วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ส่อวืด! นายก อบจ.ปทุมธานี “ลุงชาญ” เจอมรสุมคดีเก่า ปม ป.ป.ช.ชี้มูล “คดีจัดซื้อถุงยังชีพ” ปี 2555

 


ส่อวืด! นายก อบจ.ปทุมธานี “ลุงชาญ” เจอมรสุมคดีเก่า ปม ป.ป.ช. ชี้มูล “คดีจัดซื้อถุงยังชีพ” ปี 2555


วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 จากผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้รวมผลคะแนนและประกาศว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครหมายเลข 1 ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 1 โดยได้คะแนน 203,212 คะแนน, พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน, นายนพดล ลัดดาแย้ม ได้ 16,983 คะแนน และ นายอธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน นั้น


ต่อมา นายชาญ ได้กล่าวขอบคุณพี่น้องชาว จ.ปทุมธานี ที่ให้การสนับสนุนลุงชาญมาโดยตลอด และดีใจที่ชาวปทุมธานีไม่ทิ้งลุงชาญใจดี


ส่วนประเด็นการส่อวุ่นในการดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีของ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ครั้งนี้นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อครั้งที่นายชาญ ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี นายชาญและพวก ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ซึ่งปัจจุบันศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีนี้แล้ว และคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา โดยเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา นายชาญและพวก ได้เดินทางไปรายงานตัวเพื่อส่งฟ้องคดีทุจริตถุงยังชีพดังกล่าว พร้อมยื่นขอประกันตัว โดยใช้โฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว ก่อนที่ศาลจะนัดไต่สวนสืบคดีในครั้งต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณี นายชาญ พวงเพ็ชร์ สมัครเป็น นายก อบจ.ปทุมธานี และการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายชาญ หลังการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เป็นทางการแล้ว โดย


ประเด็นที่ 1 เรื่องการสมัครเป็นนายก อบจ.ของนายชาญ หลังถูกศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ คดีจึงยังไม่ถึงที่สุด และไม่ได้ถูกคุมขังโดยหมายศาล อีกทั้งไม่ได้ถูกเพิกสอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น นายชาญ จึงยังไม่มีลักษณะต้องห้าม และสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี ได้ตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 35/1 ประกอบ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 50 (5) (6) และ (10) และ พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 81 และมาตรา 93


ประเด็นที่ 2 ทำไมต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ต่างกรรมต่างวาระ เนื่องจากการที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้กระทำความผิดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานี ในวาระก่อน และศาลอาญาฯ ได้ประทับฟ้องนายชาญเมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม แม้ต่อมา เมื่อนายชาญได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี ในอีกวาระหนึ่ง นายชาญก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 81 และมาตรา 93 เทียบเคียงความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 1486/2565


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นายกอบจปทุมธานี #ลุงชาญ