าใช้เวลาเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ ถือว่าฆ่าเวลาที่ต้องเข้ามาอยู่ในสถานที่่เเห่งนี้ั


ท้ายที่สุด หนุนคิดถึงป๊าเเม่ แฟนและทุกคน ไม่ว่าจะเพื่อนหรืออาจารย์มาก ๆ ในทุกวัน ไม่มีเวลาไหนที่หนุนจะไม่คิดถึงการได้ใช้เวลาในโลกภายนอก สิ่งที่เวลานี้หนุนทำได้คืออดทนและรอ ไม่ว่าจะประกันตัว หรือนิรโทษฯ เเต่ระหว่างนั้นกำลังใจเเละความเข้มเเข็งคือสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะนานเเค่ไหนหนุนจะอดทนจนกว่าจะได้ออกไปหาป๊าเเม่นะครับ

ด้วยรักเเละความคิดถึง

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563


การไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ขนุนสิรภพ #คืนสิทธิประกันตัว #นิรโทษกรรมประชาชน