วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปล่อยตัว “มะ“ ณัฐชนน หลังถูกคุมขัง 723 วัน เหตุถูกตรวจพบประทัดยักษ์ ช่วงก่อนการชุมนุม #ม็อบ12มิถุนา65 ทำให้ผู้ต้องขังการเมืองลดลงเหลือ อย่างน้อย 44 คน

 


ปล่อยตัว “มะ“ ณัฐชนน หลังถูกคุมขัง 723 วัน เหตุถูกตรวจพบประทัดยักษ์ ช่วงก่อนการชุมนุม #ม็อบ12มิถุนา65 ทำให้ผู้ต้องขังการเมืองลดลงเหลือ อย่างน้อย 44 คน

 

วันนี้ (30 กรกฎาคม 2567) เวลา 10.00 น. ณัฐชนน ถูกปล่อยตัว ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังถูกคุมขัง ในคดีมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง ซึ่งในวันนี้ได้มีการติด EM หลังการพักโทษ โดยในวันนี้ได้มีมวลชนและญาติ ต่างมารอรับ และให้กำลังใจ โดย "มะ" ให้สำภาษณ์สั้น ๆ ว่า หลังจากออกมาแล้วขอกลับไปคุมประพฤติก่อน

 

สำหรับ "มะ" ณัฐชนน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2565 ได้รับแจ้งกรณีของผู้ร่วมชุมนุม ชื่อ ณัฐชนน หรือ “มะ” อายุ 25 ปี ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในคดีเกี่ยวข้องกับการมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง ในช่วงก่อนการชุมนุม #ม็อบ12มิถุนา65 ในลักษณะคล้ายคลึงกับคดีของคงเพชรและคทาธร

 

ต่อมาวันที่ 18 ส.ค. 2565 ทนายความได้เข้าเยี่ยมณัฐชนนที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จึงได้ทราบว่าขณะนี้เขาถูกคุมขังอยู่ที่แดน 3 โดยเขาประกอบอาชีพเป็นช่างไฟฟ้าในบริษัทแห่งหนึ่ง และอาศัยอยู่ที่จังหวัดนครปฐม

 

ณัฐชนนถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. 2565 โดยเจ้าหน้าที่ คฝ. บริเวณด่านตำรวจหน้าโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ระหว่างเขาขับรถจักรยานยนต์มาจากนครปฐม เพื่อจะเดินทางไปร่วมการชุมนุม #ม็อบ12มิถุนา65 ซึ่งเพจเฟซบุ๊ก “ราษฎรไล่ตู่” นัดหมายรวมตัวกันที่แยกใต้ด่วนดินแดง เวลา 16.30 น. เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังบ้านพักของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ตั้งอยู่ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.)

 

ในวันนั้นเขาเดินทางเพียงคนเดียว และถูกตำรวจตรวจค้นพบท่อ PVC ยัดดินปืนอยู่ในกระเป๋าเป้ ซึ่งเขายอมรับว่าได้แกะออกมาจากพลุ แล้วนำมายัดใส่ โดยไม่ได้มีเศษแก้วหรือสิ่งใดประกอบ โดยหากจุด ก็จะมีเสียงดังเหมือนพลุ แต่เจ้าหน้าที่ได้ระบุว่ามีลักษณะเป็นวัตถุระเบิด จึงได้จับกุมดำเนินคดี

 

ณัฐชนน ถูกพนักงานสอบสวน สน.พญาไท แจ้งข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง จากนั้นในวันรุ่งขึ้น ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังณัฐชนนต่อศาลอาญา ซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขัง เขาจึงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเรื่อยมาจนกระทั่งพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้อง และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2565 เนื่องจากเขาให้การรับสารภาพตามฟ้อง ศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี แต่ให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

ก่อนศาลมีคำพิพากษา ญาติของณัฐชนนดำเนินการยื่นขอประกันด้วยตัวเองมาแล้ว 4 ครั้ง แต่ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเรื่อยมา โดยให้เหตุผลว่า ข้อหามีอัตราโทษสูง จำเลยถูกจับกุมพร้อมวัตถุระเบิดของกลาง กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการให้ปล่อยตัวชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

 

ต่อมาทนายความได้เข้าเยี่ยมณัฐชนน 2 ครั้ง เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสอบถามความประสงค์ในการอุทธรณ์คดีต่อ โดยมีกำหนดการยื่นอุทธรณ์ได้จนถึงวันที่ 9 ก.ย. 2565 และเขาตัดสินใจไม่อุทธรณ์ต่อ ทำให้คดีถึงที่สุดลง

 

และล่าสุด วันนี้ (31 ก.ค. 67 ) เมื่อณัฐชนนได้รับการปล่อยตัวจะรวมระยะเวลาถูกคุมขังทั้งสิ้น 723 วัน หรือเกือบ 2 ปี (จากโทษจำคุก 3 ปี) โดยหลังจากการพักโทษ จะเหลือโทษระหว่างคุมประพฤติอีก 372 วัน

 

และการได้รับการปล่อยตัวของ "มะ" ณัฐชนน ทำให้ผู้ต้องขังการเมืองลดลงเหลือ อย่างน้อย 44 คน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นิรโทษกรรม #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน