วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566

‘ธรรมนัส’ คุยพีมูฟ ยัน 10 ข้อเรียกร้อง เข้า ครม.แล้ววันนี้ (10 ต.ค.) ‘ภูมิธรรม’ ลงนามตั้งกรรมการแก้ปัญหา พร้อมเปิดประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์นี้ ด้าน ‘จำนงค์’ ย้ำ ผ่านไป 1 เป้าหมาย พร้อมอยู่ต่อถึงครม.หน้า


ธรรมนัส’ คุยพีมูฟ ยัน 10 ข้อเรียกร้อง เข้า ครม.แล้ววันนี้ (10 ต.ค.)ภูมิธรรม’ ลงนามตั้งกรรมการแก้ปัญหา พร้อมเปิดประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์นี้ ด้าน ‘จำนงค์’ ย้ำ ผ่านไป 1 เป้าหมาย พร้อมอยู่ต่อถึงครม.หน้า

 

วันนี้ ( 10 ตุลาคม 2566) เวลาประมาณ 12.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เดินทางมายังบริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพบปะทางขบวนการประชาชนที่สังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ โดยทางธรรมนัสได้กล่าวว่า หลังจากการประชุมระหว่างผู้แทนพีมูฟ และผู้แทนของรัฐบาลเมื่อวาน โดยมีธรรมนัสเป็นประธาน มีรองปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และส่วนเกี่ยวข้อง โดยสิ่งสำคัญ คือ สิ่งที่พีมูฟต้องการให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาซึ่งเกี่ยวกับความเดือดร้อนของทางพีมูฟทั้งหมด

 

ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ ‘ภูมิธรรม เวชยชัย’ รักษาการนายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการโดยมีภูมิธรรมเป็นประธาน และธรรมนัสเป็นรองประธาน โดยมีตัวแทนพีมูฟ 21 ราย

 

ซึ่งในวันนี้ (10 ตุลาคม 2566) ครม.อนุมัติเห็นชอบเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เรียบร้อยแล้ว โดยสาระสำคัญของการประชุมเมื่อวานนี้ (9 ตุลาคม) ทั้ง 10 นโยบาย ครม. รับทราบและเห็นด้วยตามนั้น โดยร้อยเอกธรรมนัสได้ประสานไปยังพีมูฟให้เร่งมีการประชุม คณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีประชุม ครม. อีกครั้งในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม นี้ ทางรัฐบาลจะเร่งนัดหมายการประชุมคณะกรรมการก่อนการประชุม ครม. ทั้งนี้ ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำในช่วงท้ายว่าหากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจใด สามารถติดต่อร้อยเอกธรรมนัสได้โดยตรง

 

ด้าน ‘จำนงค์ หนูพันธ์’ ประธานกรรมการบริหารขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมกล่าวว่า ในนามประธานพีมูฟ ระบุว่าต้องขอบคุณทางธรรมนัส เพราะ ณ ขณะนี้ นโยบาย 10 ด้านของพีมูฟเข้า ครม. เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายในการเคลื่อนไหวของพีมูฟ และทางพีมูฟจะรอครม. อีกครั้งว่า สิ่งใดเป็นการเห็นชอบ สิ่งใดเป็นมติ ครม. ที่ต้องดำเนินการ พีมูฟต่อสู้ เคลื่อนไหวมาเป็น 10 ปี ทางพีมูฟได้นำเสนอไปยังที่ประชุมเมื่อวานแล้วทั้ง 10 ด้าน รวมถึงปัญหารายกรณีเช่นกัน

.

ขณะที่ ภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 269/2566 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2566 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรองประธาน และมีผู้แทนจากพีมูฟร่วมเป็นกรรมการทั้งสิ้น 21 คน

 

โดยคณะกรรมการฯ ชุดนี้มีหน้าที่และอำนาจในการกำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการ และงบประมาณ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ อำนวย เร่งรัดการดำเนินการและตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา รวมถึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็นและความเหมาะสม รายงานผลการดำเนินการ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีแล้วแต่กรณี เชิญผู้แทนส่วนราชการ หรือหน่วยงานรัฐและบุคคล เข้าร่วมประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง ให้ข้อมูล รวมทั้งจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาแก้ไขปัญหา และปฏิบัติงานอื่นใดที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

 

ทั้งนี้ พีมูฟได้รับการประสานงานจากผู้แทนรัฐบาลว่าจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการฯ ดังกล่าวนัดแรกภายในสัปดาห์นี้ และพีมูฟจะเรียกร้องให้นำผลสรุปจากการประชุมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์ ที่ 16 ตุลาคม ต่อไป

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #PMOVE #พีมูฟทวงสิทธิ์