วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ธิดา ถาวรเศรษฐ : สรุปบทเรียน 14 ตุลาคม 2516 (เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2559)

 


สรุปบทเรียน 14 ตุลาคม 2516 โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ

(เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2559)


บทเรียน 14ตุลาคม


ก. ปัจจัยผลักดันให้เกิดเหตุการณ์ลุกขึ้นสู้ของประชาชน

การเมือง : เผด็จการทหารครองอำนาจยาวนาน 10-15 ปี

เศรษฐกิจ : ภาวะเศรษฐกิจเสื่อมทรุด อยู่ภายต้อำนาจการเมืองเผด็จการทหาร

สังคม :

- เกิดปัญญาชน ชนชั้นกลางมากขึ้น หลังจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติตั้งแต่ฉบับที่ 1

- แนวคิดเสรีนิยม สังคมนิยม ก่อตัวขยายทั่วโลก


ความขัดแย้งในสังคม

กลุ่ม ถนอม-ประภาส ครองอำนาจเด็ดขาด ขัดแย้งกัน

1. ประชาชนที่ต้องการประชาธิปไตยและเรียกร้องรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย

2. กลุ่มชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมอื่น ๆ ที่ต้องการพื้นที่อำนาจการปกครอง


การนำพาการต่อสู้ยุทธวิธีสร้างแนวร่วมกว้างขวาง

มีลักษณะกว้างขวางและการจัดตั้งของนักเรียน-นักศึกษา

- ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

- องค์กรนักศึกษา, นักเรียนอาชีวะ

- องค์กรกรรมกร, ชาวนา, คนจน, ผู้ใช้แรงงานอิสระ

- พรรคการเมือง, นักการเมือง

- นักวิชาการ, ครูบาอาจารย์, แพทย์ พยาบาล ฯลฯ

- และองค์กรอื่น ๆ


ข. ปัจจัยแห่งความล้มเหลว

1. มียุทธวิธีให้ได้ชัยชนะ แต่ไม่มียุทธศาสตร์การต่อสู้ของประชาชน


2. องค์กรจัดตั้งเป็นองค์กรรูปแบบตามความเป็นอยู่ มีเนื้อหาการต่อสู้ของกลุ่มคนเป็นหลัก เช่น สนท., ศูนย์กลางอาชีวะ, สหภาพแรงงาน, องค์กรชาวนา, พรรคการเมือง ฯลฯ ไม่มีเนื้อหาการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนแท้จริง


3. ชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมช่วงชิงอำนาจนำและเข้าสู่ฐานะเป็นผู้ปกครองแท้จริงแทนกลุ่ม ถนอม-ประภาส

.

4. แกนนำการต่อสู้มีหลายกลุ่ม

- สายอนุรักษ์นิยม

- สายก้าวหน้า

- สายการจัดตั้งของฝ่ายซ้าย

ผู้นำนักศึกษาสายอนุรักษ์นิยมก็รวมตัวกัน ฝ่ายชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมและอาชีวะเป็นปฏิปักษ์กับนักศึกษาฝ่ายก้าวหน้าและฝ่ายซ้ายในขบวน


5. มีการสร้างแกนนำนักเรียนอาชีวะที่เป็นปฏิปักษ์กับขบวนการนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับการจัดตั้งมวลชนอนุรักษ์นิยมเพื่อต่อต้านพลังนักศึกษา


6. ไม่มียุทธศาสตร์ระยะยาว-ระยะสั้น เพื่อต่อยอดชัยชนะของประชาชน จึงถูกกลุ่มอนุรักษ์นิยมช่วงชิงชัยชนะไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #14ตุลา16 #14ตุลาคม