วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เครือข่ายนักศึกษาฯอ่านแถลงการณ์ แม้กาลเวลาผ่านไป แต่บาดแผลไม่เคยจางหาย พร้อมจุดเทียนส่องสว่าง 6 ตุลาฯ ‘กว่าจะเป็นประชาธิปไตย’


เครือข่ายนักศึกษาฯอ่านแถลงการณ์ แม้กาลเวลาผ่านไป แต่บาดแผลไม่เคยจางหาย พร้อมจุดเทียนส่องสว่าง 6 ตุลาฯ ‘กว่าจะเป็นประชาธิปไตย’

 

วานนี้ (6 ตุลาคม 2566)  บรรยากาศเครือข่ายนักศึกษาจัดงานรำลึก 47 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ภายหลังกิจกรรม Walking Tour เดินดูสถานที่เกิดเหตุจริง พร้อมฟังประสบการณ์จากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519

 

ต่อมา 18.20 น. ที่สวนประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ เครือข่ายนักศึกษาจัดงาน “47 ปี 6 ตุลาฯ : กว่าจะเป็นประชาธิปไตย” ได้เปิดการแสดงละคร “บ้านเมืองของเรายังคงลงแดง” โดย กลุ่มกิจกรรมการละคอน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TU Drama) โดยผู้แสดงเป็นนักศึกษาแบ่งเป็น 2 ฝั่งฝ่ายที่หัวก้าวหน้า กับฝั่งอนุรักษนิยม สนทนาถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา ตามความคิดตนแต่สุดท้ายพบก็ได้รับรู้ข้อเท็จจริงโศกนาฏกรรมสังหารนักศึกษาประชาชนอย่างโหดเหี้ยม

 

จากนั้นวงสามัญได้ขับขานบทเพลงปฏิบัติท่ามกลางเสียงมวลชนที่ร้องตามกันได้ทุกเพลง

 

จากนั้น นายสุเทพ สุริยะมงคล ผู้อยู่ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 และรอดชีวิตมาได้ ขึ้นอ่านแถลงการณ์ เครือข่ายฯจัดงาน 47 ปี 6 ตุลา โดยมีใจความบางส่วนว่า แม้กาลเวลาผ่านไป แต่บาดแผลไม่เคยจางหายไปกับกาลเวลา เจตนารมณ์ที่ถูกดูแคลน มีความพยายามลบล้างศรัทธาอันแรงกล้าเกินกว่าอำนาจจะครอบงำ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคราบเลือด คราบน้ำตาจะถูกชำระล้าง ความยุติธรรมจะถูกทวงคืน ประชาชนจะร่วมเป็นประจักษ์พยานว่าปณิธานจะถูกสานต่อจวบจนบรรลุเป้าหมาย จะไม่มีสิ่งใดหยุดยั้งได้ ไม่มีอภินิหาริย์ใดจะสามารถโอบอุ้มคนกระทำผิด ผู้อยู่เบื้องหลังต้องถูกพิพากษา นำมาซึ่งสังคมอันพึงปรารถนา

 

19.30 น.ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการจุดเทียนบริเวณลานประติมานุสรณ์ 6 ตุลา 25 เพื่อรำลึกถึงดวงวิญญาณวีรชน ท่ามกลางวงสามัญชนร้องเพลงนักสู้ธุลีดินและแสงดาวแห่งศรัทธา ประกอบการทำกิจกรรมจุดเทียนด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #47ปี6ตุลา