วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พิพากษาจำคุก บุ๊ค-ปฏิมา-พรพจน์ 6 เดือน ถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดปิงปองหน้าบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ พรพจน์ถูกขังเกินจำนวนโทษแล้ว ด้านบุ๊ค ถูกขังในคดีอื่นอยู่ ขณะนี้ทำเรื่องประกัน ปฏิมา

 


พิพากษาจำคุก บุ๊ค-ปฏิมา-พรพจน์ 6 เดือน ถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดปิงปองหน้าบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ พรพจน์ถูกขังเกินจำนวนโทษแล้ว ด้านบุ๊ค ถูกขังในคดีอื่นอยู่ ขณะนี้ทำเรื่องประกัน ปฏิมา

 

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีของ บุ๊ค ธนายุทธ, ปฏิมา และ พรพจน์ กรณีถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดปิงปองบริเวณหน้าบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงคืนวันที่ 10 เม.ย. 65

 

ศาลเห็นว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีนี้คือเกิดหลุมบนสนามหญ้าเท่านั้น จึงเห็นว่าศาลชั้นต้นกำหนดโทษหนักเกินไป จึงควรกำหนดใหม่ แก้โทษจำคุกจาก 1 ปี ลดเหลือจำคุก 6 เดือน

 

แต่เห็นว่าไม่ควรรอการลงโทษ เนื่องจากการกระทำเป็นการสร้างสถานการณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายกับทรัพย์สินราชการ

 

หลังฟังคำพิพากษา ปฏิมาได้ถูกควบคุมตัว และอยู่ระหว่างยื่นประกันในชั้นฎีกา ส่วนพรพจน์นั้นถูกขังระหว่างสอบสวนจนเกินกำหนดโทษดังกล่าวแล้ว จึงไม่ต้องถูกคุมขังอีก ส่วนธนายุทธถูกขังในคดีอื่นอยู่

 

สำหรับคดีนี้ศูนย์ทนายฯได้ระบุว่าพรพจน์” ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจในวันที่ 12 เม.ย. 2565 และถูกนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง ภายหลังจากที่ศาลไม่อนุญาตประกันตัว เขาได้ถูกคุมขังจนวันที่ 20 ก.พ. 2566 จึงได้รับการประกันตัว รวมถูกขังไป 315 วัน ขณะที่ “ปฏิมา” เคยถูกคุมขังภายหลังถูกเชิญสอบปากคำในฐานะพยาน ก่อนตำรวจแจ้งข้อหาและนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 จนได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 65 รวมถูกขังมาแล้ว 47 วัน

 

อัยการมีคำสั่งฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2565 กล่าวหาว่าจําเลยทั้งสามได้ร่วมกันพาระเบิดปิงปองไม่ทราบขนาดและจำนวน อันเป็นอาวุธตามกฎหมาย ติดตัวไปบริเวณหน้ากองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กมหาดเล็กรักษาพระองค์ อันเป็นในเมือง หมู่บ้าน และทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุสมควร อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายและร่วมกันกระทำให้ระเบิดปิงปองเกิดการระเบิดขึ้น โดยการโยนระเบิดปิงปองดังกล่าว เป็นเหตุให้เกิดหลุมระเบิดบนสนามหญ้า อันเป็นการร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของกองพันทหารราบที่ 1 ผู้เสียหาย

 

คดีนี้มีนัดสืบพยานในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยในวันที่ 25 เม.ย. 2566 ซึ่งเป็นนัดสืบพยานวันแรก จำเลยทั้งสามได้ตัดสินใจเปลี่ยนคำให้การเป็นรับสารภาพตามข้อกล่าวหา ศาลจึงกำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 มิ.ย. 2566

 

เวลา 10.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาโดยสรุป ลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสามระยะเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 221 “ร่วมกันทำให้เกิดระเบิด” และปรับ 500 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371 เรื่องการพกพาอาวุธไปในเมือง

 

ภายหลังมีคำพิพากษา ทนายความได้ยื่นประกันตัวทั้ง 3 คน โดยศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอุทธรณ์ ให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาคำสั่งประกันตัว ทำให้พรพจน์และธนายุทธถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่ปฏิมาถูกส่งตัวไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อรอฟังผลการประกันตัวต่อไป

 

ต่อมาวันที่ 22 มิ.ย. 2566 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวทั้งสามคน โดยใช้หลักทรัพย์คนละ 1 แสนบาท เท่ากับที่เคยวางไว้ในศาลชั้นต้น

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์