วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขุนแผน-มานี-ไบรท์ ลุ้นฟังคำพิพากษา คดี 112 ร่วมร้องเพลง"โชคดีที่มีคนไทย" กิจกรรมเรียกร้องปล่อยบุ้ง-ใบปอ เมื่อ 28 ก.ค. 65

 


ขุนแผน-มานี-ไบรท์ ลุ้นฟังคำพิพากษา คดี 112 ร่วมร้องเพลง"โชคดีที่มีคนไทย" กิจกรรมเรียกร้องปล่อยบุ้ง-ใบปอ เมื่อ 28 ก.ค. 65

 

ตามที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในวันนี้ (18 ก.ค. 2567) เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีของ เชน ชีวอบัญชา สื่ออิสระเพจ ‘ขุนแผน แสนสะท้าน', “มานี” เงินตา คำแสน ผู้ชุมนุมอิสระ และ “ไบรท์” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกฟ้องในข้อหามาตรา 112, ดูหมิ่นศาล, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

คดีนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565 ได้มีการจัดกิจกรรม “ยืนบอกเจ้าว่าเราโดนรังแก” บริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เรียกร้องให้ประกันตัว “ใบปอ” และ “บุ้ง” สองนักกิจกรรมทะลุวัง ที่ถูกคุมขังในขณะนั้นจากกรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ และทั้งสองได้อดอาหารอยู่ในเรือนจำ โดยในกิจกรรมมีการร่วมกันร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” รวมทั้งการชูป้ายและติดป้ายวิจารณ์ศาล

 

สำหรับคดีนี้มี ระพีพงษ์ ชัยยารัตน์ สมาชิกกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีมาตรา 112 กับเชนและมานี ที่ สน.ยานนาวา นอกจากนั้นยังมี สุรศักดิ์ กิจชาลารัตน์ เป็นผู้รับมอบอำนาจมากล่าวหาในคดีนี้เฉพาะข้อหาดูหมิ่นศาล

 

ต่อมาทราบในภายหลังว่าไบรท์ก็ถูกแจ้งข้อหาและดำเนินคดีนี้เช่นกัน และถูกสั่งฟ้องตามมาภายหลัง แล้วถูกรวมการพิจารณาเข้าด้วยกัน

 

ก่อนการเริ่มสืบพยานคดีนี้เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2567 จำเลยทั้งสามได้แถลงขอกลับคำให้การเดิมเป็นรับสารภาพตามข้อกล่าวหา โดยมีความหวังว่าเมื่อมีคำพิพากษา จะได้รับโอกาสให้รอการลงโทษไว้ ศาลจึงให้งดการสืบพยาน และมีคำสั่งให้สืบเสาะและพินิจพฤติการณ์เพิ่มเติม ก่อนนัดคำพิพากษาในวันที่ 18 ก.ค. 2567

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เชน ชีวอบัญชา สื่ออิสระเพจ ‘ขุนแผน แสนสะท้าน’, “มานี” เงินตา คำแสน ผู้ชุมนุมอิสระ เดินทางมาถึงศาลตามเวลานัดหมาย พร้อมด้วย ป้ามล ทิชา ณ นคร และมวลชนจำนวนหนึ่งที่มาร่วมให้กำลังใจและลุ้นฟังคำตัดสิน ขณะนี้รอผลคำพิพากษา

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์