วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จำคุก 7 ปี ปรับ 200 บาท คดี ม.112-ดูหมิ่นศาล ของ “ขุนแผน-มานี-ไบรท์” หลังรับสารภาพกรณีร้องเพลงโชคดีที่มีคนไทย ก่อนศาลบรรเทาโทษ เหลือจำคุกคนละ 3 ปี 6 เดือน ปรับ 100 บาท ไม่รอลงอาญา รอลุ้นผลประกันตัวชั้นอุทธรณ์

 


จำคุก 7 ปี ปรับ 200 บาท คดี ม.112-ดูหมิ่นศาล ของ “ขุนแผน-มานี-ไบรท์”  หลังรับสารภาพกรณีร้องเพลงโชคดีที่มีคนไทย ก่อนศาลบรรเทาโทษ เหลือจำคุกคนละ 3 ปี 6 เดือน ปรับ 100 บาท ไม่รอลงอาญา รอลุ้นผลประกันตัวชั้นอุทธรณ์


วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษาในคดีของ เชน ชีวอบัญชา หรือ ขุนแผน แสนสะท้าน, “มานี” เงินตา คำแสน ผู้ชุมนุมอิสระ และ “ไบรท์” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกฟ้องในข้อหามาตรา 112, ดูหมิ่นศาล, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต  บรรยากาศที่หน้าศาลอาญารัชดาวันนี้มีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ


คดีนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 ได้มีการจัดกิจกรรม “ยืนบอกเจ้าว่าเราโดนรังแก” บริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เรียกร้องให้ประกันตัว “ใบปอ” และ “บุ้ง” สองนักกิจกรรมทะลุวัง ที่ถูกคุมขังในขณะนั้นจากกรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ และทั้งสองได้อดอาหารอยู่ในเรือนจำ โดยในกิจกรรมมีการร่วมกันร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” รวมทั้งการชูป้ายและติดป้ายวิจารณ์ศาล 


สำหรับคดีนี้มี ระพีพงษ์ ชัยยารัตน์ สมาชิกกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีมาตรา 112 กับเชนและมานี ที่ สน.ยานนาวา นอกจากนั้นยังมี สุรศักดิ์ กิจชาลารัตน์ เป็นผู้รับมอบอำนาจมากล่าวหาในคดีนี้เฉพาะข้อหาดูหมิ่นศาล  ต่อมาทราบในภายหลังว่าไบรท์ก็ถูกแจ้งข้อหาและดำเนินคดีนี้เช่นกัน และถูกสั่งฟ้องตามมาภายหลัง แล้วถูกรวมการพิจารณาเข้าด้วยกัน 


ล่าสุด ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาจำคุก 7 ปี ปรับ 200 บาท คดี ม.112-ดูหมิ่นศาล ของ “ขุนแผน-มานี-ไบรท์”  กรณีร่วมร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้เรียกร้องสิทธิประกันตัว “บุ้ง-ใบปอ” เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565 ก่อนลดเหลือ 3 ปี 6 เดือน ปรับ 100 บาท ไม่รอลงอาญา


ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ฐาน #ม112 ลงโทษจำคุก 3 ปี ฐานดูหมิ่นศาลจำคุก 2 ปี ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาจำคุก 2 ปี และฐานร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงฯ ปรับ 200 บาท รวมจำคุก 7 ปี ปรับ 200 บาท เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุให้บรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกคนละ 3 ปี 6 เดือน ปรับ 100 บาท ไม่รอลงอาญา


ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์