วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566

‘ครูธัญ-ก้าวไกล’ หนุนนายกฯ ดันร่างสมรสเท่าเทียม เข้า ครม.สัปดาห์หน้า หวังไม่ซ้ำรอยดึงเวลารอร่างประกบเหมือนสภาชุดที่แล้ว แนะจัด Thailand World Pride แทน Bangkok World Pride มั่นใจศักยภาพหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้งานไพรด์ปีหน้าเป็นงานของทุกคน

 


ครูธัญ-ก้าวไกล’ หนุนนายกฯ ดันร่างสมรสเท่าเทียม เข้า ครม.สัปดาห์หน้า หวังไม่ซ้ำรอยดึงเวลารอร่างประกบเหมือนสภาชุดที่แล้ว แนะจัด Thailand World Pride แทน Bangkok World Pride มั่นใจศักยภาพหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้งานไพรด์ปีหน้าเป็นงานของทุกคน

 

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมนำร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า หลังเป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade การขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าวันนี้

 

ธัญวัจน์ กล่าวว่า มีความยินดีมาก และสนับสนุนที่นายกฯ ให้ความสำคัญกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อนำร่างดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า เพราะร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมและร่างกฎหมายการรับรองเพศสภาพของพรรคก้าวไกล ก็ได้ยื่นเข้าสู่สภาและเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นประชาชนตามมาตรา 77 แล้ว จึงขอให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่้เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการ เพราะเป็นความเท่าเทียมที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศรอมานาน ตนไม่อยากให้มีการดึงเวลาเลื่อนการพิจารณาด้วยเหตุผลว่าร่างกฏหมายที่จะร่วมประกบนั้นไม่พร้อม เช่นที่เคยเกิดขึ้นในสภาชุดที่แล้ว

 

ธัญวัจน์ กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride ว่าเห็นด้วยกับการจัดงาน แต่เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลาย สร้างชุมชนความหลากหลายทางเพศที่เข้มแข็ง ตนจึงขอเสนอให้นายกรัฐมนตรี จัดเป็นงาน Thailand World Pride เพราะประเทศไทยมีศักยภาพ เราสามารถกระจายรายได้สร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจให้กับชุมชนด้วย

 

เชื่อว่าจะมีการจัดงานเกิดขึ้นในหลายจังหวัด และอยากให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด ช่วยอำนวยการความสะดวกทั้งพื้นที่และงบประมาณการสนับสนุนทั่วประเทศ โดยตนมีโอกาสร่วมพูดคุยประเด็นการจัดงานกับภาคประชาสังคมและเอกชนที่พร้อมสนับสนุน จึงหวังว่างานไพร์ดปีหน้าจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของคนทุกคน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สมรสเท่าเทียม