“สุรเชษฐ์” ชี้ ตัวชี้วัดความสำเร็จนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
อยู่ที่การแก้ปัญหาสายสีเขียวและสายสีส้ม คอยติดตามคำสัญญารัฐบาล ขอเวลา 2 ปีทำ “ค่าโดยสารร่วม” หลากสี
วันที่
17 ตุลาคม 2566 สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ
สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
ให้ความเห็นต่อกรณีมติคณะรัฐมนตรีปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง จาก 14-42
บาท เป็น 14-20 บาท และสายสีแดงจาก 12-42
บาท เป็น 12-20 บาท เมื่อวานนี้ (16 ตุลาคม)
โดยสุรเชษฐ์ระบุว่า
การปรับลดดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องใหม่และยังไม่ใช่ข้อบ่งชี้ว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
ตามที่รัฐบาลเคยหาเสียง ดำเนินการสำเร็จแล้ว เพราะตัวชี้วัดที่แท้จริงอยู่ที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม
ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขาดทุนของทั้ง 2 สายที่ขาดทุนอยู่แล้ว ให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณปีละ 267 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าไม่มาก เนื่องจาก 2 สายนี้ไม่ค่อยมีผู้ใช้บริการ
สุรเชษฐ์อธิบายต่อไป
ว่าการลดราคาค่าโดยสารใน 2
สายนี้สามารถทำได้ง่ายเพราะเป็นของรัฐ
และก็เคยมีการลดค่าโดยสารแบบนี้มาแล้ว โดยสายสีม่วงเคยลดราคาให้เหลือสูงสุดไม่เกิน
20 บาทในช่วงวันที่ 25 ธันวาคม 2562
- 31 มกราคม 2564 และสายสีแดงเคยให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในช่วงเดือนกรกฎาคม
- 28 พฤศจิกายน 2564 แต่ก็ไม่ได้ทำให้มีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นมากนัก
เนื่องจากปัญหาหลักอยู่ที่การเข้าถึงสถานี
ซึ่งประชาชนเดินทางมาเชื่อมต่อกับสถานีได้ยากลำบากและแพงมาก
อย่างไรก็ตาม
สิ่งที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยคาดหวังจากการดำเนินนโยบาย 20 บาทตลอดสาย
คือการนำมาใช้กับสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน เพราะมีผู้ใช้บริการจำนวนมากที่สุด
รวมถึงการทำให้เป็นระบบ “ค่าโดยสารร่วม”
กรณีเดินทางข้ามสายและข้ามบริษัทผู้ให้บริการ เช่น
ขึ้นสายสีเขียวแล้วไปต่อสายสีน้ำเงิน ให้ค่าโดยสารร่วมสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดเส้นทาง ซึ่งในประเด็นนี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเคยกล่าวเอาไว้ว่าขอเวลา 2 ปีจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามที่หาเสียงไว้
สุรเชษฐ์ยังกล่าวต่อไปว่า
สิ่งสำคัญที่สังคมควรจับตาคือกรณีสายสีเขียวและสายสีส้ม
ซึ่งมีความพัวพันกับผลประโยชน์มหาศาลและเป็นปัญหาที่ค้างคามายาวนาน ดังที่ตนเคยได้อภิปรายไปเมื่อวันที่
11 กันยายน 2566 เพราะ 2 สายนี้คือแกนหลัก
สายสีเขียวในแนวเหนือ-ใต้ และสายสีส้มในแนวตะวันตก-ตะวันออก
ที่รถไฟฟ้าแทบทุกสายต้องไปเชื่อมต่อ
“ดังนั้น ตัวชี้วัดความสำเร็จของนโยบาย 20 บาทตลอดสายจึงอยู่ที่การแก้ปัญหาสายสีเขียวและสายสีส้ม
ว่าจะเจรจากำหนดโครงสร้างค่าโดยสารร่วม 20 บาทตลอดทางได้จริงตามที่หาเสียงไว้หรือไม่”
สุรเชษฐ์กล่าว