วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

'สมัชชาคน' เดินขบวนรณรงค์วันสตรีชาวนา ยกผู้หญิงชาวนาร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินคือผู้ร่วมสร้างอธิปไตยทางอาหาร

 


'สมัชชาคน' เดินขบวนรณรงค์วันสตรีชาวนา ยกผู้หญิงชาวนาร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินคือผู้ร่วมสร้างอธิปไตยทางอาหาร


วันนี้ (18 ต.ค. 66)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. กลุ่มสตรีชาวนาสมัชชาคนจน รวมตัวกันที่ถนนกรุงเกษม ข้างบริเวณที่ปักหลักชุมนุม ก่อนเคลื่อนขบวนรณรงค์เนื่องในวันสตรีชาวนา เรื่องอธิปไตยทางอาหาร โดยมุ่งหน้าสู่แยกมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแผงรั้วเหล็กพร้อมรถตำรวจกว่า 12 คัน ขวางขบวนรณรงค์ของสตรีชาวนาสมัชชาคนจน


ทำให้ขบวนสตรีสมัชชาคนจนจึงได้ปักหลักจัดกิจกรรมสะท้อนวิถีสตรีชาวนาที่หน้าเเผงรั้วเหล็ก โดยเริ่มจากการหุงหาอาหาร ซักผ้า ตากผ้า รวมทั้งคลอดลูก ในระหว่างที่กลุ่มสตรีสมัชชาคนจนจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมนำสิ่งของที่ไม่เหมาะสม (ผ้าถุง) ออกจากรั้วเหล็กสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มสตรีชาวนา ที่เห็นว่าผ้าถุงเครื่องนุ่งห่มของสตรีนั้นเป็นของสูงและมีความสำคัญ


จากนั้นแม่สมปอง เวียงจันทร์ ตัวแทนสตรีชาวนาของสมัชชาคนจน ได้กล่าวถึงความสำคัญของวันสตรีชาวนา ที่มีการจัดกิจกรรมไปทั่วโลก เพื่อสะท้อนให้เห็นความสำคัญของสตรีชาวนาที่เป็นผู้ร่วมรักษาอธิปไตยทางอาหาร และร่วมต่อสู้ปกป้องที่ดินทำกิน และทรัพยากรทรัพยากรของชุมชน


ก่อนที่ตัวแทนจะขึ้นอ่านแถลงการณ์ผู้หญิงชาวนา คือผู้ร่วมสร้างอธิปไตยทางอาหาร และประกาศให้พี่น้องกลับเข้าไปยังที่ชุมนุม ระหว่างนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เข้ามาพบกับผู้ชุมนุม พร้อมกับยืนยันว่าจะดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ด้านตัวแทนขอเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ละเมิดสิทธิในการชุมนุมของชาวบ้าน หยุดนำแผนรั้วเหล็กมาปิดกั้นการเดินรณรงค์ของพี่น้องสมัชชาคนจน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์

#สมัชชาคนจน