วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กมธ.ที่ดินฯ รับหนังสือ ‘พีมูฟ’ เร่งรัดจัดการปัญหาที่ดินชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย พิจารณาชะลอ-ยุติการดำเนินคดีกับประชาชน แนะรัฐปรับแนวคิดคนอยู่กับป่าได้

 


กมธ.ที่ดินฯ รับหนังสือ ‘พีมูฟ’ เร่งรัดจัดการปัญหาที่ดินชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย พิจารณาชะลอ-ยุติการดำเนินคดีกับประชาชน แนะรัฐปรับแนวคิดคนอยู่กับป่าได้

 

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 อภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรคก้าวไกล และประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ร่วมรับหนังสือจากกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-Move โดยทางกลุ่มฯ ขอให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเคยเสนอไปเมื่อสมัยการประชุมที่แล้ว ทั้งปัญหาที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน และคดีความกับภาครัฐ

 

อภิชาติกล่าวว่า เมื่อสมัยการประชุมที่ผ่านมา ในฐานะประธาน กมธ.ที่ดินฯ ได้มีการศึกษาและพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอยมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำข้อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในสมัยนั้นให้จัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งประกอบไปด้วยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสนอให้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าพื้นที่ ‘ใจแผ่นดิน’ ในผืนป่าแก่งกระจานมีชาวบ้านบางกลอยอยู่อาศัยมาก่อนหรือหลังการประกาศเขตอุทยาน

 

เพราะหากยึดตามแผนที่ทหารพบว่าหมู่บ้านใจแผ่นดินมีอยู่จริงก่อนการประกาศเขตอุทยาน รัฐบาลจึงต้องเยียวยาและอนุญาตให้พี่น้องชาวกะเหรี่ยงบางกลอยกลับขึ้นไปอาศัยในพื้นที่เดิมได้ ขณะเดียวกัน พี่น้องชาวกะเหรี่ยงที่ต้องการอยู่อาศัยในพื้นที่บางกลอยล่าง รัฐบาลก็ต้องจัดหาที่อยู่และที่ดินทำกินให้อย่างเหมาะสม ไม่ใช่จัดพื้นที่ที่เป็นหินซึ่งไม่สามารถเพาะปลูกพืชได้มาให้กับชาวบ้าน

 

นอกจากนี้ กมธ.ที่ดินฯ ชุดเดิมยังเคยเสนอให้ชะลอและยุติคดีที่ภาครัฐฟ้องร้องชาวบ้านบางกลอยด้วย ดังนั้น ในฐานะที่ตนได้กลับมาทำหน้าที่ประธาน กมธ.ที่ดินฯ อีกครั้งในสมัยการประชุมนี้ จึงเตรียมเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามความคืบหน้าในประเด็นปัญหาต่าง ๆ ข้างต้น ทั้งเรื่องการจัดที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน และการชะลอ การยุติการดำเนินคดีต่อชาวบ้าน

 

อภิชาติเน้นย้ำว่า วิถีการทำมาหากินของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยอาจแตกต่างไปจากคนบนพื้นราบ ดังนั้น รัฐจึงจำเป็นต้องปรับแนวคิดโดยยอมรับความหลากหลายทางชาติพันธุ์ โอบรับสิทธิของพี่น้องประชาชน และมองเขตอุทยานด้วยมุมมองที่ว่า ‘คนอยู่กับป่าได้’ โดยเร็ว ๆ นี้ กมธ.ที่ดินฯ เตรียมจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อศึกษาภาพรวมของปัญหาและผลกระทบทางนโยบายที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.อุทยาน พ.ศ. 2562 และ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 รวมถึงเตรียมลงพื้นที่สำรวจปัญหาและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างเต็มที่


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พีมูฟ #บางกลอย #กมธที่ดิน