วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2566

'พิธา' ลงพื้นที่จ.สมุทรปราการ รับฟังปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้บ่อขยะแพรกษา พร้อมรับยื่นหนังสือพี่น้องแรงงานที่ถูก นายจ้างลอยแพไร้การชดเชย และรับฟังปัญหาจากสภาเกษตรกรจังหวัด

 


'พิธา' ลงพื้นที่จ.สมุทรปราการ รับฟังปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้บ่อขยะแพรกษา พร้อมรับยื่นหนังสือพี่น้องแรงงานที่ถูก นายจ้างลอยแพไร้การชดเชย และรับฟังปัญหาจากสภาเกษตรกรจังหวัด


วันนี้ (8 ตุลาคม 2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสส.จังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ 


โดยช่วงเช้า 9.00 น. ลงพื้นที่บ่อขยะแพรกษา ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จ. สมุทรปราการ 


จากนั้น 14.30 ไปยังสนามไดร์ฟกอล์ฟ 76 ซอยสุขสวัสดิ์ 76 ต.ลัดหลวง อ.พระประแดง จ. สมุทรปราการ พร้อมด้วยสส.เขตสมุทรปราการ และนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลปีกแรงงาน เพื่อพบปะและรับฟังปัญหาจาก พี่น้องแรงงานที่ถูกนายจ้างลอยแพและไม่ได้รับค่าชดเชยตามกฎหมายพร้อมรับหนังสือจากตัวแทนลูกจ้าง 3 บริษัทที่ถูกเลิกจ้างแบบไม่เป็นธรรมเพื่อที่จะผลักดันแก้ไข และทำการช่วยเหลือต่อต่อไป


นายพิธา ได้กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจจะมาลงพื้นที่ดูแลพี่น้องแรงงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหา ต่าง ๆ ที่พี่น้องชาวสมุทรปราการพบเจอ โดยเมื่อช่วงเช้าได้แวะไปดูเรื่องเกี่ยวกับบ่อขยะ ที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ ที่เป็นพื้นที่โรงเรียน และพื้นที่ของชุมชน ทำให้มีในเรื่องของกลิ่นเหม็นและในเรื่องของสิ่งแวดล้อมในชุมชน รวมถึงสุขภาพของพี่น้อง และก็มารับเรื่องสิทธิของพี่น้องแรงงาน จากการถูกเลิกจ้างและยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


นายพิธา กล่าวต่อว่าถึงแม้เราจะไม่ได้เป็นรัฐบาลอย่างที่พี่น้องชาวสมุทรปราการให้ความไว้วางใจเราไว้ ถึงแม้ว่าตนจะถูกสังหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะไม่มีวันลืมถึงความไว้วางใจที่พี่น้องชาวสมุทรปราการมีให้กับพวกเราพรรคก้าวไกล


ที่เราพยายามตั้งพรรคก้าวไกลและมีปีกแรงงานเป็นของตนเอง เพื่อที่จะทวงคืนถึงสิทธิในการทำงาน เพราะฉะนั้นปัญหาที่ได้รับเรื่องในวันนี้ ก็มั่นใจว่ากรรมาธิการแรงงานสามารถที่จะบรรจุเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ๆ รวมถึงการผลักดันกฎหมายอย่างน้อย 3 กฎหมายด้วยกัน


1. พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เป็นสิ่งที่เราตั้งใจทำมาตั้งแต่เป็นอนาคตใหม่ ตั้งแต่ยังเป็นก้าวไกลในสมัยแรก ซึ่งเคยยื่นเข้าไปแต่ พลเอกประยุทธ์ปัดตก


2. พ.ร.บ.สิทธิในการรวมตัวของพี่น้องแรงงาน เพื่อที่จะให้มีอำนาจต่อรอง และการที่รวมตัวกันได้ก็หมายถึงสิทธิในการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ที่เหมาะสมกับแรงงาน ที่เป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย


3. พ.ร.บบำนาญถ้วนหน้า ที่เราคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะใช้งบประมาณภาษีของพี่น้องประชาชน ในการทำรัฐสวัสดิการดูแลผู้สูงอายุจากที่เป็นอยู่ เดือนละ 600 บาทมันไม่พอ ซึ่งเป็นภาระต่อการดำรงชีวิตไมว่าจะเกษียณหรือไม่นั้น 


นอกจากเรื่องที่ได้รับฟังปัญหาในวันนี้แล้ว ก็จะมีสส.เขตสมุทรปราการและสส. ปีกแรงงานบัญชีรายชื่อ ในการขับเคลื่อน กับกรรมาธิการสวัสดิการ และกรรมาธิการแรงงาน ซึ่งให้ความมั่นใจได้เลยว่าผู้ที่พี่น้องเลือกเข้ามาในทำงาน เขาเรียกว่า'จิกไม่ปล่อย'แน่นอน


นายพิธา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าเราจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ ต่อไปก็จะต้องป้องกันโดยพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ร.บ.สิทธิในการรวมตัวกัน รวมถึงพ.ร.บ.ขั้นพื้นฐานของพี่น้องประชาชน โดย 3 เสาหลักของกฎหมายนี้ เป็น 3 เสาหลัก ที่เราจะยืนยันถึงความมั่นคง ของพี่น้องแรงงานไทยทั่วประเทศ


จากนั้น ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้เข้าประชุมร่วมกับสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ได้นำเสนอประเด็นปัญหาที่เกษตรกรเองไม่สามารถแก้ไขได้ผ่านทางสมาชิกผู้แทนราษฎร เพื่อให้ปัญหาต่าง ๆ เข้าสู่นโยบายภาครัฐ พร้อมทั้งช่วยแก้ปัญหาผลักดันเชิงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมแบบครบวงจรและยั่งยืน อันได้แก่


1. การระบาดของปลาหมอสีคางดำ

2. ปัญหาปลากระพงตกค้าง

3. ปัจจัยและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

4. ปัญหาน้ำเค็มรุกเข้าพื้นที่ทำการเกษตร


ทั้งนี้นายพิธา เสนอให้สส.ในเขตพื้นที่ช่วยดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบและจะนำปัญหาที่ได้จากการรับฟังของเกษตรกรในพื้นที่เข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในครั้งถัดไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #สมุทรปราการ