วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2566

'ตะวัน' พร้อมมวลชนอิสระ ร้องกรมราชทัณฑ์ แก้ไขปัญหาผู้มีอิทธิพลและการเอารัดเอาเปรียบระหว่างผู้ต้องขังในเรือนจำ เรียกร้องให้ผู้ต้องขังที่ป่วยได้รับรักษาอย่างถูกต้อง เท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ รวดเร็วตามสิทธิมนุษย์ชนตามหลักสากล


'ตะวัน' พร้อมมวลชนอิสระ ร้องกรมราชทัณฑ์ แก้ไขปัญหาผู้มีอิทธิพลและการเอารัดเอาเปรียบระหว่างผู้ต้องขังในเรือนจำ เรียกร้องให้ผู้ต้องขังที่ป่วยได้รับรักษาอย่างถูกต้อง เท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ รวดเร็วตามสิทธิมนุษย์ชนตามหลักสากล

 

วันนี้ (23 ตุลาคม 2566) เวลา 9.00 น. ที่หน้าประตูใหญ่เรือนจำกลางคลองเปรม ติดถนนงามวงศ์วาน น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และน.ส.อรพรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม พร้อมด้วยทะลุแก๊ส และมวลชนอิสระ เดินทางมายื่นหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ เรื่อง ผู้ต้องขังทางการเมืองถูกละเมิดทรัพย์สิน ร่างกายและจิตใจ และร้องเรียนเรื่องการดูแลสุขอนามัยผู้ต้องหาในเรือนจำ การเลือกปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียม โดยตะวัน เป็นตัวแทนอ่านหนังสือที่ยื่น โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

สืบเนื่องจากบันทึกเยี่ยมของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน วันที่ 9 - 12 ตุลาคม 2566 แก๊ป ธีรภัทร ได้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้แจ้งกับทนายความว่า โดนผู้ต้องขังที่มีอิทธิพลในเรือนจำ บังคับให้กดของให้ รวมแล้วประมาณพันกว่าบาท เรื่องไถเงินนั้นเรื่องเดิม ๆ มาก ถ้าเลี่ยงก็คือมีปัญหาเลย แต่ก็ไม่อยากมีปัญหา เพราะคนที่เข้ามาขอให้กดของให้ เขาอยู่มานานแล้ว ถ้าฟ้องเจ้าหน้าที่เราก็อยู่ยากอีก ทำอะไรที่ต่อต้านก็อยู่ยากไม่ปลอดภัย

 

และถิรนัย ได้บอกกับเพื่อนที่ไปเยี่ยม เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ว่าถูกข่มขู่และโยนหนังสือใส่ ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ ซึ่งถือว่าเป็นการคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ

 

นอกจากนั้นยังมีผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมือง ที่มีอาการป่วยหนักเช่น วุฒิ เวหา โสภณ วัชรพล ไพฑูลย์ และสุขสันต์ เป็นต้น แต่ไม่ได้รับการรักษาพยาบาลที่รวดเร็ว และจำนวนยาไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยในเรือนจำ บวกกับสภาพแวดล้อมที่แออัด จึงมีความเสี่ยงที่อาการจะทรุดลง และเสี่ยงต่อการติดวัณโรคในเรือนจำ

 

เครือข่ายมวลชนอิสระ จุงขอยื่นข้อเสนอให้กรมราชทัณฑ์ รีบดำเนินการแก้ไขใน 2 หัวข้อดังกล่าว ดังนี้

 

1. ขอเสนอให้ทางกรมราชทัณฑ์ ตรวจสอบปัญหาผู้มีอิทธิพลในเรือนจำและรีบเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบระหว่างผู้ต้องขัง และสอดส่องดูแลผู้ที่มีพฤติกรรมวางอำนาจเหนือผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ในเรือนจำอย่างเร่งด่วนที่สุด สืบเนื่องด้วยผลกระทบนี้ อาจไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะผู้ต้องหาทางการเมืองเท่านั้น แต่เล็งเห็นว่า อาจส่งผลกระทบต่อผู้ต้องขังคดีอื่น ๆ ในวงกว้างเช่นกัน

 

2. ขอเสนอให้ทางกรมราชทัณฑ์ปฎิบัติต่อผู้ต้องขังที่ป่วย ด้วยการยึดหลักตามสิทธิมนุษยชนตามหลักสากลฯ ผู้ต้องขังที่ป่วยควรได้รับการเข้ารักษาตามอาการอย่างถูกต้อง เท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ และควรพิจารณาผู้ต้องขังที่ป่วยให้เข้าถึงการรักษาอย่างทันท่วงทีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

เครือข่ายมวลชนอิสระจึงขอเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ เน้นย้ำเรื่องการสอดส่องดูแลผู้ต้องขังอย่างทั่วถึง เสมอภาค ยึดตามมาตรฐานสากล และตรวจสอบการปฏิบัติงาน ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เพื่อยืนยันความโปร่งใส ซื่อตรง ตามจรรยาบรรณผู้รักษากฎหมาย และเพื่อให้ผู้ต้องหาได้รับการดูแล และพิทักษ์สิทธิ์ตามหลักสิทธิมนุษยชนที่พึงมี

 

ทั้งนี้เครือข่ายมวลชนอิสระ ได้นำดอกกุหลาบสีขาวสีแดง ปักติดไว้ที่บริเวณประตูเรือนจำกลางคลองเปรม พร้อมผูกริบบิ้นสีขาวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการเรียกร้องความเป็นธรรม เท่าเทียม และความเสมอภาค

 

ขณะ ที่ทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มีมาตรการคุมเข้มรอบรั้วเรือนจำ ปิดประตูทางเข้าออก พร้อมปิดประกาศป้ายพื้นที่ควบคุม โดยอนุญาตให้ตะวันพร้อมตัวแทนรวม 4 คนเข้าไปพูดคุยด้านใน และออกมารับมอบหนังสือจากเครือข่ายฯด้านนอกรั้วเรือนจำ ท่ามกลางสื่อและมวลชนบันทึกภาพ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กรมราชทัณฑ์