วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ศาลเชียงใหม่ พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน “ตี้ วรรณวลี” คดี ม.112 จากการชุมนุมเมื่อปี 63

 


ศาลเชียงใหม่ พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน “ตี้ วรรณวลี” คดี ม.112 ในการชุมนุมเมื่อปี 63


วันนี้ (10 ตุลาคม 2566) ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ “ตี้” วรรณวลี ธรรมสัตยา และเพื่อน รวม 3 คน ซึ่งถูกฟ้องในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์ภาพที่ทั้งสามคนชูป้ายข้อความในการชุมนุมช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่กรุงเทพมหานคร และได้ถูก สุกิจ เดชกุล สมาชิกของกลุ่มไทยภักดีเชียงใหม่ แจ้งความกล่าวหาไว้ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่


คดีนี้ผู้ถูกฟ้อง ได้แก่ วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ “ตี้” นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง, “หนึ่ง“ (นามสมมติ) ปัจจุบันประกอบอาชีพเป็นวิศวกร และ “น้ำ” (นามสมมติ) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ทั้งสามคนเป็นเพื่อนสมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่จังหวัดราชบุรี โดยไม่ได้มีภูมิลำเนาหรือศึกษาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และการชุมนุมที่มีการชูป้ายก็ไม่ได้เกิดขึ้นในเชียงใหม่ แต่ทั้งสามต้องเดินทางไปต่อสู้คดีอย่างต่อเนื่องเกือบสามปีแล้ว


โดยล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ข้อความว่า


ด่วน! ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาคดี #ม112 ของ “ตี้ วรรณวลี” กับเพื่อนอีก 2 คน เห็นว่าเฉพาะวรรณวลีที่มีความผิดตามฟ้อง


เห็นว่าข้อความในป้ายของวรรณวลีเข้าข่ายเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบัน ลงโทษจำคุก 4 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษหนึ่งในสาม เหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน


ส่วนจำเลยอีกสองราย ข้อความในป้ายที่ถือ ไม่ชัดเจนว่าหมายถึงบุคคลใด ทั้งจำเลยทั้งสองไม่ได้กดรับที่จำเลยที่ 1 แท็กมา ไม่ได้กดไลท์ กดแชร์ต่อ จึงยังไม่ชัดเจนว่าทั้งสองกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 2 และ 3


อยู่ระหว่างยื่นประกันตัววรรณวลีระหว่างอุทธรณ์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112