วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ศาลอาญาพิพากษา คดี “ดูหมิ่นศาล” “เบนจา-ณัฐชนน-สมยศ” มีความผิด เหตุเกิดเมื่อ 30 เม.ย. 64


ศาลอาญาพิพากษา คดี “ดูหมิ่นศาล” “เบนจา-ณัฐชนน-สมยศ” มีความผิด เหตุเกิดเมื่อ 30 เม.ย. 64


วันนี้ (17 ตุลาคม 2566) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานว่า ศาลอาญารัชดานัดอ่านคำพิพากษาในคดี “ดูหมิ่นศาล” จากการเข้าร่วมชุมนุมหน้าศาลอาญา ของ 3 นักกิจกรรม ได้แก่ เบนจา อะปัญ, ณัฐชนน ไพโรจน์ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกขังระหว่างการต่อสู้คดีมาตรา 112 หลังมีการสืบพยานไปเมื่อเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมา


โดยทั้งสามถูกฟ้องใน 5 ข้อหา ได้แก่ ดูหมิ่นศาล, ร่วมกันมั่วสุมก่อความวุ่นวาย, ไม่เลิกมั่วสุมเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิก, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต อัยการระบุว่า คำปราศรัยและการกระทำของจำเลยเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยาม ว่าศาลหรือผู้พิพากษาที่มีคำสั่งยกคําร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังคดี 112 ใช้ดุลยพินิจพิจารณาคดีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่เป็นธรรม ทำให้ผู้พิพากษาผู้พิจารณาคดีดังกล่าวได้รับความเสียหาย


ทั้งนี้ ผู้พิพากษาได้พิเคราะห์คำปราศรัยของจำเลยทั้งสาม เข้าข่ายตำหนิและด้อยค่าการใช้ดุลยพินิจศาล ไม่ใช่การวิจารณ์โดยสุจริต จึงมีคำพิพากษา "เบนจา-ณัฐชนน" จำคุกคนละ 1 ปี 8 เดือน ปรับคนละ 30,100 บาท ส่วน "สมยศ" จำคุกรวม 1 ปี 8 เดือน กับ 40 วัน ไม่รอการลงโทษ 


โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 ครอบครัว “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้เข้ายื่นคำร้องขอประกันเพนกวินเป็นครั้งที่ 10 และขอประกันรุ้งเป็นครั้งที่ 6 หลังถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีในคดีมาตรา 112 ชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร มานานเกือบ 3 เดือนสำหรับเพนกวิน โดยมีเหตุผลสำคัญเพื่อให้ทั้งสองเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูร่างกายในโรงพยาบาล เนื่องจากเพนกวินอดอาหารประท้วงมาแล้ว 46 วัน มีอาการถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ และรุ้งอดอาหารมาแล้วร่วม 1 เดือน ก่อนที่ศาลจะนัดไต่สวนคำร้องขอประกันในวันที่ 6 พ.ค. 2564


ในวันดังกล่าวแม่เพนกวินยังได้โกนหัวที่บริเวณลานจอดรถศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้แก่ลูกชาย ขณะที่มีนักกิจกรรมและประชาชนเดินทางมาปักหลักรอผลการประกันตัวด้านหน้าศาล พร้อมทั้งร่วมโกนหัวประท้วง ทั้งยังมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์อื่นๆ อาทิ เผาภาพหน้าปกหนังสือประมวลกฎหมาย ผูกโบว์ขาวและป้ายผ้าข้อความ “ปล่อยเพื่อนเรา” ที่หน้ารั้วศาลอาญา และในช่วงท้าย เบนจาได้อ่านแถลงการณ์และโปรยรายชื่อแนบท้ายจดหมายถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาล.อาญาเข้าไปในรั้วศาลอาญา


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ดูหมิ่นศาล