วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

"ก้าวไกล - กกต." ส่งตัวแทนร่วมตรวจหลักฐาน "คดียุบพรรค" ตามนัด "ชัยธวัช" เผยยื่นพยานเพิ่มอีก 1 ปาก ยันไม่หนักใจ พร้อมสู้เต็มที่ หวังศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดการไต่สวนตามพยานหลักฐานที่ได้เสนอไป

 


"ก้าวไกล - กกต." ส่งตัวแทนร่วมตรวจหลักฐาน "คดียุบพรรค" ตามนัด "ชัยธวัช" เผยยื่นพยานเพิ่มอีก 1 ปาก ยันไม่หนักใจ พร้อมสู้เต็มที่ หวังศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดการไต่สวนตามพยานหลักฐานที่ได้เสนอไป

 

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ นัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567

 

โดยการนัดตรวจพยาน จะมีตัวแทนของพรรคก้าวไกล และ กกต.มาร่วม ก่อนที่ศาลจะนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไป ในวันพุธที่ 17 ก.ค. เวลา 9.30 . ทั้งนี้การตรวจพยานหลักฐานในวันนี้ กกต.ในส่งตัวแทนมาตรวจพยานหลักฐาน​ในช่วงเช้า เนื่องจากศาลได้นัดให้มาคนละเวลา โดยศาลได้นัดตัวแทนของพรรคก้าวไกลในช่วงบ่าย

 

จากนั้นในเวลา 13.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมทีมฝ่ายกฎหมายของพรรค เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญ​

 

โดยนายชัยธวัช กล่าวสั้น ๆ ว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ​ได้นัดให้ตรวจพยานหลักฐาน​ที่เกี่ยวข้องในคดีที่ กกต.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้มีการยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ยื่นพยานบุคคลทั้งหมด 10 ปาก และในวันนี้ จะมายื่นบันทึกถ้อยคำเพิ่มอีก 1 ปาก คือ นายสุรพล นิติไกรพจน์ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์​ทางด้านกฎหมายมหาชน และที่ปรึกษาของ กกต. มั่นใจในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่เราต่อสู้ ยืนยันว่าไม่หนักใจ แต่หลังจากยื่นพยานหลักฐานในวันนี้แล้ว คาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดการไต่สวนตามพยานหลักฐานพรรคก้าวไกลที่ได้เสนอไป

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กกต #ศาลรัฐธรรมนูญ #ก้าวไกล