วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จดหมายจากเรือนจำ ฉบับวันที่ 3 ก.ค. 67 "ขนุน" วาดภาพสายรุ้ง จดจำจากความรู้สึก หลัง "อานนท์" ชวนมองสายรุ้ง วินาทีนั้นอิ่มเอม และมีความหวัง

 


จดหมายจากเรือนจำ ฉบับวันที่ 3 ก.ค. 67 "ขนุน" วาดภาพสายรุ้ง จดจำจากความรู้สึก หลัง "อานนท์" ชวนมองสายรุ้ง วินาทีนั้นอิ่มเอม และมีความหวัง


วันนี้ (3 กรกฎาคม 2567) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสรูปจดหมาย พร้อมข้อความระบุว่า


สวัสดีทุกท่าน ภาพที่เห็นผมวาดจากสายตาที่จดจำความรู้สึกของเช้ามืดเมื่อวานก่อน ขณะอาบน้ำกับทนายอานนท์ แกมองขึ้นไปบนฟ้าพร้อมเรียกผม “ขนุน” ก่อนให้ผมหันไปเห็นรุ้งที่อยู่ตรงหน้า สายรุ้งยามเช้าหลังพายุฝนจากไป วินาทีนั้นทั้งรู้สึกอิ่มเอม และมีความหวังต่ออนาคตที่ไม่แน่นอนในข้างหน้า


รุ้งที่ปรากฏเป็นทั้งจุดเริ่มต้นของทุกเหตุการณ์ ทั้งยังอยู่เคียงข้างเรา หวังว่าเราจะร่วมเดินกันไปยังปลายทางของสายรุ้งได้ในเร็ววัน ทุกวันยังคงมีหวังเสมอ


ด้วยความเคารพจิตวิญญาณราษฎร

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563 


โดยมีการยื่นขอประกันตัว 5 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการพิจาณาปล่อยตัว ซึ่งครั้งล่าสุด ศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รศ.ดร.สามชาย ศรีสันต์ อาจารย์สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร ม.ธรรมศาสตร์ ประกาศวางเดิมพัน โดยใช้ตำแหน่งวิชาการ ยื่นขอสิทธิประกัน 'ขนุน สิรภพ' ให้กลับไปเรียนปริญญาโทต่อและให้เหตุผลที่เชื่อว่าขนุน ไม่คิดหนีแน่นอน แต่ที่สุดก็ถูกยกคำร้องการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลระบุว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งการไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ขนุนสิรภพ #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน