วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566

แถลงการณ์สมัชชาคนจน ฉบับที่ 2 “ขอบคุณรัฐบาลที่เร่งแต่งตั้งตัวแทนเปิดการเจรจาเแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน"


แถลงการณ์สมัชชาคนจน ฉบับที่ 2 “ขอบคุณรัฐบาลที่เร่งแต่งตั้งตัวแทนเปิดการเจรจาเแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน"

 

ตามที่ กลุ่มสมัชชาคนจน จัดการชุมนุมสาธารณะ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของชาวบ้าน โดยนัดหมายชุมนุมตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำเนียบรัฐบาลและบริเวณโดยรอบ ซึ่งมีการแจ้งการชุมนุมสาธารณะตามกฎหมาย เพื่อเรียกร้องถึงปัญหาแรงงาน ที่ดิน พืชผลทางการเกษตรกับรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 

คืบหน้าล่าสุดวันนี้(12 ตุลาคม 2566) ‘สมัชชาคนจน’ ออกแถลงการณ์สมัชชาคนจน ฉบับที่ 2 “ขอบคุณรัฐบาลที่เร่งแต่งตั้งตัวแทนเปิดการเจรจาเแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน" โดยมีรายละเอียดระบุว่า

 

หลังจากพวกเรา สมัชชาคนจน ประกาศนัดหมายชุมนุมเจรจาแก้ไขปัญหากับรัฐบาลตลอดระยะเวลาการปักหลักชุมนุมทั้ง 5 วันที่ผ่านมา ณ บริเวณถนนลูกหลวง ริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างกระทรวงศึกษาธิการ สมัชชาคนจนยื่นข้อเรียกร้องที่สำคัญ 3 ประการไปยังรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เราเรียกร้องในรัฐบาลเร่งดำเนินการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อเร่งให้มีการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน เพราะไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญที่มาจากปลายปากกาเผด็จการทหารที่เข้ามายึดอำนาจและเขียนรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2560 ที่ออกมาบังคับใช้

 

อีกทั้งยังขัดขว้างการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนใหญ่ภายใต้กลไกอำนาจรัฐ การออกกฎหมายและนโยบายภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้สร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพวกเรา เกิดการแย่งยึดฐานทรัพยากรไปจากชุมชน ปล่อยปละละเลยให้มีการขูดรีดแรงงานจากกลุ่มทุนใหญ่ทุนข้ามชาติ เกิดการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม อีกทั้งยังมีการบังคับใช้กฎหมายปิดปากผู้เห็นต่างทางการเมืองจนกลายเป็นปัญหาใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิม

 

แม้ว่ารัฐบาลจะได้มีมติมอบหมายตัวแทนนำโดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นตัวแทนรัฐบาลเปิดการรเจรจานัดแรกในวันที่ 11 ตุลาคม 2566 ในเบื้องต้นผลจากการเจรจราเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้เพราะบางกรณีปัญหายังต้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับสมัชชาคนจนซึ่งเราก็ต้องทำงานร่วมกันต่อไป และขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่เร่งแต่งตั้งตัวแทนมาเจรราร่วมกับพวกเรา

 

ท้ายนี้เราขอขอบคุณเพื่อนพ้องที่รักในความยุติธรรมสำหรับความเอื้อเฟื้อข้าวของเครื่องใช้ กำลังใจ และอื่นๆ ที่ส่งมายังสมัชชาคนจน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเอื้อเฟื้อตลอดการชุมนุม

 

โดยลงท้ายแถลงการณ์ว่า ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สมัชชาคนจน